Ca sĩ Thụy Vũ: Nhờ chơi máy bay mà cưới được vợ
Thú chơi mô hình máy bay của chàng trai có dáng vẻ "nghệ sĩ" nhất nhóm (AC&M) cũng bay bổng không thua gì đam mê ca hát.
Ham chơi mà anh chàng còn học được nhiều thứ như: điện tử, khí động học, máy nổ... và cũng đã khá thành thục. Thụy Vũ đang chuẩn bị từng bước một cách chắc chắn để vào cuộc chơi lớn hơn, quy mô hơn...
Thụy Vũ chơi máy bay mô hình từ khi nào?
Vũ chơi được khoảng 2 năm rồi. Nhà ở Q.7 nên có khá nhiều đất trống để chơi máy bay điện, còn máy bay sử dụng nguyên liệu methanol hay xăng thì phải đi xa hơn.
Loại nào Vũ thích nhất?
Máy bay nào Vũ cũng thích hết, tuy nhiên Vũ đặc biệt quan tâm đến hiệu suất, nghĩ là máy bay phải ít tốn nhiên liệu nhất. Thường thì Vũ mua mô-tơ về phải quấn lại sao cho ít tốn pin, vì sau khi quấn lại thời gian bay lâu gấp đôi.
Chơi nhiều vậy thì cất ở đâu cho hết? Sài Gòn có nhiều nơi để mua bán những loại máy móc này không?
Vũ mê nghiên cứu những tính năng của máy bay, nên thường khi làm xong, bay tốt rồi thì bỏ đi để làm chiếc khác. Cũng có những chiếc thì treo lủng lẳng khắp nhà. Vũ hay mua ở Tiệm ToyNguyen và Ty-1. Ở Sài Gòn có 3 tiệm bán đồ này, và cũng kiêm luôn sửa máy bay.
Thư giãn kiểu này có quá tốn kém không? Ở Sài Gòn có nhiều người chơi không?
Môn chơi này nếu chơi theo kiểu tốn kém thì rất tốn kém. Vũ thì không chơi theo kiểu này, chỉ mua những thứ cần thiết ở mức vừa phải, và làm tất cả những gì có thể.
Nếu mình mua toàn hàng hiệu thì giá trên trời, có khi lên đến vài nghìn USD/chiếc, nhưng nếu chơi để học tập nghiên cứu thì chỉ cần 250 USD là có một chiếc hoàn chỉnh rồi. Anh em chơi mô hình cũng khá đông, thành phố mình chắc khoảng 300 người, tập trung nhất là ở 3 nhóm: Lê Minh Xuân, khu công nghiệp Singapore Bình Dương, và Nam Sài Gòn. Hầu như anh em đều biết nhau cả.
Chi phí trang phục biểu diễn so với máy bay - cái nào đắt hơn?
Chắc chắn là trang phục rồi, vì trang phục cần thay đổi nhiều, còn máy bay một chiếc có thể bay hoài hoài, hư thì sửa, chán thì làm thân máy bay khác lắp động cơ cũ vào thì cũng như mới thôi.
Nếu có một lớp huấn luyện về điều khiển máy bay mô hình cho thiếu nhi thì Thụy Vũ có sẵn sàng?
Rất sẵn sàng, và đây cũng là điều Vũ từng nghĩ tới, chỉ khác ở đối tượng, phải là các bạn sinh viên, vì nó đòi hỏi kiến thức và tư duy cao.
Nếu từ "giả" đến "thật" - có cơ hội cho Vũ lái máy bay thì có bỏ nghề ca hát để làm phi công?
Ca hát thì không bỏ, vì chẳng ai cấm một phi công hát cả. (cười)... Vũ sẽ làm một chiếc máy bay thể thao rồi tự mình lái. Hi vong được phép làm điều này.
Thụy Vũ có nghĩ tới một ngày nào đó mình sẽ có căn nhà "mơ ước" với khoảng sân thật rộng để chơi máy bay?
Có chứ. Niềm say mê lớn đấy. Phải có căn nhà thật rộng để treo tất cả những tác phẩm do mình làm ra mà không phải vứt bỏ nữa.
Và thêm nữa, đó sẽ là căn nhà thông minh, sử dụng năng lượng mặt trời... vì Vũ còn mê điện tử và robot nữa.
"Khoảng trời" có gây hứng thú gì cho Vũ trong âm nhạc không?
Vũ không sáng tác nhạc, thơ thì có vài bài đăng trên tạp chí Thơ Văn Bách Khoa, và không có bài nào viết về máy bay cả. Chắc lúc nào cao hứng phải làm một bài viết về niềm đam mê này mới được.
Trong nhóm - những người kia thích gì?
Bách thích đá banh, Khánh thích chơi game, Bảo thích kỹ thuật âm thanh. Chẳng ai chơi chung với Vũ cả vì chơi cái này dính dầu nhớt khá dơ, nhiều lúc lên sân khấu tay còn dính dầu nhớt vì mới đi bay về.
Nghe nói ca sĩ bận lắm mà, hát nhòm tập tành nhiều còn bận hơn, Vũ chơi vào giờ nào?
Rảnh giờ nào là vù ra sân bay giờ đó thôi. Thường thì chơi buổi chiều cho đỡ nắng, ca sĩ mà, cũng phải gìn giữ chút đỉnh chớ, không thì lên sân khấu đen thui mọi người nhìn đâu có ra.
Nếu bà xã muốn Vũ ngưng chơi máy bay dành thời gian cho cô ấy thì Vũ nghỉ chơi hay vẫn... chơi tới cùng?
(Cười) Bà xã cũng thích chơi máy bay mà, thời hai đứa quen nhau, Vũ toàn rủ nàng ra giữa đồng đứng nắng, thế mà cưới được vợ đấy!
Theo Đình Nguyên
Thế Giới Nghệ Sĩ