Vì sao Pháp luôn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu với du khách Việt?
(Dân trí) - Trong những năm qua, lượng khách Việt Nam đến Pháp tăng trưởng nhanh, đạt khoảng 100 nghìn lượt vào năm 2018. Đây là một con số rất ấn tượng, là kết quả của công tác xúc tiến du lịch, quảng bá giữa hai nước cũng như những nỗ lực trong việc cởi mở, thông thoáng thủ tục thị thực.
Ông Bertrand Lortholary – Đại sứ Pháp tại Hà Nội cho biết, trong những năm qua, Pháp luôn là điểm đến hấp dẫn hàng đầu thế giới, với lượng khách du lịch tăng trưởng nhanh. Năm 2018, ước tính có gần 90 triệu khách du lịch đặt chân đến Pháp, tăng 3% so với năm 2017.
Trong đó, lượng khách Việt Nam đến Pháp tăng trưởng nhanh, đạt khoảng 100 nghìn lượt vào năm 2018. Ông Bertrand Lortholary cho biết, đây là một con số rất ấn tượng, là kết quả của công tác xúc tiến du lịch, quảng bá giữa hai nước cũng như những nỗ lực trong việc cởi mở, thông thoáng thủ tục thị thực.
Bà Valérie Pecresse, chủ tịch vùng Thủ đô Paris, cũng đánh giá Việt Nam là thị trường khách tiềm năng của Pháp. Trong đó, vùng Thủ đô Paris là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn, yêu thích nhất khi đến Pháp du lịch. Đây cũng là vùng phát triển du lịch nhất thế giới, với 50 triệu khách du lịch năm 2018.
Năm 2018, Pháp đón khoảng 90 triệu khách du lịch. Ảnh: Dailymail
Trong đó, lượng khách du lịch Việt Nam đến đây đạt gần 85 nghìn lượt trong năm 2017-2018. Mức lưu trú bình quân của khách Việt từ 5-6 ngày, chi khoảng 880 EUR cho một lần du lịch.
“93,7% du khách được hỏi, trong đó có cả khách Việt Nam đều cho biết họ hài lòng với chất lượng du lịch khi đến Pháp và cho biết sẽ trở lại lần 2. Đây là một kết quả cao nhưng chúng tôi vẫn muốn làm tốt hơn nữa”, bà Valérie Pecresse nói.
Theo bà Valérie Pecresse điều tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt cho Vùng thủ đô Paris là các sản phẩm du lịch ở đây luôn được thay đổi đa dạng, mới mẻ, mang đến nhiều trải nghiệm khác biệt cho du khách. “Vùng thủ đô Paris không chỉ có cảnh đẹp mà còn nổi tiếng với kiến trúc độc đáo của những bảo tàng nghệ thuật, hay các tòa lâu đài cổ kính mà không nơi nào có được. Đến đây, du khách được trải nghiệm, khám phá về văn hóa, nghệ thuật đương đại hay thỏa sức mua sắm tại các cửa hàng đồ hiệu nổi tiếng nhất trên thế giới”, bà Valérie Pecresse giới thiệu.
Vùng Thủ đô Paris của Pháp nổi tiếng với những công trình kiến trúc độc đáo, đỉnh cao. Ảnh: Cntraveler
Để hỗ trợ du khách đặc biệt là các du khách nước ngoài, chính quyền nơi đây đã thiết lập các điểm thông tin du lịch, đặt ở những nơi quan trọng như: nhà ga, điểm tham quan, bến tàu… với hàng nghìn tình nguyên viên, túc trực thường xuyên. Đặc biệt, vấn đề an ninh, an toàn của du khách luôn được đặt lên hàng đầu. Năm 2018, chính quyền vùng Paris đã chi 2 triệu EUR thiết lập các trạm cảnh sát lưu động, có mặt ở khắp mọi nơi, tiếp nhận, xử lý các vụ trộm cắp vặt, hay các vấn đề an ninh, an toàn khác của du khách.
“Chính quyền Vùng thủ đô Paris luôn không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch để phục vụ du khách được tốt hơn nữa. Chúng tôi cũng hy vọng, thời gian tới sẽ đón tiếp được nhiều du khách đến từ Việt Nam hơn nữa”, bà Valérie Pecresse nói.
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam nhìn nhận, Pháp là điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu đối với khách du lịch Việt Nam. “Bất cứ một người dân Việt Nam nào cũng mong muốn một lần được đặt chân đến Pháp để được chiêm ngưỡng cảnh đẹp, khám phá vùng đất sở hữu nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của Châu Âu”, ông Bình nói.
Dù tăng trưởng khách hai chiều giữa hai nước thời gian qua rất tích cực, tuy nhiên theo ông Bình, kết quả này vẫn chưa xứng với tiềm năng. Hiện mới có gần 300 nghìn lượt khách du lịch Pháp đến Việt Nam và 100 nghìn khách du lịch Việt Nam đến Pháp. Thời gian tới hai nước cần thúc đẩy nhanh dòng khách Việt Nam từ 100 nghìn lên gấp 2 lần như lượng khách Việt Nam đã đến với các quốc gia khác.
“Năm 2018, Việt Nam có 10 triệu khách đi du lịch nước ngoài. Trong đó, Hàn Quốc tăng 46%, Nhật Bản tăng 43%, Việt Nam đang là thị trường khách du lịch đầy tiềm năng đối với nhiều quốc gia trên thế giới”, ông Bình nói.
Để khách du lịch có thể đến Pháp cũng như vùng Thủ đô Paris, ông Vũ Thế Bình đề nghị, phía Pháp cần tạo điều kiện thuận lợi hơn về visa, tổ chức các đoàn khảo sát sản phẩm cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nhằm thúc đẩy hợp tác về du lịch giữa hai bên, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ để doanh nghiệp đưa khách đến Pháp và Vùng Thủ đô Paris và ngược lại; qua đó góp phần tăng trưởng khách du lịch hai chiều Việt Nam - Pháp.
Hà Trang