Trên 70% khách du lịch đến Cần Thơ đã tham quan chợ nổi Cái Răng
(Dân trí) - “Trên 70% du khách đến Cần Thơ đã tham quan Chợ nổi Cái Răng”, đó là phát biểu của ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VH-TT&DL Cần Thơ tại hội thảo “Làm gì để bảo tồn chợ nổi Cái Răng” chiều 15/10.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở VH-TT-DL TP Cần Thơ cho biết: “Chợ nổi Cái Răng có ý nghĩa sống còn đến sự phát triển du lịch của thành phố, góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho cộng đồng; khẳng định được hình ảnh và thương hiệu của chợ nổi đến du khách trong nước và quốc tế”.
Ông Tùng cho biết thêm: “Có trên 70% du khách du lịch đến Cần Thơ đi chợ nổi Cái Răng vì nơi đây chứa đựng tập quán sinh hoạt rất đặc trưng của người dân các địa phương vùng sông nước đã tạo nên giá trị văn hóa đặc sắc của ĐBSCL.
Trên thực tế, dù có giảm sút nhưng hiện mỗi ngày chợ nổi Cái Răng có từ 250-300 ghe tàu mua bán sỉ hàng nông sản; khoảng 30 ghe nhỏ mua bán lẻ trái cây, ẩm thực địa phương; vào giờ cao điểm, có trên 200 lượt tàu du lịch đưa đón du khách tham quan, “nên đã tạo điểm nhấn, thu hút đầu tư cho các khu, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch và các dịch vụ vui chơi giải trí khác ở Cần Thơ”.
Tuy vậy, theo ông Tùng, công tác quản lý, khai thác và bảo tồn chợ nổi Cái Răng đang gặp nhiều thách thức. Chức năng quản lý nhà nước trên chợ nổi thuộc nhiều ngành, nhiều lĩnh vực; trong khi văn bản về quản lý loại hình chợ đặc thù này chưa có nên kinh phí đầu tư, tôn tạo và phát triển gặp nhiều khó khăn.
Các đại biểu tham dự hội thảo cho rằng: Với đặc tính tự nhiên, chợ nổi Cái Răng sinh ra là để mua bán, chứ không có nhiệm vụ phục vụ du lịch.
Vì vậy, mục tiêu tối cao là phải bảo tồn hoạt động giao thương và văn hóa chợ nổi. Nếu bảo tồn hiệu quả, ắt sẽ trở thành sản phẩm du lịch chợ nổi bền vững.
Soạn giả Nhâm Hùng “Cần tiếp tục thực hiện đề án bảo tồn chợ nổi Cái Răng nhưng nên theo hướng mở, có sự điều chỉnh, nhìn nhận lại và tìm hướng đi mới. Đồng thời, xác định sự can thiệp, hỗ trợ của nhà nước đến chừng mực nào, để không gây xáo trộn hoạt động giao thương, không mất đi tính nguyên sơ của chợ nổi”
“Trong bảo tồn văn hóa chợ nổi, cần nghiên cứu, có cách tái hiện tiếng rao hàng, lối hò đối đáp trên sông, đờn ca tài tử trên ghe thương hồ. Việc tái hiện phải đúng với chất gốc chợ xưa, hòa trong bối cảnh chợ nổi ngày nay. Mạnh dạn thử nghiệm mô hình du lịch đường sông Cần Thơ, gắn với chợ nổi Cái Răng về đêm, như một cách làm kinh tế đêm trên sông nước”, soạn giả Nhâm Hùng đề xuất.
Tại hội thảo, nhiều hạn chế đã được chỉ ra: Công tác bảo vệ môi trường còn bất cập, điều kiện sinh sống của thương hồ còn khó khăn; công tác thu hút đầu tư chưa hiệu quả, sản phẩm và dịch du lịch chưa phong phú, đa dạng, nên chi tiêu của khách du lịch tại đây còn rất ít, khách chủ yếu tham quan, chụp ảnh là chính…
Kết thúc buổi hội thảo, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Thời gian tới, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về du lịch, đặc biệt là với người dân chợ nổi Cái Răng, về giá trị văn hóa chợ nổi trong phát triển du lịch. Đồng thời, hướng dẫn, tập huấn người dân kiến thức, kỹ năng làm du lịch, tạo sinh kế cho người dân từ hoạt động du lịch tại chợ nổi.
Thống kê các hộ sinh sống trên chợ nổi; khảo sát về nhu cầu nước sạch, điện sinh hoạt, nhà vệ sinh và các điều kiện thiết yếu khác, nhằm có giải pháp đề xuất với các ngành các cấp hỗ trợ tiểu thương có điều kiện sinh sống tốt hơn.
Rà soát các hạng mục thu hút đầu tư, đề xuất giải pháp để thu hút đầu tư hiệu quả; Xây dựng sản phẩm và dịch vụ du lịch có chất lượng, gắn với đời sống thương hồ, tạo sinh kế cho người dân; đặc biệt quan tâm cảnh quan môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo đảm an toàn, an ninh trật tự và quản lý giá cả; nâng cao thái độ ứng xử văn minh, mến khách cho người dân và du khách; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện…