Quảng bá du lịch bằng âm nhạc truyền thống thời 4.0 như thế nào?

Trường Thịnh

(Dân trí) - Mở đầu bằng một MV phối lại các làn điệu âm nhạc truyền thống, chiến dịch #NganNgaVietNam của TikTok hứa hẹn sẽ góp phần "làm mới" cách thưởng thức nhạc truyền thống, tôn vinh giá trị dân tộc, quảng bá văn hóa Việt Nam ra quốc tế.

MV "Ngân Nga Việt Nam" mở đầu chiến dịch cùng tên của TikTok phối hợp cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hiệp hội Du lịch Việt Nam được ra mắt vào ngày 30/8/2022. Những hình ảnh hậu trường cùng chia sẻ của các nghệ sĩ, chuyên gia, nhà sản xuất cho thấy nỗ lực của thế hệ đi trước trong việc góp phần lan tỏa âm nhạc truyền thống, quảng bá giá trị văn hóa nước nhà.

MV Ngân Nga Việt Nam được thực hiện bởi TikTok và Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam

MV gây chú ý từ khi hé lộ sự góp mặt của 3 nghệ sĩ tiêu biểu, lần lượt là Tiến sĩ - NSND Bạch Tuyết, NSND Thúy Hường, NSƯT Vân Khánh, ứng với ba loại hình âm nhạc truyền thống Việt Nam là Cải lương, Quan họ, Ca Huế. Bản nhạc được hòa phối từ 3 làn điệu âm nhạc dân tộc bởi Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang. Phần lời nhạc và video ca nhạc còn được cố vấn về mặt chuyên môn bởi chuyên gia: Nghệ sĩ đàn tranh, Tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng và Tiến sĩ Phan Thuận Thảo.

Đáp ứng nhu cầu của khán giả thời đại mới

Được ấp ủ trong nhiều tháng từ giai điệu đến cách thức thể hiện, Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang đã đưa 3 làn điệu truyền thống mang một "lớp áo" mới, nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần dân tộc. Hơn hết, cách phối lại các làn điệu cổ truyền khiến âm hưởng trở nên trẻ trung, hiện đại, gần với khán giả trẻ - thế hệ tiêu thụ chủ lực các sản phẩm giải trí, văn hóa hiện nay.

"Để khai thác âm nhạc dân tộc hiệu quả, người nghệ sĩ cần tôn trọng giá trị nguyên bản của âm nhạc dân tộc và có sự trộn lẫn cởi mở với nền âm nhạc mới. Tôi vẫn giữ nguyên tinh thần đó trong sản phẩm lần này. Âm hưởng của các làn điệu vốn đã có sức nặng, cùng với giọng ca tha thiết của 3 nghệ sĩ, để thêm gần gũi khán giả trẻ, đoạn beat đầu - kết và nối các phần có tiết tấu nhanh một chút sẽ phù hợp" - Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang bàn về bản phối.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc truyền thống thời 4.0 như thế nào? - 1

Một số phân cảnh đặc sắc trong MV Ngân Nga Việt Nam.

Trên thực tế, các khán giả trẻ trong vài năm trở lại đây đã bắt đầu tiếp cận, thưởng thức âm nhạc truyền thống nhiều hơn, nhờ sự phổ biến của các ca khúc sử dụng chất liệu dân gian, nhạc cụ dân tộc, dòng nhạc cổ, cùng sự nở rộ các cuộc thi âm nhạc truyền thống trên truyền hình. Tiếp nối làn sóng đó, chiến dịch #NganNgaVietNam của TikTok giúp người dùng có cơ hội được biết đến các làn điệu dân tộc, cùng các giá trị văn hóa ẩn sau chuỗi hoạt động của chiến dịch.

"Khi mình thử làm mới những cái gốc, chắc chắn có ý kiến trái chiều, nhưng khi mình tìm hiểu kỹ, có sự sáng tạo phù hợp thì sẽ mang đến lợi ích lớn. Trước tiên, những nỗ lực đó sẽ giúp mang âm nhạc truyền thống tới gần với giới trẻ, với gu nghe nhạc của họ hơn. Sau khi họ nghe và họ thích thú, chúng ta mới tiếp tục khai thác sâu hơn, đa dạng hơn được" - NSƯT Vân Khánh chia sẻ.

Tăng sức lan tỏa, đưa văn hóa Việt ra thế giới

Kế thừa thành công từ các chiến dịch quảng bá văn hóa, phong cảnh Việt Nam trước đó của TikTok như chuỗi chiến dịch #HelloVietNam. Do đó, chiến dịch #NganNgaVietNam được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa những nét đẹp truyền thống dân tộc, thúc đẩy du lịch Việt Nam đến với đại đa số người dùng trong và ngoài nước dựa trên nền tảng giải trí video hàng đầu hiện nay.

Quảng bá du lịch bằng âm nhạc truyền thống thời 4.0 như thế nào? - 2

Tiến Sĩ - NSƯT Hải Phượng tại sự kiện ra mắt Chiến dịch Ngân Nga Việt Nam ngày 30/8/2022.

Về khía cạnh này, Tiến sĩ - NSƯT Hải Phượng bộc bạch: "Ngay cả khi du lịch còn hạn chế, du khách vẫn có nhu cầu khám phá, tìm tòi thông tin về một đất nước. Vậy nếu mình sử dụng các nền tảng số như TikTok để quảng bá được cái hay, cái đẹp của Việt Nam, thì sau này khi có cơ hội, du khách sẽ muốn tìm hiểu nhiều hơn, đó là điều tôi tin tưởng."

Vốn âm nhạc truyền thống hay các loại hình nghệ thuật dân tộc đều đã có nét đặc sắc riêng, khi được khai thác, "làm mới" phù hợp đều có tiềm năng để trở thành điểm sáng của văn hóa Việt Nam trong phạm trù du lịch. Việc kết hợp đưa lên nền tảng số như TikTok, với sự sáng tạo của người dùng là cánh cửa hữu hiệu để đưa giá trị văn hóa, cảnh vật Việt Nam tiến xa hơn, tiệm cận tới bè bạn quốc tế.

Thông tin về chiến dịch #NganNgaVietNam

Chiến dịch #NganNgaVietnam nhằm tôn vinh giá trị của âm nhạc truyền thống, qua đó kêu gọi người dùng khám phá nét đẹp của các điểm đến bằng cách tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống, tôn vinh giá trị văn hóa và chia sẻ niềm tự hào của du lịch địa phương.

Để cập nhật những thông tin mới nhất về #NganNgaVietNam, xem các video nổi bật, đồng thời theo dõi những nghệ sĩ và nhà sáng tạo nội dung đồng hành cùng chiến dịch, người dùng có thể truy cập tại thư viện trực tuyến trên nền tảng TikTok.