Năm 2022, Đà Nẵng kích cầu du lịch golf
(Dân trí) - Việt Nam được World Golf Awards bình chọn là điểm đến golf tốt nhất châu Á và thế giới trong các năm 2019 và 2021 tạo "đòn bẩy" phát triển du lịch golf trong bối cảnh thích ứng, an toàn với Covid-19.
Tập trung vào lợi thế trên, tại Chương trình Xúc tiến du lịch golf Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam năm 2022 do Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức hôm 28/12, các chuyên gia trong lĩnh vực đã đưa ra nhiều giải pháp phát triển loại hình du lịch kết hợp thể thao - nghỉ dưỡng, hấp dẫn dòng khách cao cấp "check in" Việt Nam.
Việt Nam đề xuất tổ chức Lễ trao giải World Golf Awards 2022 tại Đà Nẵng
Việc xúc tiến mạnh mẽ du lịch golf mang đến triển vọng về hồi phục du lịch, đặc biệt hướng tới du lịch chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế theo góc nhìn của các chuyên gia trong ngành.
Riêng ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng - lạc quan với lợi thế hạ tầng lưu trú hiện đại cùng với hệ thống các sân golf đẳng cấp thế giới do các tay golf huyền thoại thiết kế trong bộ sưu tập Signature Collection, Đà Nẵng và các địa phương miền Trung có nhiều lợi thế trong việc phát triển du lịch golf tầm khu vực và thế giới.
Trong bối cảnh "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", du lịch golf nói riêng và các loại hình du lịch chất lượng cao gắn với thể thao - nghỉ dưỡng - chăm sóc sức khỏe đang là xu hướng du lịch mới được du khách lựa chọn. Đà Nẵng cùng các địa phương duyên hải miền Trung nắm bắt cơ hội này đẩy mạnh xúc tiến thu hút du khách golf ngay từ năm 2022 đang tới rất gần, tạo "đòn bẩy" cho những năm tiếp theo", ông Bình nói.
Ông Phạm Thành Trí - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch golf Việt Nam nhấn mạnh cơ hội của du lịch golf Việt Nam thông qua mối quan hệ kinh tế và văn hóa với hai thị trường golf hàng đầu châu Á là Nhật Bản và và Hàn Quốc. Tuy nhiên, để tăng trưởng du lịch golf Việt Nam, ông Trí đề xuất chính phủ cần có chính sách thuế tốt hơn về golf, nâng cao vai trò của lữ hành đối với du lịch golf, đa dạng hóa sản phẩm golf cũng như đẩy mạnh truyền thông quảng bá.
"Không chỉ có cơ hội thị trường lớn, du lịch golf Việt Nam đang có những lợi thế truyền thông khi được Việt Nam được bình chọn là Điểm đến golf tốt nhất châu Á và thế giới trong các năm 2019 và 2021. Trong năm tới, Hiệp hội Golf Việt Nam đề xuất tổ chức Lễ trao giải World Golf Awards 2022 tại Đà Nẵng để quảng bá điểm đến golf mới nổi này", ông Phạm Thành Trí chia sẻ.
"Hơn 50% du khách châu Á đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ golf"
Đi sâu vào thị hiếu khách golf Hàn Quốc, ông Phạm Khắc Tuyên, Bí thư Thứ nhất phụ trách Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết Việt Nam là điểm đến golf mà khách Hàn Quốc mong muốn trải nghiệm, nhất là vào mùa đông khi thời tiết ở xứ sở kim chi không phù hợp với bộ môn thể thao ngoài trời này.
"Bên cạnh một chương trình quảng bá golf xuyên suốt Việt Nam với miền Trung với sự tham gia của các KOLS (người nổi tiếng, người có ảnh hưởng) trong lĩnh vực, chiến lược "mấu chốt" là Việt Nam cần tạo dựng văn hóa golf theo chuẩn mực quốc tế.
Góp ý trực tuyến, ông Eric Lynge - Giám đốc Sports Marketing Survey - thông tin, khảo sát tại 9 quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Á với hơn 10.000 phản hồi của Sports Marketing Survey công bố hồi tháng 9 vừa qua cho thấy, hơn 50% du khách châu Á đang lên kế hoạch cho kỳ nghỉ golf.
"Đa số kế hoạch kỳ nghỉ golf là chuyến đi trong nước do những quy định hiện hành hạn chế đi lại giữa các quốc gia, tuy nhiên kết quả này cũng dự báo tiềm năng tăng trưởng của du lịch golf trong thời gian tới. Khoảng một nửa số người chơi golf ở Phillipines, Singapore và Hàn Quốc cho biết sẽ chi tiêu cho golf nhiều hơn trong vòng một năm tới.", Giám đốc Sports Marketing Survey nói.
Về giải pháp phát triển golf cho điểm đến Việt Nam, ông Eric nhấn mạnh việc phân khúc thị trường dựa trên hiểu biết về thị trường khách cũng như các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua. Việc phân khúc tốt thị trường golf cũng sẽ giúp các nhà quản lý đa dạng hóa các sản phẩm golf của điểm đến.
Theo gợi ý của ông Eric, value seeker (khách chuộng các giá trị tăng thêm và giá cả phải chăng) và adventurous spender (khách golf yêu thích phiêu lưu trải nghiệm) có thể là phân khúc tiềm năng đối với Đà Nẵng, một điểm đến golf mới với dịch vụ đi kèm đa dạng và giá cả cạnh tranh.
Bà Nguyễn Thị Hoài An - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng - bày tỏ các giải pháp tiếp nhận từ Chương trình Xúc tiến Du lịch golf đến Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam năm 2022 rất giá trị để chuẩn bị thúc đẩy phục hồi du lịch với tinh thần thích ứng mạnh mẽ, sáng tạo và kết nối.
Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP Đà Nẵng thông tin, đơn vị đang đề xuất kế hoạch xúc tiến golf định kỳ thường niên từ năm 2022 gồm Giải golf Danang FantastiCity Open vào tháng 4, famtrip và media trip về golf vào tháng 7.