Ký sự: Độc hành trên Tây Bắc

(Dân trí) - Cung đường dự định ngày thứ 3 của tôi sẽ là Sa Pa - Sơn La. Để dành cung Sa Pa - Điện Biên - Pha Đin tôi tìm cho mình 2 lựa chọn là Sa Pa - Than Uyên rồi tiếp quốc lộ 279 về Hủa Tạt, chạy tỉnh lộ 107 ra đường 6 .

Sáng sớm tỉnh dậy, vẫn chưa thông là nên chạy cung nào tôi thầm nghĩ thôi thì cứ về đến Than Uyên đã rồi hãy tính, biết đâu tới đó hỏi dân ta lại có lựa chọn mới hơn.

Gần 8h mà mù thế này,
chợt nghĩ tới quãng Mường Hưm, không biết vượt Ô Quy Hồ thì sao đây nhỉ?

 Gần 8h mà mù thế này, chợt nghĩ tới quãng Mường Hưm, không biết vượt Ô Quy Hồ thì sao đây nhỉ?

Tầm 8h15, đã có một vài
chuyến xe thả khách du lịch xuống phố.

Tầm 8h15, đã có một vài chuyến xe thả khách du lịch xuống phố.

Đây đó đồng bào dân tộc
xuống phố sớm.

Đây đó đồng bào dân tộc xuống phố sớm. 

9 h, trời bớt sương mù
chúng tôi quyết lên đường, một chút điểm tâm sáng để ấm dạ

9 h, trời bớt sương mù chúng tôi quyết lên đường, một chút điểm tâm sáng để ấm dạ 

Mặc dù vậy tôi vẫn hơi
run, để chắc chắn thêm chúng tôi dừng xe lại kiểm tra đèn xe, r

Mặc dù vậy tôi vẫn hơi run, để chắc chắn thêm chúng tôi dừng xe lại kiểm tra đèn xe, rồi chúng tôi tiếp tục lên đường trời vẫn giăng sương, thú thực, tầm nhìn của tôi chỉ độ chừng vài mét, vì thế tôi đành phải dò dẫm lái xe theo vạch sơn.

Ở Sa Pa khi hỏi người dân về mua hoa quả thế nào cho lành thì ai cũng khuyên ra Ô Quy Hồ tìm đồng bào dân tộc bán hàng rong bên đường là chuẩn nhưng cuối cùng tôi cũng phải mua vì nhiều lẽ. 
 
Xe đến lưng chừng đèo
rồi thì phải, tự dưng mây mù vèo một cái là tan. 

Xe đến lưng chừng đèo rồi thì phải, tự dưng mây mù vèo một cái là tan. Rời Ô Quy Hồ trong mây mù lững thững, thẳng Than Uyên độc hành tôi tiếp tục đi.

Vậy là sau 30 phút ở
Sapa tôi đã về Than Uyên, đ

Vậy là sau 30 phút ở Sapa tôi đã về Than Uyên, đổ đèo chấm dứt, cánh đồng xanh mướt mắt mở dài tới tận chân núi xa xa.

Chặng đường phía trước
còn xa lắm

Chặng đường phía trước còn xa lắm

Những ngôi nhà lác đác. 

Những ngôi nhà lác đác. Chúng tôi chẳng biết quán xá nào ở xứ này phù hợp với sở thích của mình, nên cũng đành chọn một quán nhỏ ven đường để vào tìm cái lót dạ. 

Những ngôi nhà lác đác. 

Ngồi ăn tô phở ,tôi mới hỏi vợ chồng bác chủ quán về Sơn La giữa 2 đường Quốc lộ 279 và đường chạy qua Huổi Quảng, bác gái phẩy tay: "Quốc lộ 279 ngập từ Tết mất rồi, còn mỗi đường qua Huổi Quảng là độc đạo thôi, còn nếu không chịu khó ngược Lai Châu".


Những ngôi nhà lác đác. 

Nhưng mà... đường qua Huổi Quảng chỉ cho xe chạy từ 11h-2h trưa, em tí nghẹn, lúc ý đã phải 12h15 rồi. Chị chủ quán mới bảo em lo gì, 40km mà hơn 1 tiếng rưỡi làm gì không đi kịp... Tôi thì biết sức tôi và Fe rồi, đường ngon tôi không nói, nhưng mà đường đèo chưa rải nhựa giống đoạn A Mú Sung - Y Tý thì tôi chẳng dám nói chắc điều gì... Từ đầu chuyến hành trình, tôi đã cùng Fe trải qua kha khá trải nghiệm, cao tốc có, đường đất có, rồi thì trèo đèo, đổ đèo từ rải nhựa, đất nện cho đến đá dăm, v.v... 

Những ngôi nhà lác đác. 

Tốc độ trung bình tôi giữ tầm 40km, sử dụng chủ yếu là số 3-4 của Feroza, đường đi nhiều đoạn quanh co nên tôi bạ đâu chụp đấy. Đây là lần đầu tiên trong cả chuyến hành trình tôi không dám thò một tay nhấm nháy ảnh gì nhiều. Cho tôi chơi cái màn đua này thêm lần nữa tôi cũng ko dám, tôi "đau tim" cái cảnh Fe vào cua gấp trượt đuôi trên đá dăm hoặc nhảy tưng tưng trên ổ voi lắm rồi.

Tôi không biết cảm nhận có quá mức không, nhưng mấy cái đoạn lên dốc với đổ đèo mà không dám chụp choạc gì, tôi vào cua tầm 35-40kmh với Fe mà khiếp đảm luôn, cá nhân tôi thấy tim đập mạnh hơn mấy đoạn của ngày hồm trước, và kể cả cung Ô Quy Hồ sáng nay rất nhiều.

Theo Heosua_HN

Diễn đàn OtoFun


 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm