Khách Việt mạnh tay chốt tour 160 triệu đồng đi châu Âu nghỉ hè

Thanh Thúy

(Dân trí) - Các tour Nam Mỹ, châu Âu có sức hút đặc biệt với khách Việt. Họ không quan tâm nhiều đến giá tiền và sẵn sàng đặt cọc sớm nếu thấy tour có trải nghiệm phù hợp.

Khách Việt nới lỏng hầu bao mua tour "xịn"

Anh Phan Huy Ích (Hai Bà Trưng, Hà Nội) sau khi tham khảo các tour châu Âu, Anh Quốc và một số tour cao cấp Nhật Bản đã quyết định chọn tour Nam Mỹ: Brazil - Argentina, 11 ngày, với mức giá ưu đãi hơn 150 triệu đồng/người.

Anh Ích cho biết, anh đã có cơ hội đi nhiều nơi trên thế giới nhưng chưa được đi các quốc gia ở xa. Là một fan cứng của cầu thủ Messi, khi được tư vấn về lộ trình khám phá Argentina, nằm trong tour Nam Mỹ, anh đã không ngần ngại "chốt đơn" ngay.

Tại Hội chợ du lịch Quốc tế VITM Hà Nội ghi nhận nhiều du khách Việt mạnh tay mua tour giá trị cao. Các tour châu Âu, châu Mỹ đã bắt đầu vào mùa du lịch hè - thu với nhiều ưu đãi lớn, phần lớn khách tại hội chợ rất quan tâm đến những sản phẩm này.

Vietluxtour ghi nhận thị trường tour outbound sôi động ngay từ ngày đầu hội chợ. Tuyến châu Âu, Mỹ, Úc có khung giá trọn gói từ 40-60 triệu đồng/khách, thời gian tham quan từ 7-10 ngày cũng được nhiều du khách yêu cầu tư vấn visa rất kỹ.

"Tôi khá bất ngờ vì độ chịu chi của khách, rất nhiều cô chú lớn tuổi đến hỏi tour cao cấp, họ không hỏi nhiều về giá mà quan tâm đến lịch trình, trải nghiệm của tour mang lại. Sau đó họ xuống tiền ngay", đại diện một đơn vị lữ hành cho biết.

Không chỉ tăng về lượng khách, có thể thấy, sức mua của khách hàng năm nay cũng cao hơn so với 2022.

Sau 4 ngày hội chợ, Vietravel thu khoảng 17 tỷ đồng với lượng khách tham quan gian hàng, đăng ký tour đạt 7.000 lượt. Flamingo Redtours báo cáo doanh thu khoảng 9,5 tỷ đồng, trong đó 70% outbound, 30% nội địa. 

Khách Việt mạnh tay chốt tour 160 triệu đồng đi châu Âu nghỉ hè - 1

Dù còn 2 - 3 tháng nữa mới đến mùa du lịch hè nhưng nhiều khách đã đặt cọc giữ chỗ từ sớm.

Doanh thu này được báo cáo không hoàn toàn tại hội chợ mà đã được tính gộp trong tương lai. Ví dụ, một khách chốt tour 50 triệu đồng nhưng sẽ chỉ cọc trước khoảng 5 triệu đồng để giữ chỗ giá tốt.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội, sau quãng thời gian dịch bệnh, xu hướng du lịch của khách Việt có thay đổi lớn, du khách không tập trung du lịch tại một thời gian cụ thể, mà đi rải rác quanh năm. Đặc biệt, nhiều du khách đã lên kế hoạch du lịch cho cả năm. Do đó, tại VITM Hà Nội, một số khách đến chốt tour ngay từ ngày đầu tiên diễn ra sự kiện.

"Như chúng ta đã thấy trong dịp lễ 30/4, vé máy bay cao ảnh hưởng nhiều đến các quyết định du lịch của khách hàng. Trong khi đợi sự điều tiết của thị trường, du khách nên có kế hoạch riêng, chọn thời điểm "săn" tour tuyến, vé máy bay, hoặc lên ý tưởng du lịch từ sớm để tìm kiếm được vé rẻ, tour giá tốt", ông Bảy gợi ý.

Thị trường có sự phân hóa, khách đòi hỏi cao hơn

Với sức chi trung bình mỗi du khách vào khoảng 10-20 triệu đồng cho mùa du lịch hè - thu, nhiều đơn vị lữ hành cho biết, đây là tín hiệu mừng. Điều này cho thấy du khách đã bắt đầu nới lỏng hầu bao, thoải mái chi tiền cho du lịch sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của covid-19.

VITM 2023 đã cho thấy những thay đổi trong xu hướng du lịch của khách Việt. Thay vì chọn các điểm đến trong nước, du khách đang quan tâm nhiều hơn đến các hành trình quốc tế.

Khách Việt mạnh tay chốt tour 160 triệu đồng đi châu Âu nghỉ hè - 2

Thị trường du lịch hè sẽ có sự phân hóa rõ ràng hơn, những đòi hỏi về chất lượng của khách cũng sẽ cao hơn khi họ chi tiền cho những tour cao cấp.

Theo đó, các tour quốc tế được yêu thích như: tour Hàn Quốc khoảng 11.99 triệu đồng; Nhật Bản khoảng 24 triệu đồng; Hong Kong -12.99 triệu đồng; Anh - Scotland giá 70 triệu đồng; Tây Ban Nha - Miền Nam nước Pháp giá 77 triệu đồng. Thị trường Châu Âu, Đông Bắc Á, Úc, Mỹ đang được nhiều đơn vị lữ hành coi là thị trường outbound trọng điểm trong mùa du lịch hè.

Bên cạnh đó, khách cũng quan tâm đến các đường tour châu Á hè có mức giá từ 7-15 triệu đồng. Cụ thể, tại Vietluxtour, các tour Thái Lan, Bali, Singapore - Malaysia có lượng khách nhờ tư vấn và đăng ký đông nhất. Riêng tour Phượng Hoàng Cổ Trấn (5 ngày 4 đêm) giá khuyến mãi trọn gói còn hơn 11 triệu đồng/khách, trở thành điểm đến châu Á mới nhưng rất "hot" trên thị trường.

"Năm 2023, nhu cầu của thị trường sẽ có sự phân hóa cao rõ ràng, khách sẽ có sự đòi hỏi cao hơn. Trước đây, mọi người có thể chỉ đi du lịch theo trào lưu, chú trọng về lượng hơn chất. Nhưng hiện nay tính cá nhân của khách rất rõ ràng, người ta sẽ quan tâm đến chất lượng, điều gì phù hợp với nhu cầu của họ, họ chấp nhận chi trả mạnh tay cho giá trị đó", ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours cho biết.

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp lữ hành đưa các sản phẩm mới, chất lượng cao đến gần hơn với khách hàng. Tỷ lệ chốt đơn sau hội chợ dự kiến còn tăng bởi có lượng lớn khách hàng không mua tour ngay mà chỉ đi tham khảo, nắm thông tin doanh nghiệp. 

Một xu hướng khác được các công ty du lịch nhận thấy là du khách đã dần quen với việc sử dụng công nghệ khi du lịch. Điều này không chỉ giúp khách tiết kiệm được thời gian, mà còn có cơ hội nhận thêm nhiều ưu đãi khi các đơn vị lữ hành có các liên kết với ngân hàng, ứng dụng thanh toán. 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm