Đi đâu chơi gì 2/9: Hạ Long đứng top điểm đến miền Bắc
(Dân trí) - Trùng với mùa du lịch tàu biển, bắt đầu từ dịp lễ 2/9, dòng khách du lịch sẽ không ngừng đổ về “thiên đường giải trí – nghỉ dưỡng” miền Bắc
Điểm đến thân thuộc
Chỉ cách Hà Nội 1,5 giờ lái xe, Hạ Long đang là lựa chọn hàng đầu cho các chuyến du lịch thường xuyên của người dân miền Bắc. Với 3 ngày nghỉ liên tiếp, nhiều nhóm bạn, gia đình trẻ Hà Nội và các khu vực lân cận lựa chọn tới Bãi Cháy để vui chơi dịp Quốc khánh.
Khác với trải nghiệm đơn điệu trước đây, Bãi Cháy - Hạ Long là một trong những điểm đến “hot” nhất mùa hè vừa qua. Từ cung đường bao biển ấn tượng dài 3,2 km vừa khánh thành cho đến bãi tắm Bãi Cháy mới được chỉnh trang với bờ cát trắng mịn và những rặng dừa xanh mát chạy dài tít tắp, Hạ Long được ví như một “Miami” của miền bắc Việt Nam.
Bên cạnh các tour thăm Vịnh, tắm biển, nghỉ dưỡng Resort, các bạn trẻ tới Hạ Long chuộng tham gia các lễ hội hay vui chơi tại các quán bar thời thượng bên bờ biển
Thử sức các trò chơi cảm giác mạnh tại Sun World Halong Complex, đi Cáp treo Nữ Hoàng ngắm thành phố, thưởng thức ẩm thực tại dãy shophouse phố cổ hay hòa mình cùng không khí lễ hội ở quảng trường Sun Carnival Plaza cũng là các trải nghiệm không thể bỏ qua ở Hạ Long dịp lễ này
Năm 2018, theo báo cáo của Sở Du lịch, trong 2 ngày nghỉ lễ 2/9, Quảng Ninh đã đón khoảng 6,2 vạn lượt khách, tập trung đông nhất vẫn là trung tâm du lịch Hạ Long.
Dip nghỉ lễ năm nay, du lịch Hạ Long dự kiến đạt con số vượt trội hơn nhờ các dòng khách đổ về từ Sân bay Vân Đồn và Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – 2 đại dự án hạ tầng khánh thành và vận hành ổn định kể từ cuối 2018. Mới đưa vào hoạt động từ dịp 30/4 năm nay, đến hết tháng 7/2019, bến thuyền nội địa của Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng đã phục vụ gần 140.000 lượt khách, giúp Bãi Cháy tiếp tục khẳng định vị thế tâm điểm của du lịch Hạ Long với chuỗi dịch vụ đa dạng
Đón dòng khách lớn, Hạ Long cũng đã có câu trả lời cho bài toán về chuỗi dịch vụ hấp dẫn và đa dạng để thúc đẩy chi tiêu của khách du lịch. Những dự án đẳng cấp định vị trở thành tổ hợp mua sắm - dịch vụ chất lượng quốc tế đã được hình thành để phục vụ khách tàu biển và du khách thập phương đổ về quần thể du lịch nơi đây.
Nổi bật nhất phải kể đến Sun Plaza Grand World với phân khu Shophouse Europe gồm các dãy phố thương mại tọa lạc ở vị trí đắc địa trên mặt đường Hạ Long, nằm giữa Quảng trường Sun Carnival Plaza và quần thể nghỉ dưỡng Sun Premier Village Ha Long Bay.
Từ Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, du khách chỉ mất chưa đầy 5 phút di chuyển bằng ô tô để đến với Shophouse Europe, khu phố này cũng gần kề với Bãi tắm và đường bao biển Bãi Cháy. Dự kiến khi hoàn thiện và đi vào hoạt động từ cuối năm nay, Shophouse Europe sẽ “hút trọn” dòng khách du lịch khổng lồ tới Bãi Cháy nhờ vị thế là tổ hợp dịch vụ hiện đại, hấp dẫn bậc nhất nơi đây.
Với riêng dòng khách du lịch tàu biển, chính tại Shophouse Europe, một khu vực có tên gọi “làng di sản” sẽ được các chủ sở hữu tương lai hình thành để kích cầu mua sắm, đây là mô hình đã vô cùng thành công tại các điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan, Singapore… Điểm độc đáo của "làng di sản" ở Bãi Cháy sau khi được các chủ sở hữu tương lai cùng kiến tạo sẽ là chuỗi sản phẩm truyền thống được bày bán trong không gian mua sắm hiện đại, thời thượng.
Kỳ vọng lớn từ khách du lịch tàu biển
Ngày 5/8, tỉnh Quảng Ninh và Công ty Clipper Ventures đã ký thỏa thuận hợp tác về việc tham gia Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới - Clipper Race. Theo đó, bắt đầu từ mùa giải 2019 - 2020, Quảng Ninh sẽ có 1 đội đua mang tên “Ha Long Bay – Viet Nam” và Hạ Long sẽ trở thành một trong những điểm đến của giải đua lâu đời này.
Như vậy, sau khi đưa Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động, việc hợp tác tham gia Clipper Race được xem là cú hích tiếp theo cho du lịch tàu biển Hạ Long vươn xa. Du lịch tàu biển với dòng khách hạng sang được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tính toán có doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ - đây là “mỏ vàng” Hạ Long đang quyết tâm khai thác.
Với những triển vọng sáng giá, bên cạnh Clipper Race, các chương trình xúc tiến thị trường với các đơn vị lữ hành, hàng tàu; hoạt động quảng bá điểm đến một cách chủ động cho du lịch tàu biển cũng sẽ tiếp tục được Quảng Ninh và Hạ Long đầu tư mạnh mẽ trong thời gian tới.
Tháng 9,10 đến tháng 4 hàng năm là mùa du lịch tàu biển khi khách quốc tế phương Tây lựa chọn Việt Nam để tránh rét, nghỉ lễ cuối năm. Từ bước tiến mới trong hạ tầng, công tác quảng bá, Hạ Long kỳ vọng vào những “mùa vàng bội thu” khách du lịch tàu biển quốc tế trong tương lai gần.