Đà Nẵng cần làm gì để "hút" khách nhà giàu, tỷ phú?

Hà Trang

(Dân trí) - Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, thành phố bây giờ phải đặt mục tiêu trở thành điểm đến ở khu vực, trong đó hướng đến các sản phẩm dành cho đối tượng khách nhà giàu, tỷ phú.

Đà Nẵng là một trong những địa phương ghi nhận sự "bùng nổ" về lượng khách đến sau khi du lịch mở cửa trở lại. Các khu điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố này luôn chật kín khách nhất là vào những ngày cuối tuần. Đáng chú ý, chỉ riêng trong ngày 24/6 vừa qua, Đà Nẵng đón 120 chuyến bay nội địa và quốc tế tới thành phố, đây là con số kỷ lục, vượt mốc cao nhất của năm 2019 - thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa xảy ra. Theo ông, điều gì giúp Đà Nẵng có sự tăng trưởng lượt khách ấn tượng như vậy?

Đà Nẵng đang ghi nhận sự phục hồi du lịch rất mạnh mẽ từ các nguồn khách, đặc biệt là thị trường khách trong nước. Đến thời điểm này, du lịch Đà Nẵng đã có sự tăng trưởng 20-25% so với năm 2019. Điều này cho thấy sức hấp dẫn và năng lực phục vụ lượng khách lớn của du lịch Đà Nẵng.

Có một số lý do tạo nên những tín hiệu tích cực này, như sự chuẩn bị của lãnh đạo thành phố, Sở Du lịch, cộng đồng doanh nghiệp hết sức cẩn thận, tỉ mỉ, đầy đủ cho việc trở lại.

Đà Nẵng cần làm gì để hút khách nhà giàu, tỷ phú? - 1

Ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng chia sẻ tại hội thảo "Phát triển Đà Nẵng xứng danh thành phố đáng đến và đáng sống" (Ảnh: Minh Khánh).

Chúng tôi hoàn toàn không bất ngờ với sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu của du khách và hệ thống dịch vụ của du lịch Đà Nẵng hoàn toàn có thể đáp ứng được sự phục hồi nhanh chóng, bài bản, trật tự, với một chất lượng cao và mức chi phí kiểm soát được. Đây là nền tảng cho sự phục hồi của du lịch Đà Nẵng.

Sự phục hồi của du lịch cũng rơi đúng mùa cao điểm của Đà Nẵng, mùa đẹp nhất khi mà các trung tâm khách đều hướng sự quan tâm đến Đà Nẵng. Song song đó, chúng tôi đang dồn toàn lực chuẩn bị cho sự phục hồi thị trường khách nước ngoài từ ngày 15/3.

Tiếp theo, khâu quảng bá, xúc tiến của Đà Nẵng đã triển khai thường xuyên. Ngay cả trong thời gian dịch, chúng tôi vẫn có các kênh quảng bá online, và ngay khi dịch được kiểm soát, chúng tôi nhanh chóng triển khai xúc tiến tại các thị trường trong nước và nước ngoài.

Đà Nẵng cần làm gì để hút khách nhà giàu, tỷ phú? - 2

Đà Nẵng là một trong những địa phương ghi nhận sự "bùng nổ" về lượng khách đến sau khi du lịch mở cửa trở lại (Ảnh: Minh Khánh).

Cuối cùng, chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp đồng loạt, chung tay triển khai các chuỗi sự kiện lớn, các hoạt động giải trí hè, đặc biệt các doanh nghiệp lớn đã tích cực đồng hành tổ chức các sự kiện giải trí lớn như Carnival đường phố Sun Fest… tạo nên sức hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của du khách.

Có thể nói Đà Nẵng là một trong các địa phương hiếm hoi sở hữu quá nhiều lợi thế để phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, Đà Nẵng phải có tham vọng không chỉ là điểm đến hàng đầu Việt Nam mà phải đặt mục tiêu trở thành điểm đến số một ở Châu Á. Để đạt được mục tiêu này, thành phố cần tập trung phát triển nhóm sản phẩm nào để có thể phát huy tối đa thế mạnh?

Tôi đồng ý là Đà Nẵng bây giờ không phải xác định phát triển du lịch ở tầm cỡ quốc gia nữa mà phải ở khu vực. Trên cơ sở lợi thế đó, tiềm năng đó, cộng đồng doanh nghiệp chúng tôi xác định các nhóm sản phẩm du lịch trụ cột.

Đà Nẵng cần làm gì để hút khách nhà giàu, tỷ phú? - 3

Theo ông Dũng, Đà Nẵng cần xác định các nhóm sản phẩm du lịch là trụ cột (Ảnh: Minh Khánh).

Thứ nhất là nhóm sản phẩm du lịch văn hóa di sản. Thứ hai là nhóm sản phẩm du lịch MICE. Hiện nay, Đà Nẵng có một hệ sinh thái để tổ chức sự kiện tốt bậc nhất cả nước.

Đà Nẵng sẽ hình thành chuỗi sự kiện địa phương, là điểm đến thu hút các tập đoàn, tổ chức ngoại giao, các công ty đến đây tổ chức sự kiện. Có thể khẳng định, Đà Nẵng là điểm đến sự kiện của cả Việt Nam, không nơi đâu có hệ sinh thái tổ chức sự kiện bằng Đà Nẵng.

Thứ ba là nhóm sản phẩm du lịch đô thị. Đà Nẵng là thành phố trung tâm của khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Đà Nẵng sẽ là điểm trung chuyển, là điểm đến thu hút du khách đến vui chơi giải trí, mua sắm, học hành, y tế, tạo thành du lịch đô thị, giống như Dubai hay Singapore. Đà Nẵng có tiềm năng và hạ tầng rất phù hợp để phát triển theo định hướng này.

Cuối cùng là du lịch sinh thái rừng núi sông hồ. Phía Tây Đà Nẵng có Bà Nà, có núi Thần tài, có hệ sinh thái du lịch nông nghiệp… Đây là tiềm năng để Đà Nẵng đầu tư phát triển nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách du lịch ở giai đoạn sau Covid-19.

Câu chuyện du lịch về đêm đã được đặt ra từ lâu, nhưng dường như vẫn chưa thực sự trở thành thế mạnh của Đà Nẵng. Những khách quốc tế đến từ các thị trường Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ có nhu cầu giải trí về đêm rất lớn nhưng đến tối chúng ta lại bắt họ đi ngủ sớm. Nhìn sang các nước xung quanh như Thái Lan, Trung Quốc... họ đều rất thành công trong việc phát triển kinh tế đêm với các hoạt động shopping, ẩm thực, giải trí thâu đêm. Vậy theo ông, Đà Nẵng cần phát triển kinh tế đêm như nào để tăng trải nghiệm cũng như đáp ứng được yêu cầu của những đối tượng khách "nhà giàu"?

Các sản phẩm, hoạt động du lịch về đêm là một trong những nhóm giải pháp mà thành phố cũng như cộng đồng doanh nghiệp rất quan tâm. Đây có thể được xem là mảnh ghép còn thiếu để đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp của khu vực.

Cộng đồng doanh nghiệp thời gian qua cũng đã nỗ lực đầu tư cho hệ sinh thái về đêm, Bà Nà Hills đã có sản phẩm về đêm, Công viên châu Á được kỳ vọng biến thành trung tâm giải trí về đêm… Chúng tôi đã có các điểm vui chơi, giải trí, ăn uống về đêm như phố đi bộ An Thượng… , trước mắt đáp ứng được một số nhu cầu cơ bản của du khách.

Đương nhiên, để phát triển hệ sinh thái du lịch về đêm theo chiều sâu, bền vững, cần có sự đầu tư hơn nữa từ phía doanh nghiệp cũng như chủ trương của thành phố.

Dù sở hữu nhiều thế mạnh và lợi thế, song để vươn lên trở thành trung tâm du lịch quốc tế hay điểm đến quốc tế như kỳ vọng, dường như Đà Nẵng vẫn còn thiếu điều gì đó, thưa ông?

Có thể nói, Đà Nẵng rất có nhiều tiềm năng và khả năng trở thành trung tâm du lịch quốc tế là rất rõ. Tuy nhiên, để du lịch Đà Nẵng phát triển nhanh hơn, hấp dẫn hơn còn thiếu một vài mảnh ghép.

Thứ nhất, Đà Nẵng là trung tâm du lịch biển, nơi đầu biển cuối sông, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có sản phẩm nào vươn ra biển dành cho du khách. Đây là nhóm sản phẩm du lịch Đà Nẵng rất thiếu để có thể cạnh tranh với các điểm đến du lịch biển khác trong nước như Khánh Hòa, Kiên Giang… chứ chưa so sánh với các điểm đến như Phuket hay Bali.

Thứ hai, du lịch thủy nội địa khu vực sông Cổ Cò cũng cần được khai thông, bởi đây là sản phẩm rất quan trọng của Đà Nẵng. Nếu không được thì các sản phẩm du lịch dọc hai bên bờ như làng nghề, du lịch vui chơi giải trí, đô thị, mua sắm… sẽ không có đầu ra.

Nếu hoàn thiện, du lịch thủy nội địa Cổ Cò sẽ tạo ra thương hiệu du lịch mới cho Đà Nẵng.

Thứ ba, về các loại hình du lịch vui chơi giải trí, mua sắm, show diễn, đặc biệt trải nghiệm về đêm, Đà Nẵng đã có nhưng vẫn thiếu.

Hàng Châu (Trung Quốc) có show diễn Tống Thành còn Hội An chúng ta cũng có "Ấn tượng Hội An", nhưng Đà Nẵng chưa có một show diễn nào đủ đẳng cấp để khách đến xem buổi tối. Bên cạnh đó, các trung tâm mua sắm lớn về đêm cũng chưa có, đây cũng là mảnh ghép cần đẩy mạnh.

Cuối cùng, Đà Nẵng được định vị là thành phố sự kiện lễ hội thì cần thêm nhiều sự kiện hấp dẫn hơn nữa. Lễ hội Pháo hoa quốc tế quay trở lại trong 8 tuần liên tiếp chính là sự kiện mà cộng đồng du lịch rất mong chờ. Mong sao Đà Nẵng sẽ có thêm nhiều sự kiện như thế nữa để bổ sung vào chuỗi hoạt động và hút thêm được nhiều du khách. Đà Nẵng cần phải nâng tầm bằng những sản phẩm đẳng cấp như thế.

Xin cảm ơn ông!