Cận Tết nở rộ lừa đặt phòng, khách than trời mất cả trăm triệu đồng

Việt Hà

(Dân trí) - Dự kiến đi Tà Xùa (Sơn La) săn mây, chị K.C thấy một homestay giới thiệu phòng nghỉ tiện nghi nên đặt cọc sớm. Sau đó, một người nói là nhân viên yêu cầu chị chuyển lại vì lỗi hệ thống.

Bẫy lừa nhan nhản trên chợ mạng, cả chủ và khách đều than trời

Dịp cuối năm cũng là mùa săn mây ở Tà Xùa, chị K.C (đến từ Hà Nội) sợ các cơ sở lưu trú có thể hết phòng nên vào các trang mạng xã hội để tìm kiếm thông tin.  

Thấy một homestay có phòng ốc rộng thoáng tiện nghi và giá cả hợp lý, chị chốt cọc cho cả nhóm với giá 2 triệu đồng cho 3 phòng 2 đêm. Sau khi chuyển tiền cho số tài khoản của admin (quản trị viên) của trang Facebook, chị nhận được cuộc điện thoại lạ.

Cận Tết nở rộ lừa đặt phòng, khách than trời mất cả trăm triệu đồng - 1

Trang fanpage với lượng tương tác lớn, nhưng được xác định là trang giả mạo (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Đầu dây bên kia nhận là nhân viên của homestay nơi chị vừa đặt phòng. Người này nói chị đã chuyển nhầm nội dung nên hướng dẫn cách chuyển đúng để nhận lại khoản cọc.

Tuy nhiên sau một hồi nghe hướng dẫn, vị khách thấy quy trình quá phức tạp nên người nhân viên nói sẽ chuyển số máy của chị sang phòng kế toán để tiện trao đổi.

Không lâu sau, một người khác tự xưng là nhân viên kế toán của homestay cho biết, để khớp nội dung chuyển của phòng kế toán, vị khách cần làm theo hướng dẫn. Người này gợi ý chị gọi điện trên ứng dụng Messenger của Facebook để hướng dẫn tiếp. Thấy nghi ngờ, chị K.C vội tắt máy, chấm dứt cuộc nói chuyện.

"Thấy bị dẫn dắt hết lần này tới lần khác và cảm giác không ổn nên tôi vội tắt máy. Sau đó, tôi chụp toàn bộ màn hình cuộc trao đổi và hỏi admin của hội nhóm du lịch trên Tà Xùa nhờ kiểm tra thông tin. Mọi người nói đây là trang giả mạo. Cũng may tôi chỉ mất 2 triệu đồng tiền đặt cọc. Nếu không sớm tỉnh ngộ, chắc chắn, số tiền có thể mất nhiều hơn", chị K.C nói.

Trước đó vào đầu tháng 1, chị Lương Nguyễn (đến từ Hải Phòng) khi chia sẻ với phóng viên Dân trí cũng cho biết bản thân là nạn nhân của vụ lừa đặt phòng trên Sapa (Lào Cai). Số tiền vị khách mất sau 3 lần chuyển khoản gần 20 triệu đồng. Nhưng xác định không thể lấy lại tiền, vị khách đành nhắm mắt bỏ qua.

Theo khảo sát nhanh của phóng viên, chuyện lập các fanpage (trang đại diện) mạo danh các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn, homestay để lừa đảo đang nở rộ thời gian gần đây với nhiều chiêu thức ngày càng tinh vi. Đặc biệt những vụ việc có dấu hiệu gia tăng vào dịp cao điểm lễ Tết khi nhu cầu du lịch cuối năm của người dân tăng cao.

Phóng viên Dân trí thử tìm kiếm các kênh đặt phòng của một số cơ sở lưu trú nổi tiếng ở Sapa, Hà Giang, Tà Xùa, bị "hoa mắt" vì quá nhiều fanpage thật giả lẫn lộn. Thậm chí có những fanpage của cơ sở lưu trú sở hữu lượng tương tác lớn với nhiều bình luận, nhưng khó xác định có phải "hàng thật" hay không.

Cận Tết nở rộ lừa đặt phòng, khách than trời mất cả trăm triệu đồng - 2

Một homestay cũng bị nhiều fanpage giả mạo lập ra.

Trên thực tế, không chỉ du khách mà ngay cả chủ những khách sạn, homestay cũng trở thành nạn nhân của các chiêu thức lừa đảo tinh vi.

Đại diện một cơ sở nghỉ dưỡng nằm ở Đỉnh Gió, Tà Xùa cho biết, fanpage của cơ sở này cũng liên tục bị đối tượng lừa đảo mạo danh, mời chào khách đặt phòng trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

"Chúng tôi liên tục cảnh báo khách chỉ sử dụng một trang fanpage duy nhất và có 2 số điện thoại để đặt phòng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng thay đổi chiêu thức nhanh chóng mặt, ví dụ như đưa ra những gói đặt phòng hấp dẫn và thấp hơn con số thật để hút khách nên không ít người bị mắc bẫy", vị đại diện homestay cho biết.

Homestay Lá Đỏ ở Hoàng Liên, thị xã Sapa (Lào Cai) cũng là một trong những cơ sở liên tục bị mạo danh. Tuy cơ sở này có các nền tảng đặt phòng trên cả Booking và Agoda nhưng nhiều khách vẫn có thói quen đặt trên fanpage để được admin hỗ trợ, nên tình trạng mắc bẫy lừa đảo là điều khó tránh khỏi.

Du khách cần liên tục nâng cao cảnh giác

Anh Bùi Quyết, một quản trị viên của cộng đồng du lịch nổi tiếng tại Sapa, cho biết, hình thức lừa đảo này tuy không mới, nhưng gần đây số lượng những người báo bị mất tiền do mắc bẫy tăng chóng mặt.

"Nhiều khách hàng nhắn cho chúng tôi báo mất số tiền tới vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, khách xác định sẽ không lấy được tiền nên đành coi là bài học cay đắng", anh Quyết chia sẻ.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc quản trị các trang cộng đồng hội nhóm du lịch, anh Quyết cho biết, hình thức lừa đảo phổ biến nhất hiện nay là lập fanpage giả mạo của tất cả các khu nghỉ dưỡng, khách sạn tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng. Thậm chí, có những trang giả mạo đạt lượng tương tác lớn và cao hơn cả fanpage thật của các cơ sở lưu trú.

Theo tâm lý chung của du khách sẽ có xu hướng chọn những trang có nhiều tương tác lớn. Sau khi nhắn tin với quản trị viên của trang giả mạo, khách sẽ nhận được thông tin đặt phòng bằng cách gửi tiền vào số tài khoản của công ty.

"Nếu như trước kia, khách chuyển khoản vào tài khoản cá nhân dễ bị nghi ngờ, thì nay chiêu thức lừa sẽ là chuyển sang số tài khoản công ty để lấy lòng tin", vị quản trị viên cho biết.

Tiếp tới, khách sẽ nhận được số điện thoại lạ cho biết là nhân viên của cơ sở lưu trú, thông báo về việc khoản tiền chuyển bị sai nội dung. Khách muốn nhận lại khoản tiền để chuyển đúng sẽ bị các đối tượng hướng dẫn qua nhiều bước khiến bản thân bị rối trí. Cuối cùng, đối tượng sẽ đề xuất với khách gọi điện qua một ứng dụng trên mạng xã hội với mục đích chia sẻ hình ảnh màn hình. Với cách làm này, các dữ liệu quan trọng như mật khẩu ngân hàng của khách có thể bị đối tượng chiếm đoạt.

Vào tháng 12/2024 trong mùa festival hoa Đà Lạt, cũng với chiêu thức tương tự, rất nhiều khách đặt phòng khách sạn qua các trang fanpage cũng bị sập bẫy với thủ đoạn này. Dù những điểm lưu trú đăng bài cảnh báo, nhưng trang giả chạy quảng cáo dồn dập khiến du khách bị nhầm lẫn.

Trước đó, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị hỗ trợ xử lý, ngăn chặn những đối tượng xấu mạo danh cơ sở lưu trú để lừa đảo. Thống kê phản ánh từ du khách cho thấy, 7 trường hợp là nạn nhân của khách sạn có tiếng tại địa phương, có người chuyển khoản gần 100 triệu đồng.

Để hạn chế điều này, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Vietlux Tour cho biết, du khách cần liên tục nâng cao cảnh giác, chọn những công ty có thương hiệu uy tín. Những công ty du lịch lớn có trang fanpage với tích xanh cũng là dấu hiệu nhận biết giúp du khách tránh bị lừa đảo.

Ngoài ra, du khách nên đặt phòng qua những app uy tín (ứng dụng trên thiết bị di động). Nếu đặt qua fanpage cần kiểm tra xem số điện thoại hotline (đường dây nóng) có đồng nhất giữa công ty và văn phòng đại diện hay không. Các trang lừa đảo thường có tên gần giống nhưng bị thiếu hoặc thừa ký tự. Trong đó, tên miền giả thường xuất hiện đuôi lạ như .cc, .xyz, .tk.

Cận Tết nở rộ lừa đặt phòng, khách than trời mất cả trăm triệu đồng - 3

Dịp lễ Tết là thời điểm nhiều du khách có nhu cầu đi du lịch rất cao nên các chiêu thức lừa đảo cũng gia tăng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

"Nếu đã chốt cọc, khách bị thông báo chuyển sai nội dung và được hướng dẫn làm theo các bước để nhận tiền, gần như 99% đó là lừa đảo. Lúc này, khách cần tỉnh táo và dừng lại, không nên tiếp tục nghe theo các đối tượng nhằm tránh mất số tiền lớn hơn", anh Bùi Quyết cảnh báo.