300.000 khách sạn mất sạch doanh thu vì bệnh dịch

(Dân trí) - Ước tính, khoảng 95 % khách sạn sẽ mất toàn bộ doanh thu trong tháng 4 do tình hình bệnh dịch Covid-19 vẫn đang bùng phát dữ dội.

Theo số liệu từ Hiệp hội khách sạn Thái Lan (THA), trong số 2.564 khách sạn đã đăng ký trên toàn quốc, khoảng 95 % sẽ mất toàn bộ doanh thu trong tháng 4 do tình hình bệnh dịch Covid-19 đang "leo thang" dữ dội.

Ông Surapong Techaruvichit, cố vấn của THA cho biết, số lượng khách sạn phải đóng cửa ở quốc gia này đang tăng lên mỗi ngày, trong khi nhiều tỉnh thành áp dụng biện pháp phong tỏa chặt chẽ hơn.

300.000 khách sạn mất sạch doanh thu vì bệnh dịch - 1
Hàng trăm nghìn khách sạn ở Thái Lan lao đao, mất doanh thu vì dịch bệnh

Phuket là điểm du lịch mới nhất cấm du khách đến kể từ sau lệnh phong tỏa của chính quyền địa phương vào ngày 30/3 tới 30/4. 87% khách sạn ở thành phố này đã đóng cửa. Tại mọi lối ra vào đều bị đóng cửa, nội bất xuất ngoại bất nhập, ngoại trừ đường hàng không và những chuyến xe chở nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, xe cứu thương, xe chính phủ...

Hiện tại, THA đang yêu cầu các khách sạn thành viên đưa ra những phúc lợi cho các nhân viên, trong đó bao gồm cung cấp phòng khách sạn, bữa ăn miễn phí cho ai không đủ khả năng chi trả tiền thuê nhà, mua thực phẩm.

Tuy nhiên, điều này khiến rất nhiều nhà điều hành kinh doanh khách sạn gặp khó để tiếp tục hỗ trợ nhân viên, vì không ai biết dịch Covid-19 sẽ kéo dài bao lâu.

300.000 khách sạn mất sạch doanh thu vì bệnh dịch - 2
Những điểm vui chơi bậc nhất ở Phuket hiện đã đóng cửa trước lệnh phong tỏa

Trước kia, theo quy định, chủ khách sạn và nhân viên phải trích 5 % thu nhập mỗi tháng để đóng vào Quỹ an sinh xã hội. Ví dụ, một khách sạn có 550 nhân viên sẽ đóng ít nhất 700.000 baht mỗi tháng cho Quỹ này. Nhưng ở thời điểm khó khăn hiện tại, chủ khách sạn không có thu nhập nên không thể tiếp tục nộp Quỹ.

Theo ông Kongsak Khoopongsakorn, chủ tịch THA phía nam, thời điểm này ở Phuket không có khách du lịch nên lệnh đóng cửa có thể kéo dài hơn nữa nếu tình hình bệnh dịch chưa được cải thiện. Trong số 3000 khách quốc tế đang ở Phuket, phần lớn sẽ rời đi trước khi sân bay đóng cửa vào ngày 10/4.

Quốc Việt

Theo Thethaiger