Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề

(Dân trí) - Ngày thứ hai của Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống tại Hà Nội, nhiều gian hàng xúc tiến của các doanh nghiệp du lịch vẫn còn trống nguyên, hoặc đã dọn dẹp bỏ về. Một số đơn vị nhẫn nại ngồi xếp tờ rơi không ai quan tâm.

Với ý nghĩa Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng 2013 (từ 8-11/10) là một sự kiện quan trọng do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức nhằm hưởng ứng Chương trình Năm Du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2013. Liên hoan là cơ hội để tăng cường hoạt động giao lưu, quảng bá, hợp tác phát triển văn hóa – du lịch giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy chương trình kích cầu du lịch Việt Nam.

Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề
Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề
Dưới tấm baner vài hình ảnh về Hải Phòng, gian hàng này cũng tuyệt nhiên không tìm thấy dù chỉ là một tờ rơi, tờ gấp giới thiệu về trung tâm du lịch nổi tiếng này

Tuy nhiên, người đến tham quan các gian hàng “nòng cốt” này lại rất khó có thể tìm kiếm những thông tin hình ảnh quảng bá về du lịch. Tại gian hàng của Sở Du lịch Quảng Ninh, dưới tấm baner quảng bá về Hạ Long – Kỳ quan thiên nhiên thế giới là hai quầy bày bán… nước khoáng và vòng bạc. Tương tự, gian hàng của Sở Du lịch Hải Phòng – đơn vị đăng cai Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013 dưới tấm baner vài hình ảnh về Hải Phòng, gian hàng này cũng tuyệt nhiên không tìm thấy dù chỉ là một tờ rơi, tờ gấp giới thiệu về trung tâm du lịch nổi tiếng này. Gian hàng của Sở Du lịch Hải Phòng tại liên hoan đang dành cho hai quầy bày bán… thuốc nam và mấy thứ đồ chơi Trung Quốc.

Cũng trong liên hoan này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã phát động Chương trình Kích cầu Du lịch Thu đông nhằm khai thác và phát huy tối đa cơ hội, vượt qua những khó khăn, thách thức, tạo đà thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch trong năm 2013 và cho những năm tiếp theo.

Theo ban tổ chức, Liên hoan được chia thành 5 khu vực với 250 - 300 gian triển lãm, bao gồm: Trong đó khu vực các doanh nghiệp du lịch chiếm số đông hơn cả gồm 50 gian tiêu chuẩn dành cho các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn của Hà Nội; khu vực dành cho các hãng hàng không.

Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề
Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề
Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề
Thực tế, khi Liên hoan bước sang ngày thứ 2, ngay sau đêm khai mạc hoành tráng, khu vực gian hàng của các doanh nghiệp du lịch đã trống huếch trống hoác.
Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề
Thất vọng kích cầu tại liên hoan du lịch làng nghề
Sản phẩm hình thức quảng bá đơn điệu kém hiệu quả đã đành, lợi dụng sự kiện này các dịch vụ gửi xe “chui” mọc lên như nấm sau mưa

Thực tế, khi Liên hoan bước sang ngày thứ 2, ngay sau đêm khai mạc hoành tráng, khu vực gian hàng của các doanh nghiệp du lịch đã trống huếch trống hoác. Gian hàng của Công ty Du lịch lữ hành Hanoi Tourist không có một bóng người. Mấy vật trang trí bên ngoài của gian hàng được khách tham quan tận dụng để chụp ảnh. Công ty TNHH NN MTV Du lịch dịch vụ (Toserco) cũng cùng chung cảnh ngộ. Gian hàng của Công ty Du lịch Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương đã được phủ bạt ngay từ sớm... Giống như các đơn vị lữ hành, gian hàng của các khách sạn cũng được dọn về từ sớm.

Sản phẩm hình thức quảng bá đơn điệu kém hiệu quả đã đành, lợi dụng sự kiện này các dịch vụ gửi xe “chui” mọc lên như nấm sau mưa. “Cò” gửi xe í ới gọi nhau vẫy khách khiến đoạn đường trước cổng S\sân Quần ngựa tắc nghẽn. Giá gửi một chiếc xe máy gần cổng lên tới 20.000 đồng. Xa hơn một chút phía bên kia đường là 10.000 đồng. Giá vé là thế nhưng, khách đến liên hoan cũng đành gửi vì khi tới bãi trông xe của ban tổ chức họ luôn nhận được câu trả lời hết chỗ!

Bài, ảnh: Hà Anh