Unilever Việt Nam cùng các doanh nghiệp xanh hóa chuỗi cung ứng
(Dân trí) - Thông qua các hội thảo chuyên đề, Unilever Việt Nam đã lan tỏa những cam kết, hành động thiết thực, kêu gọi các doanh nghiệp, đối tác cùng chung tay giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, hướng tới Net-zero.

Toàn cảnh tại Hội thảo tập huấn "Đường đến Phát thải ròng bằng 0".
Tại hội thảo tập huấn "Đường đến Phát thải ròng bằng 0" được tổ chức ngày 25/2 vừa qua, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Tổng giám đốc Quốc gia Unilever Việt Nam chia sẻ: "Unilever Việt Nam kêu gọi các nhà cung ứng cùng chung tay trong hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0. Cùng nhau tạo ra một tương lai mà bền vững không chỉ là một khát vọng còn là hiện thực, từ đó lan tỏa mạnh mẽ những cam kết, hành động thiết thực để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, cải thiện sức khỏe hành tinh".

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Tổng giám đốc quốc gia Unilever Việt Nam, phát biểu.
Theo bà Vân, đây là minh chứng cho vai trò tiên phong của Unilever, giúp các đối tác trong chuỗi cung ứng tháo gỡ rào cản, xây dựng lộ trình giảm phát thải và hiện thực hóa Net-zero một cách thực tiễn và bền vững.
Unilever Việt Nam tiên phong phát triển bền vững
Theo báo cáo McKinsey, tính đến năm 2022, ước tính đến 90% lượng phát thải của doanh nghiệp đến từ chuỗi cung ứng, đòi hỏi một chiến lược mở rộng lộ trình xanh hóa sang chuỗi cung ứng (Scope 3) để giảm tác động khí hậu.
Là doanh nghiệp tiên phong đạt mục tiêu Net-zero trong hoạt động nội bộ (Scope 1 & 2) từ năm 2022, Unilever Việt Nam đã loại bỏ khí thải từ vận hành trực tiếp và chuyển đổi sang sử dụng năng lượng tái tạo.
Trong khi nhiều doanh nghiệp vẫn loay hoay với Scope 1 trên hành trình đạt Net-zero năm 2050, Unilever Việt Nam đã tiến xa hơn, không chỉ đạt Net-zero nội bộ mà còn dẫn dắt các doanh nghiệp trong hệ sinh thái cùng chuyển đổi.
Net-Zero hay "Phát thải ròng bằng 0", là một mục tiêu môi trường nhằm giảm lượng phát thải khí nhà kính (như CO2, CH4, N2O) do con người gây ra xuống mức cân bằng với khả năng hấp thụ hoặc loại bỏ khí thải của trái đất, đến mức tổng lượng khí thải ròng được giảm xuống bằng 0.
Trái đất hiện nay đã ấm hơn khoảng 1,1⁰C so với cuối những năm 1800, trong khi lượng khí thải vẫn tiếp tục tăng lên. Để giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5⁰C như mục tiêu đặt ra trong thỏa thuận Paris, thế giới cần phải giảm 45% lượng khí thải vào năm 2030 và đạt Net-zero vào năm 2050. Chuyển đổi sang một thế giới phát thải ròng bằng 0 là một trong những thách thức lớn nhất loài người phải đối mặt.
Nhận thức được tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, từ năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Net-zero không phải là đích đến cuối cùng

Đại diện nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng của Unilever cùng các đối tác và diễn giả tại sự kiện.
Hội thảo tập huấn "Đường đến Phát thải ròng bằng 0" được Unilever Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội doanh nghiệp Anh quốc tại Việt Nam (BritCham) tổ chức ngày 25/2 nhằm hỗ trợ các đối tác trong chuỗi cung ứng xây dựng lộ trình giảm phát thải, tăng tốc chuyển đổi xanh, hiện thực hóa mục tiêu Net Zero,
Hội thảo đã một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của Unilever Việt Nam trong lĩnh vực phát triển bền vững, từ việc xanh hóa vận hành nội bộ đến mở rộng tác động ra toàn bộ chuỗi cung ứng.

Ông Will Lawrenson, Phó tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TPHCM, chia sẻ tại hội thảo tập huấn "Đường đến Phát thải ròng bằng 0".
Sự kiện có sự tham gia của ông Will Lawrenson, Phó tổng lãnh sự Vương quốc Anh tại TPHCM, đại diện Bộ Công Thương, cùng hơn 100 đại diện nhà cung ứng trong chuỗi cung ứng của Unilever, các đối tác, diễn giả.
Tại hội thảo, các doanh nghiệp được tiếp cận kiến thức, công cụ, công nghệ và giải pháp tài chính từ chuyên gia của Bộ Công thương và những đơn vị hàng đầu như HSBC, Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI), Marshal Green Energy, Nuoa. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tìm ra lộ trình xanh hóa phù hợp, từ chuyển đổi năng lượng, tối ưu vận hành đến ứng dụng công nghệ giảm phát thải, góp phần vào cam kết phát triển bền vững chung của toàn ngành.
Hội thảo ghi nhận và tôn vinh những nhà cung cấp tiên phong trong quá trình chuyển đổi xanh. Việc tuân thủ các tiêu chí Net-zero không phải là đích đến cuối cùng mà là động lực để doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, tích hợp các giải pháp xanh vào vận hành nhằm tạo ra giá trị lâu dài. Sự ghi nhận này không chỉ mang ý nghĩa khích lệ mà còn góp phần thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng giữa các doanh nghiệp.

Các diễn giả tại hội thảo tập huấn "Đường đến Phát thải ròng bằng 0".
Unilever Việt Nam cũng đã vinh danh và ghi nhận 6 nhà cung cấp có những cam kết và hoạt động cùng tập đoàn để hướng đến mục tiêu Net-zero gồm Dynaplast, LIX, Accredo Asia, Duy Tan Plastics, Starprint Vietnam và Ojitex Vietnam.
Thông qua Hội thảo tập huấn "Đường đến Phát thải ròng bằng 0", Unilever Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực phát triển bền vững, từ việc xanh hóa vận hành nội bộ đến mở rộng tác động ra toàn bộ chuỗi cung ứng. Đây là bước đi chiến lược nhằm khẳng định vai trò của Unilever trong hành trình tiến tới Net-zero, với mục tiêu đạt Net-zero trên toàn bộ chuỗi giá trị vào năm 2039 - sớm hơn lộ trình Net-zero 2050 của Việt Nam.