Coca-Cola và những hoạt động phát triển bền vững
Với hơn 23 năm hoạt động và phát triển tại thị trường Việt Nam, Coca-Cola được biết đến là một trong những doanh nghiệp phát triển bền vững với những hoạt động hướng đến cộng đồng mang lại giá trị thiết thực.
Coca-Cola không ngừng tập trung phát triển nâng cấp hệ thống sản xuất kinh doanh, cải thiện chất lượng đời sống, chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao tại Việt Nam hưởng ứng theo lời kêu gọi của Chính Phủ về phát triển nguồn nhân lực mục tiêu đến năm 2020, lao động qua đào tạo phải đạt 70%.
Việc nâng cao tay nghề lao động tại địa phương và xây dựng một đội ngũ chuyên viên đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế là một trong những mục tiêu cụ thể hóa điển hình. Ước chừng đến thời điểm hiện tại, Coca-Cola có 99% nhân viên là người Việt và đều đặn mỗi năm, doanh nghiệp vẫn đầu tư 1.4 triệu USD vào phân việc tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực.
Một trong những động thái khác của Coca-Cola đối với phát triển nguồn nhân lực đó là ký kết tổ chức lớp học bồi dưỡng kỹ năng quản lý, cập nhật kiến thức ngoại giao, ngoại ngữ cho lãnh đạo và cán bộ làm công tác đối ngoại của các địa phương trực thuộc. Thời gian chương trình diễn ra trong 03 năm và do do các chuyên gia đến từ Đại học Fulbright Việt Nam (FUV) cùng các đối tác khác tại Việt Nam trực tiếp giảng dạy.
Trong những năm qua, Coca-Cola cũng đã thực hiện các chương trình trao quyền kinh tế cho phụ nữ với điển hình như chương trình 5by20, đặt mục tiêu trao quyền kinh tế cho 5 triệu doanh nhân nữ thông qua chuỗi giá trị toàn cầu vào năm 2020. Chương trình hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận PACT cho dự án Mekong Vitality dành cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh mục tiêu phát triển nguồn lực nội tại thì Coca-Cola cũng đồng thời tổ chức rất nhiều hoạt động tìm kiếm, đầu tư và phát triển nguồn nhân lực trẻ, mới từ các chương trình lãnh đạo trẻ tài năng, dự án “Hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam phát triển bền vững” phối hợp với Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN (USABC); Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Sau bước đầu triển khai năm 2017, kết quả thu về từ dự án vô cùng khả quan với 8 trong 12 doanh nghiệp tham gia đào tạo được gia nhập vào chuỗi cung ứng của Coca-Cola. Và năm 2017 cũng là một trong những điểm sáng của hành trình phát triển nhân sự chất lượng cao của Coca-Cola tại Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất được công bố từ CareerBuider Việt Nam về xếp hạng của 100 Nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017 vừa qua thì Coca-Cola được vinh danh là nhà tuyển dụng được yêu thích nhất năm 2017. Theo sau đó ở vị trí thứ 2 là Vinamiik – Doanh nghiệp vẫn luôn nắm giữ vị trí đầu bảng trong hai năm liên tiếp 2015 và 2016. Đây là chương trình khảo sát thường niên được tổ chức từ 18/12/2017 – 18/1/2018 với sự tham gia góp ý của gần 14.000 ứng viên không phân biệt giới tính, vùng miền và nhu cầu tìm việc ở bất kì giai đoạn nào dù đang tìm việc hay đang công tác tại bất kì lĩnh vực ngành nghề cùng cấp bậc khác nhau.
Ghi nhận sự sự vươn lên dẫu đầu danh sách sau nhiều năm lọt vào top các Nhà tuyển dụng được yêu thích đã phản ánh rất rõ sự đầu tư và phát triển rất lớn trong chính sách nguồn nhân lực của Coca-Cola. Việc tạo lập môi trường làm việc không chỉ đơn thuần hỗ trợ những cơ hợi phát triển yếu tố con người mà Coca-Cola còn đồng thời kiến tạo ra một không gian toàn cầu hóa qua hệ thống đãi ngộ nhân lực toàn diện. Điển hình các tài năng Việt sẽ có cơ hội hòa nhập vào với môi trường làm việc chuẩn quốc tế thu nhỏ, vừa có thể rèn luyện cũng đồng thời phát huy tối đa năng lực của bản thân một cách hữu ích nhất.Tất cả cố gắng, nỗ lực của nhân viên sẽ được ghi nhận, đánh giá và khen thương xứng đáng.
Chính sự khác biệt trong từng bước hỗ trợ và phát triển nguồn nhân lực trên đã tạo nên một vị thế riêng biệt cho Coca-Cola và giúp doanh nghiệp trở thành điểm đến tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam.