Trung tâm mua sắm vùng ven hút khách

Trong khi nhiều trung tâm mua sắm (TTMS) đang rơi vào tình trạng vắngvẻ , vẫn có không ít những thương hiệu thu hút đông đảo khách hàng nhờ đa dạng hóa sản phẩm và các loại hình dịch vụ với tiêu chuẩn quốc tế.

Vì sao TTMS vắng khách?

Hiện đa số các trung tâm mua sắm quy mô lớn - shopping mall ở nước ta đang rơi vào tình trạng đìu hiu khi tỷ lệ lấp đầy thấp, không thu hút được khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng do tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, trong khi các TTMS lại định vị khách hàng hoàn toàn ở phân khúc cao cấp. Các thương hiệu xuất hiện tại những TTMS này đa số là hàng cao cấp đã nổi tiếng toàn cầu, chưa cân bằng với mức thu nhập của người dân chính là lí do dẫn tới hiện trạng này.

Để thay đổi cục diện, những tập đoàn bán lẻ đến sau đã chọn đầu tư xây dựng các TTMS nằm tại vùng ven, nhắm đến đối tượng khách hàng có mức thu nhập từ trung bình khá. Bên cạnh không gian mua sắm, các shopping mall còn đa dạng hóa sản phẩm và các dịch vụ vui chơi, giải trí nhằm thỏa mãn nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng.

Trung tâm mua sắm vùng ven hút khách

Cụ thể, AEON – một tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản đã mạnh dạn đầu tư xây dựng TTMS tại Tân Phú – một quận vùng ven của TP.HCM. Theo thông tin từ tập đoàn, từ khi khai trương hồi tháng 01.2014 đến nay, trung bình AEON Tân Phú đón 30.000 – 40.000 lượt khách hàng đến tham quan, vui chơi và mua sắm mỗi ngày. Riêng cuối tuần và dịp lễ, lượng khách hàng đến tăng gấp đôi, đạt mức 60.000 – 70.000 lượt khách hàng/ngày.Với thành công ban đầu, AEON đã tiếp tục mở cửa shopping mall thứ hai tại Bình Dương từ ngày 01.11.2014, và theo kế hoạch, thương hiệu Nhật Bản này sẽ mở đến 20 TTMS tại Việt Nam trong thời gian tới.

Không chỉ là trung tâm mua sắm


Hiện nay, trong khi đa số các TTMS tập trung vào những thương hiệu cao cấp nổi tiếng toàn cầu,và các siêu thị lại chỉ bán các mặt hàng nhu yếu phẩm thì AEON đã chọn cho mình loại hình one-stop shopping, kết hợp đa dạng các loại hình mua sắm, vui chơi và giải trí.

Tại Aeon, ngoài khu siêu thị và khu bách hóa tổng hợp trưng bày các mặt hàng thiết yếu có nguồn gốc trong nước , còn có sự xuất hiện của rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là nhãn hàng riêng được Aeon phát triển – TopValu. Tất cả đều được bán với giá cả hợp lí và chất lượng đảm bảo, thỏa mãn nhu cầu mua sắm của mọi phân khúc khách hàng.

Trung tâm mua sắm vùng ven hút khách

Bên cạnh không gian mua sắm, TTTM này còn đa dạng hóa các dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe và vui chơi dành cho mọi lứa tuổi. Cụ thể, AEON có một khu vực dành riêng cho ẩm thực với các món ăn nổi tiếng đến từ khắp các nước, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam và rất nhiều nhà hàng lớn của các thương hiệu ẩm thực hàng đầu trện thế giới.

Chị Nguyễn Bích Liên – nhân viên của một công ty đa quốc gia đóng tại KCN VISP Bình Dương cho biết, đến với TTTM này, chị không chỉ thỏa thích mua sắm các mặt hàng thiết yếu cho gia đình, mà còn là dịp để cùng bạn bè, chồng con vui chơi, thư giãn và thưởng thức các món ngon đến từ nhiều quốc gia khác.

Không chỉ nổi tiếng với thiên đường ẩm thực, AEON còn có nhiều sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, trang sức nổi tiếng với nhiều thương hiệu lần đầu xuất hiện tại Việt Nam ; cùng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phục vụ nhu cầu làm đẹp của đa số chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, những khu trò chơi đặc sắc trải dài trên các tầng lầu đã góp phần thu hút rất đông các bạn trẻ và các em thiếu nhi đến với TTTM này.

Trung tâm mua sắm vùng ven hút khách

Theo chị Võ Thị Minh Hằng – Phó GĐ một công ty đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trước đây để chọn địa điểm vui chơi cuối tuần, cả nhà thường đau đầu vì khó chọn được địa điểm nào có thể đáp ứng hầu hết yêu cầu của mọi thành viên trong gia đình. Từ khi AEON Bình Dương mở cửa, vợ chồng chị có thể thoải mái mua sắm, sử dụng các dịch vụ thư giãn trong khi các con lại say mê với hàng loạt trò chơi từ trí tuệ đến hành động phù hợp với lứa tuổi. Sau đó, cả gia đình cùng ngồi thư giãn, lựa chọn các hàng quán, món ngon đa dạng cho bữa ăn cuối tuần ấm áp bên nhau.

Một điểm khác biệt nữa giữa AEON so với các TTTM khác đó chính là việc chú ý đến từng chi tiết phục vụ, mang đến sự tiện lợi, thoải mái tối đa cho khách hàng. Từ việc bãi xe thiết kế rộng rãi, phát triển mạng lưới xe buýt miễn phí đưa đón khách đến việc giao hàng miễn phí, bán hàng trả góp hay văn hóa giao tiếp, cung cách phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của từng nhân viên,… đều hướng tới triết lí “Khách hàng là số một”.

Anh Trương Công Huy – sinh viên ĐH Bình Dương chia sẻ:, “Chính những điều rất nhỏ như việc bố trí bảng hướng dẫn chi tiết ở các sảnh lầu, những cái cúi đầu cảm ơn hay cái nhắc nhở nhẹ nhàng của nhân viên phục vụ đã tạo cho tôi cảm giác gần gũi, thoải mái khi đến AEON tham quan và vui chơi cùng bạn bè”.

Song song với hoạt động kinh doanh, tập đoàn bán lẻ đến từ Nhật Bản còn hướng đến việc xây dựng một công ty cùng phát triển hài hòa với cộng đồng địa phương. Tại Việt Nam, thông qua chương trình “Cánh rừng trên quê hương Aeon”, AEON đã trồng được gần 100.000 cây tự sinh trưởng các loại để bảo vệ môi trường.Ngoài ra còn có các dự án xây dựng trường học, chương trình học bổng để hỗ trợ thế hệ tương lai… Chính các hoạt động này đã giúp thương hiệu Nhật Bản thêm gắn kết với cộng đồng, xây dựng được một môi trường kinh doanh bền vững, lâu dài.
K.Đ