Tin vắn Kinh tế nổi bật ngày 8/10

(Dân trí) - Kết nối Hà Đông - Xuân Mai bằng tuyến tàu trên cao; Lại phát hiện vi phạm bản quyền phần mềm; MyTV ra mắt tại Việt Nam; Việt Nam trở thành thị trường chính của TOTO.

Kết nối Hà Đông - Xuân Mai bằng tuyến tàu trên cao

Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai vừa đề xuất với UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng tuyến tàu trên cao Hà Đông - Xuân Mai với thời gian di chuyển 25 phút trên chặng đường 22 km.

Theo ông Đặng Hoàng Huy - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai, tuyến tàu trên cao một ray này có tổng mức đầu tư khoảng 650 tỷ đồng với tổng chiều dài tuyến là 20 km và thi công trong vòng 2 năm.

Theo thiết kế, từ 2 ga đầu - cuối là thị trấn Xuân Mai - bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông), tuyến tàu sẽ bám theo lề bên phải quốc lộ 6 với 4 ga trung gian gồm: Gốt, Đông Phương Yên, Chúc Sơn, Mai Lĩnh. Quy mô vận chuyển ban đầu dự tính 20.000 lượt hành khách/ngày và công suất vận chuyển sẽ điều chỉnh tăng thêm để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Theo quy hoạch định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội, Xuân Mai sẽ kết hợp với Hoà Lạc, Miếu Môn tạo thành chuỗi các đô thị, hình thành cực phát triển mới của Thành phố nhằm giảm áp lực cho khu vực nội thành.

Lại phát hiện vi phạm bản quyền phần mềm

Ngày 6/10, dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, các cơ quan chức năng đã thanh tra đột xuất Công ty Dae Myung Construction Việt Nam, phát hiện số lượng lớn các chương trình máy tính bất hợp pháp.

Trong quá trình kiểm tra Công ty Dae Myung (lĩnh vực xây dựng, trụ sở tại tòa nhà Machinco Trade Center, Nguyễn Trãi, Hà Nội), Đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều phần mềm bất hợp pháp được cài đặt trong các máy tính phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty như: Adobe, AutoCAD, Tekla, Microsoft Office, Window XP Professional 2002 và Tekla.

Đây là cuộc thanh tra chính thức đầu tiên được thực hiện sau đợt thư khuyến cáo yêu cầu hơn 10.000 doanh nghiệp quản lý các phần mềm hợp pháp.

Động thái này đã thể hiện những nỗ lực lớn của Chính phủ Việt Nam trong chiến dịch giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm với hàng loạt các hoạt động tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức và cuối cùng sẽ là các biện pháp bắt buộc.

MyTV ra mắt tại Việt Nam

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - Công ty Phần mềm và Truyền thông VASC vừa giới thiệu dịch vụ MyTV - truyền hình qua giao thức Internet tại Hà Nội.

Dịch vụ truyền hình qua giao thức Internet MyTV được coi là công nghệ thế hệ thứ 3, sau truyền hình Analog và truyền hình số, dựa trên công nghệ IPTV (Internet Protocol Television). Tín hiệu truyền hình được chuyển hóa thành tín hiệu IP truyền qua hạ tầng mạng ADSL của VNPT đến thiết bị đầu cuối STB (bộ giải mã Set - top - box) tại thuê bao của khách hàng.

Được coi là công nghệ mang tính hội tụ bao gồm việc truyền tải đồng thời hình ảnh, âm thanh và dữ liệu qua Internet; MyTV có khả năng cung cấp đa dịch vụ trong đó tập trung vào các nhóm chủ yếu như: dịch vụ quảng bá bao gồm Broadcast TV, âm thanh Audio Channel, truyền hình xem lại (Time-Shift TV)… các dịch vụ theo yêu cầu gồm Video theo yêu cầu (VoD), âm nhạc theo yêu cầu (MoD), TV theo yêu cầu (TVoD)… và các dịch vụ tương tác như thông tin tương tác (Interactive Information), truyền hình tương tác (Interactive TV), game, karaoke, T-Information, T-Marketing… cũng như nhiểu dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Các chuyên gia nhận định MyTV sẽ “bùng nổ” trong thời gian tới. Khi đó, một thuê bao chỉ cần sử dụng chung duy nhất một đường cable cho các dịch vụ như điện thoại, truyền hình và dữ liệu.

Việt Nam trở thành thị trường chính của TOTO

Ông Koji Takeshima, Tổng Giám đốc TOTO Việt Nam cho biết: Sau khi mở rộng hai nhà máy sản xuất tại Việt Nam vào năm 2004 và 2006, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường chính của TOTO.

Theo ông Koji Takeshima, trước đây Công ty TOTO Việt Nam thường phải sử dụng nguồn nguyên liệu ngoại nhập để sản xuất, nhưng hiện nay, 50% nguồn nguyên liệu đã được cung cấp ngay tại Việt Nam.

Mặc dù, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam vẫn là thị trường ngoại lệ, doanh thu của TOTO hàng năm vẫn tăng từ 20 - 30%.

Ngày 7/10, tại Hà Nội, Công ty TNHH TOTO Việt Nam - thành viên của tập đoàn sản xuất thiết bị phòng tắm hàng đầu thế giới của Nhật Bản TOTO - đã khai trương Showroom TOTO tại 26 Láng Hạ, với diện tích 320 m2.

Hương - Hiền - Hằng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm