Tin vắn Kinh tế nổi bật ngày 11/2
(Dân trí) - Thuế nhập khẩu giấy in tăng lên 29%; WPP và Smart Media hợp tác đầu tư; TienPhongBank triển khai dịch vụ Internet Banking; Giảm 25% giá tour cho khách du lịch Pháp.
Thuế nhập khẩu giấy in tăng lên 29%
Bộ Tài chính vừa quyết định tăng mạnh thuế nhập khẩu giấy nhằm bảo vệ ngành sản xuất giấy trong nước khi giấy nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam. Theo đó, thuế đối với giấy in báo dạng cuộn hoặc tờ tăng từ 20% lên 29%.
Theo Thông tư số 28/2009/TT-BTC do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành ngày 10/2, thuế suất thuế nhập khẩu giấy in báo dạng cuộn hoặc tờ (nhóm 4801, định lượng không quá 55g/m2) tăng từ 20% lên 29%; Giấy và các-tông không tráng (nhóm 4802) tăng từ 25% lên 29%.
Các loại giấy khác trong nhóm này như giấy và các-tông sử dụng làm nền cho giấy và các-tông nhạy sáng, nhạy nhiệt hoặc nhạy điện, giấy làm nền sản xuất giấy dán tường, giấy làm nền sản xuất giấy carbon, sản xuất giấy nhôm, giấy làm nền sản xuất giấy chống dính... vẫn giữ nguyên thuế suất 5%.
Quyết định tăng thuế nhập khẩu giấy thêm 9% của Bộ Tài chính được xem là kịp thời nhằm tránh nguy cơ sụp đổ của ngành giấy và đảm bảo cân bằng lợi ích giữa các bên, nhưng có thể gây khó khăn rất lớn cho lĩnh vực báo in, xuất bản.
WPP và Smart Media hợp tác đầu tư
Ngày 11/2, Tập đoàn truyền thông quốc tế WPP đã công bố kế hoạch đầu tư nắm giữ 20% cổ phần của Công ty Cổ phần Truyền thông, Quảng cáo Đa phương tiện (Smart Media JSC).
Tại lễ ký kết, ông Scott Spirit, Giám đốc Chiến lược WPP Digital khu vực châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Đầu tư vào Smart Media thể hiện cam kết của WPP đối với Việt Nam trong việc phát triển ngành công nghiệp truyền thông số. Sự hợp tác này sẽ mang lại rất nhiều cơ hội cho WPP tại Việt Nam”.
Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Smart Media khẳng định: “Việc kết hợp giữa năng lực và kinh nghiệm thị trường trong nước với kiến thức và sự hiểu biết của hãng truyền thông hàng đầu thế giới WPP sẽ đảm bảo cho sự phát triển, đột phá của Smart Media”.
Với dân số hơn 86 triệu người và tốc độ tăng trưởng GDP 6,23% trong năm 2008, Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới. Theo dự báo của GroupM (thuộc WPP), thị trường quảng cáo của Việt Nam năm 2009 sẽ tăng trưởng 16,6% và đạt mức doanh thu 681 triệu USD.
TienPhongBank triển khai dịch vụ Internet Banking
Với dịch vụ Internet Banking dành cho cá nhân và doanh nghiệp của TienPhongBank, khách hàng có thể chuyển khoản liên ngân hàng tới bất kỳ ngân hàng nào tại Việt Nam.
Mức phí chuyển khoản chỉ bằng 80% phí chuyển tiền tại quầy, còn việc chuyển tiền nội bộ TienPhongBank hoàn toàn miễn phí. Ngoài các tiện ích cơ bản như tra cứu số dư, lịch sử giao dịch, TienPhongBank cũng gửi tin nhắn qua điện thoại di động tới khách hàng ngay khi tài khoản của khách hàng có sự thay đổi nhằm tăng thêm tính tiện lợi và an toàn.
Trong lộ trình phát triển của mình, TienPhongBank cam kết tiếp tục mở rộng địa bàn hoạt động và phát triển mạng lưới trên cả nước. Theo dự kiến, trong tháng 2 này, TienPhongBank sẽ khai trương thêm 2 phòng giao dịch tại Hà Nội và TPHCM.
Giảm 25% giá tour cho khách du lịch Pháp
Ngày 9/2, Hãng Hàng không quốc gia Vietnam Airlines (VNA) thông báo, từ ngày 21/4 - 19/6 và từ 21/8 - 20/10, các du khách Pháp đến Việt Nam sẽ được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt.
Hưởng ứng chiến dịch “Ấn tượng Việt Nam” (Impressive Vietnam) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phát động nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2009, VNA phối hợp với một số công ty du lịch lớn của Pháp và Việt Nam đưa ra nhiều tour tham quan với mức giá giảm đến 25%.
Chương trình đã bắt đầu được quảng bá rộng rãi tại Pháp trên các website có lượng truy cập lớn như Le Monde, Courrier International, Yahoo Voyage, Telerama và trên website của Vietnam Airlines tại Pháp và đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của công chúng ngay trong những ngày đầu tiên phát động chương trình.
Phúc Hưng - An Hạ - TN