Giành vỉa hè cho người đi bộ - một “cuộc chiến” thực sự

Tiếp theo quận một, một số quận ở TP Hồ Chí Minh và quận Hoàn Kiếm ở Hà Nội bắt đầu ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Trật tự hè đường bắt đầu được thiết lập. Tuy nhiên, người dân vẫn hoài nghi liệu có “đầu voi đuôi chuột”, mặt khác cũng rất cảnh giác với những kẻ “ngáng đường”?

Giành vỉa hè cho người đi bộ - một “cuộc chiến” thực sự - 1

Cần phải quyết liệt, kiên tr hơn

Vỉa hè giành cho người đi bộ, một chuyện tưởng như đương nhiên, nay lại trở thành kỳ tích nếu việc đó được thực thi. Bi hài là ở chỗ đó.

Với cách làm cương quyết, mạnh tay, không ngại va chạm, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch quận 1 đã được công luận hon nghênh. Và đến hôm nay, dù bắt đầu có ý kiến trái chiều về những động thái có thể hơi quá đà, nhưng nhìn chung dư luận vẫn ủng hộ, bởi mọi người vẫn thấy ông là người dũng cảm, dám đương đầu, dám đụng chạm đến quyền lợi với nhiều người mưu sinh gắn với hè đường, “đụng độ” cả với những đồng nghiệp, có khi cả cấp trên khi không kiêng dè các xe biển 80.

Giành lại vỉa hè cho người đi bộ là việc làm không thể khác, nếu muốn lập lại trật tự kỷ cương giao thông đô thị. Chính vì vậy, sau một tuần “ra quân”, Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong đã lên tiếng ủng hộ cách làm của quận 1 và yêu cầu các quận khác làm theo. Thực tế, một số quận đã bắt đầu hưởng ứng, dù họ nói có cách làm khác.

Ở Hà Nội, quận Hoàn Kiếm bắt đầu “ra tay” giành lại vỉa hè cho người đi bộ ở tuyến phố thương mại lớn nhất ở phố cổ Hà Nội. Những ai đã từng đi bộ dọc các tuyến phố Đồng Xuân, hàng Ngang, hàng Đào thì mới thấy sự nhức nhối của nó. Người đi bộ chỉ có thể xuống lòng đường, trong khi xe máy, ô tô vẫn chạy ào ào khiến tất cả các du khách đều phải giật mình, trong khi đây cũng là tuyến phố được các du khách nước ngoài đến tham quan rất nhiều.

Một số hộ kinh doanh ở đây phàn nàn với truyền thông rằng, như vậy, doanh thu của họ sẽ bị giảm. Đó là điều dễ hiểu và mọi người có thể thông cảm. Đáng nói là, trả lời phỏng vấn VTV, nhiều người dân tỏ ra hoài nghi, họ nói “đâu rồi vẫn đấy”, bởi họ đã từng chứng kiến nhiều lần chính quyền dọn dẹp lòng hè đường rất quyết liệt, nhưng vẫn chỉ là “đầu voi đuôi chuột”. Chỉ khuất bóng đội trật tự, hàng quán lại dọn ra bình thường và lần nào cũng vậy.

Vậy vì đâu nên nỗi?

Dù các hộ kinh doanh có phàn nàn, doanh thu sẽ bị thua thiệt hơn trước, nhưng dư luận tin rằng, nếu không bị phân biệt đối xử, không hộ nào được lấn chiếm hè đường, không hộ nào được ưu tiên nhô ra vỉa hè dù chỉ một gang tay, không ai được linh động để xe máy trên vỉa hè thì chắc chắn các hộ kinh doanh bám lấy vỉa hè cũng đồng tình ủng hộ.

Chẳng hạn, cũng trên quận Hoàn Kiếm, tuyến phố hàng Khay, Tràng Tiền cũng rất nhiều cửa hàng kinh doanh, nhưng đã từ lâu không có chuyện xe máy, hàng quán lấn chiếm vỉa hè. Với những cửa hàng rộng, từ quầy bán báo, bưu phẩm đến cửa hàng ảnh bày lùi vào trong, dành chỗ xe máy cho khách. Còn lại, các khách hàng muốn dạo tuyến phố này, có một phố liền kề được quy hoạch để xe máy. Vậy dọc tuyến phố Đồng Xuân cho đến Hàng Đào liệu có thể quy hoạch được những phố để gửi xe máy không? Chắc chắn là có. Bởi thực tế, quận Hoàn Kiếm đã quy hoạch chỗ để xe máy đảm bảo du khách có không gian đi bộ quanh Bờ Hồ vào tối thứ sáu và trọng vẹn hai ngày thứ bảy, chủ nhật.

Mặt khác, chúng ta cũng cần hết sức ủng hộ những “vị tướng” tiên phong trong công tác lập lại kỷ cương đường phố này. Có làm, lại làm cương quyết, lập lại kỷ cương vốn đang rất hỗn độn, nên rất có thể họ hăng hái mà “quá đà”. Cái đó đương nhiên phải sửa và chúng ta tin những người thực thi pháp luật sẽ sửa, như các bốt gác ở cổng ngân hàng đã được trả lại đúng vị trí, do đó, chúng ta nên hết sức thông cảm và sẻ chia. Bởi với họ, vốn đã phải gặp quá nhiều phản ứng, từ các hộ kinh doanh, trong đó có cả những “cái ô” của các hộ kinh doanh, thậm chí của đồng nghiệp, cấp trên khi không được lực lượng chức năng “thông cảm”.

Do đó, để vỉa hè là của người đi bộ, một mặt, cần sự cương quyết của chính quyền, đặc biệt là cần sự công bằng cho tất cả các hộ kinh doanh, cùng được hưởng một “chế độ”, mặt khác, đòi hỏi dư luận hết sức ủng hộ cho các lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ.

Vương Hà