Thứ sáu, 02/10/2020 - 08:32

Đường cao tốc phải xây dựng với “tốc độ cao”

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đồng loạt khởi công ngày 30.9 tạo một luồng sinh khí trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Thêm một đoạn đường cao tốc là thêm nhiều lợi ích cho người dân, rút ngắn được hành trình, hạn chế tai nạn giao thông, giảm ách tắc giao thông, phát triển du lịch và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Đường cao tốc từ TPHCM - Dầu Giây (Đồng Nai), tiếp theo sẽ đến Phan Thiết, Vĩnh Hảo (Bình Thuận), khi được kết nối, sẽ đánh thức tiềm năng kinh tế và du lịch của các địa phương. Con đường được rút ngắn hơn, đi nhanh hơn, an toàn hơn, vùng biển tươi đẹp của Bình Thuận, Ninh Thuận sẽ được khai thác hiệu quả hơn, người dân được hưởng lợi từ các dự án cao tốc này.

Đường cao tốc phải xây dựng với “tốc độ cao” - 1
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình bấm nút khởi công dự án. Ảnh: Minh Châu

Nhưng từ khởi công đến đưa vào khai thác còn rất nhiều việc phải làm và hoàn thành thật tốt. Đừng để xảy ra tình trạng hư hỏng, chậm tiến độ, nâng vốn, và đừng có thêm bất kỳ ai phải vào vòng lao lý vì liên quan đến xây dựng đường cao tốc. Bài học đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng với 19 bị can bị khởi tố là bài học sờ sờ trước mắt.

Thủ tướng yêu cầu không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch; không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công; không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Những đơn vị được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng.

Người dân từng bức xúc, phẫn nộ trước những công trình giao thông bị rút ruột, những cao tốc ổ gà, ổ voi phải vá víu mất an toàn. Hy vọng, ba tuyến đường cao tốc này sẽ được thực hiện tốt, không phạm những sai lầm dẫn đến những hậu quả như đã xảy ra ở các công trình trước.

Đường cao tốc phải được xây dựng với “tốc độ cao”. Đường cao tốc sớm đưa vào một ngày thì người dân được thụ hưởng sớm một ngày, xã hội được lợi ích thêm một ngày. Cho nên, để kéo dài, trì trệ là lãng phí, là cản trở phát triển.

Xây đường “tốc độ cao” nhưng phải đảm bảo chất lượng cao.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến công trình bị trì hoãn là vướng giải phóng mặt bằng. Cho nên, chính quyền phải tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc, bàn giao mặt bằng đúng hẹn cho các nhà thầu, chỉ như vậy mới thi công đúng tiến độ.

Đối với người dân, cần nhận thức rằng, dự án đem lại cơ hội cho mọi người, nhiều người được hưởng lợi. Vì vậy, các hộ có liên quan đến trả mặt bằng cần, hãy chia sẻ, ủng hộ để công việc giải phóng mặt bằng được nhanh chóng, thuận lợi.

 Theo Lê Thanh Phong

Lao Động

Đáng quan tâm