Từ chuyện ông Nghiên trả nhà, ông Bình trả đất…!

(Dân trí) - Rốt cuộc thì cựu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hoàng Văn Nghiên đã quyết định làm đơn xin trả lại căn biệt thự 12 Nguyễn Chế Nghĩa. Đây là một quyết định khó khăn đối với ông, bởi vì nó kéo dài đến 8 năm. Nếu như ông trả ngay từ đầu thì hay biết mấy.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Nhưng dù sao, cũng nên ghi nhận thiện chí của ông Hoàng Văn Nghiên.

Còn nhiều người đang chiếm nhà công không trả. Lâu nay, họ đưa ra nhiều lý lẽ để bao biện cho việc không trả nhà của mình. Họ nói vì không ai đòi nên không trả, không biết trả cho ai. Họ nói ngây ngô như đứa trẻ và họ ngây thơ nghĩ rằng người nghe tin lời của họ. Họ không biết rằng, nếu không tham nhà công thì họ bước ra khỏi nhà ngay khi nhận sổ hưu. Việc tiếp quản căn nhà đó thuộc trách nhiệm của các cơ quan khác. Cố tình không trả lại còn đổ lỗi cho người khác.

Các vị nên “học tập” ông Nghiên mà trả nhà cho nhà nước. Nếu như để công luận đưa thông tin kỹ lưỡng như ông Truyền, ông Nghiên thì nhà không còn mà uy tín chẳng còn. Dân gian có nói “ngàn năm bia miệng” rất ứng với trường hợp của các vị.

Đối với chính quyền thành phố Hà Nội, không phải ông Nghiên trả nhà là xong, mà nên kiểm điểm trách nhiệm những ai cả nể, xuê xoa, để cho ông Nghiên dây dưa đến nay mới chịu trả nhà. Nếu như chính quyền làm đúng trách nhiệm, đúng quy định thì sẽ không có hậu quả của ngày hôm nay. Hậu quả không chỉ là tài sản nhà nước mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của cán bộ lãnh đạo.

Một trường hợp khác cũng đang làm dư luận quan tâm, đó là cựu chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Hà Hòa Bình xây biệt thự lấn đất dự án. Sau khi báo chí phản ánh, Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Văn Vọng đã cho Dân trí biết, gia đình ông Bình đã tự tháo dỡ tường rào, trả lại đất với tinh thần khắc phục. Hành động của ông Hà Hòa Bình cũng rất đáng ghi nhận, làm sai thì phải biết sửa.

Nhưng nếu làm sai rồi sửa là xong chuyện thì dễ dàng quá. Bí thư Phạm Văn Vọng còn cho biết Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ mức độ sai phạm để xử lý.

Trả lời phóng viên về vấn đề tiền đâu để ông Hà Hòa Bình xây biệt thự to như vậy, ông Vọng nói trong báo cáo giải trình của ông Bình có nói bán đi 1 – 2 lô đất để xây nhà. Quá hay, vậy thì cũng cần làm rõ 1 – 2 lô đất đó từ đâu mà có, tính thêm lô đất xây biệt thự là 3 lô, còn có lô nào nữa không? Bán 2 lô đất giá bao nhiêu, bán cho ai, số tiền đó có đủ để xây biệt thự không?

Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc cần có kết luận minh bạch về tài sản của ông Hà Hòa Bình như Ủy ban kiểm tra Trung ương đã có kết luận đối với ông Trần Văn Truyền.

Ông Truyền trả nhà trả đất, ông Nghiên trả nhà, ông Bình trả đất. Các ông khác nên lấy đó làm gương mà gần nhất là hàng chục ông đang sử dụng nhà công vụ khi không còn công tác và không ở hoặc đang cho thuê…

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.