"Tin thì tin, không tin thì thôi"

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Người viết bài chợt nhớ về câu thơ trên của cố Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo khi đọc thông tin từ các đồng nghiệp về "cái sự nhầm" của Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn...

Tin thì tin, không tin thì thôi - 1

Bài "Chặt 'nhầm' nhiều cây lâu năm, tin được không?" trên báo Thanh niên phản ánh thời gian gần đây, người dân xã Duy Phú (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) bày tỏ sự bức xúc trước việc Ban Quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn (gọi tắt là BQL) chặt hạ nhiều cây lâu năm trong rừng phòng hộ ở khu bảo vệ cảnh quan di tích Mỹ Sơn (xã Duy Phú) đem bán, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sự việc ngay sau đó được người dân địa phương phát giác, trình báo cơ quan chức năng. Tuy nhiên, mãi đến tháng 3.2021, UBND H.Duy Xuyên mới chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Trung Quảng Nam vào cuộc xác minh.

Trả lời báo chí, ông Phan Hộ, Giám đốc BQL cho biết: "Về mặt bản chất, chúng tôi không có tổ chức khai thác và cũng không có ý đồ chặt rừng để bán cây. Trong quá trình thu dọn, người mua đã chặt nhầm cây ngã đổ trong rừng trồng của dân khiến họ bức xúc".

Câu trả lời trên làm không ít người bức xúc, song, có khi họ "nhầm" thật thì sao nhỉ? Bởi người xưa bảo "Vua chúa còn có khi nhầm" cơ mà?

Chỉ có điều hơi bị lạ "về bản chất", là cán bộ kiểm lâm, ngày đêm gắn bó với rừng mà lại "nhầm" cây lưu niên với cây mới trồng thì lạ thật. Lạ nữa, nếu nhầm thì nhầm một, hai cây, đây nhầm hàng chục cây. Lại càng lạ nữa, bão gió gì chỉ đổ cây to, cây lưu niên mà không đổ cây bé, đổ cây quý chứ không đổ cây tạp? Rồi "cái sự nhầm" ấy lại là do người dân phát hiện ra... May thế, nếu không có sự phát hiện này của dân thì có khi các vị ấy chả "nhầm" cả cánh rừng?

Và càng lạ hơn, với sự nhầm lẫn tai hại này, biết đâu hình thức xử lý chỉ là "sai lầm đáng tiếc" và "rút kinh nghiệm sâu sắc"?

Nhớ ngày xưa có câu chuyện một người hỏi bạn: "Tớ có cái ví, để trong va li của tớ, cậu có "cầm nhầm" thì cho tớ xin lại".

Đấy, cái ví để trong va li của người khác mà còn có người "nhầm" là của mình thì chuyện "nhầm" ở đây lại chẳng có gì không lạ?

Thế nên như nói ở trên, cái sự "nhầm" này khiến người viết nhớ câu thơ nổi tiếng của cố Nhà thơ, Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Chỉ mong rằng các cơ quan chức năng có thái độ dứt khoát, là tin hay không để xử lý nghiêm minh chứ chả lẽ cũng lại… "Tin thì tin, không tin thì thôi"?