Sá gì không đưa ông ta vào lò nhỉ?

(Dân trí) - Theo báo Dân trí cho biết ngày kia (7.3), huyện Sông Hinh (Phú Yên) sẽ tiến hành cưỡng chế, thu hồi gần 1ha (9.700m2) đất lấn chiếm của nguyên Bí thư Huyện ủy huyện này. Đây là quyết định đúng đắn, song theo người viết bài này là chưa đủ.

m_lay-dat-cong.jpg

 

 

Được biết, gia đình ông Sơn lấn chiếm, sử dụng nhiều diện tích đất đã được quy hoạch xây dựng trung tâm huyện lỵ. Qua kiểm tra hồ sơ, Bộ TN&MT xác định diện tích phải thu hồi đối với gia đình ông Sơn là đất lấn chiếm.

Quyết định thu hồi đất của UBND huyện Sông Hinh nêu rõ, diện tích cần thu hồi đối với gia đình ông Sơn là hơn 9.700 m2. Trong đó, chỉ bồi thường 360 m2 đất vườn, ao với số tiền gần 542 triệu đồng, còn lại gần 9.400 m2 đất không đủ điều kiện bồi thường vì là đất lấn chiếm.

Huyện đã nhiều lần giải thích, vận động, thuyết phục nhưng ông nguyên Bí thư Huyện ủy vẫn cương quyết không chịu giao đất lấn chiếm để thực hiện dự án các tuyến đường nội thị ở Thị trấn Hai Riêng (H. Sông Hinh) nên buộc phải cưỡng chế.

Ông Ksor Y Phun, Phó Chủ tịch UBND Sông Hinh khẳng định, việc làm này đã được lãnh đạo huyện cân nhắc rất kỹ các phương án có tình, có lý, thể hiện tình cảm thế hệ sau với thế hệ trước.

Tuy nhiên, mọi nỗ lực của huyện đều bất thành, việc cưỡng chế đất của nguyên Bí thư huyện là chuyện ngoài ý muốn nhưng phải làm vì lợi ích chung cho sự phát triển của các dân tộc đang sinh sống tại huyện miền núi này.

Theo UBND huyện Sông Hinh, dự án các đường nội thị tại TT. Hai Riêng được triển khai đầu tư xây dựng từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Lý do, khi huyện niêm yết công khai phương án đền bù thu hồi đất để thực hiện dự án, 23 hộ dân bị ảnh hưởng đều đồng tình thì duy nhất hộ ông Nguyễn Thanh Sơn khiếu nại, cản trở việc thu hồi đất.

Đọc những thông tin trên, thấy việc cưỡng chế, thu hồi là đúng nhưng chưa đủ. Đúng bởi đã là đất lấn chiếm thì dù bất cứ là ai cũng phải cưỡng chế, thu hồi.

Chưa đủ bởi thứ nhất, khi là người lãnh đạo đứng đầu địa phương, việc lấn chiếm của ông Sơn có thể chính là hành vi “đầu têu” cho việc lấn chiếm của những hộ dân khác.

Thứ hai, việc trây ỳ khi đã có kết luận của Bộ TN&MT là hành vi ngoan cố, thiếu tinh thần làm gương của cán bộ, đảng viên.

Đó là chưa rõ thời gian lấn chiếm là thời điểm ông Sơn đã là cán bộ lãnh đạo hay chưa? Có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn hay không?...

Có lẽ cũng nên nhắc để ông Sơn biết, mới đây, hàng loạt cán bộ huyện Tuy Đức, Đắk Nông đã bị truy tố vì việc cấp đất đai cho một Chủ tịch huyện này.

Theo những gì báo Dân trí phản ánh, người viết bài này cho rằng cách hành xử của lãnh đạo Sông Hinh có lý, có tình mà một khi có lý, có tình mà vẫn ngoan cố thì sá gì không đưa ông ta vào “lò” nhỉ?

Không thể vì một ai đó, dù ở cấp nào, vị thế ra sao vi phạm mà cản trở phát triển chung của một cộng đồng.

 

Bùi Hoàng Tám