Nên bãi bỏ quy định thu phí xe máy

(Dân trí) - Cuộc tranh luận bên hành lang ký họp Quốc hội giữa Bộ trưởng Đinh La Thăng và Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm liên quan đến việc thu phí đường bộ đối với xe máy đã bật ra một số vấn đề mà dư luận, người dân đang quan tâm.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm đã nhiều lần nêu ý kiến không đồng tình đối với quy định thu phí xe máy, cho nên, bà trao đổi trực tiếp Bộ trưởng Đinh La Thăng về những bất cập của quy định này. Bà Tâm cho rằng, khi đưa được chiếc xe máy về sử dụng, người dân đã chịu nhiều loại thuế, phí, cho nên không cần phải thu thêm nữa.

Người lao động thu nhập ở mức có tích lũy tất nhiên phải đóng thuế, mua xe máy phải đóng thuế, đổ xăng đã có thuế, vậy thì thu phí đường bộ là tận thu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định rằng, việc thu phí này không bắt buộc, mà tùy theo địa phương. Các tỉnh, thành sử dụng nguồn thu này để bảo trì, sửa chữa hệ thống cầu đường của phường xã, thôn xóm, trung ương không sử dụng nguồn này.

Cuộc trao đổi cho thấy, từng địa phương có quyền quyết định thu hoặc không thu. Như vậy sẽ nảy sinh tình huống, địa phương này thu nhưng địa phương khác không thu. Có nghĩa là xuất hiện một sự không công bằng, người dân ở địa phương thực hiện thu phí sẽ thiệt thòi. Điều mâu thuẩn là ở chỗ, các tỉnh nghèo thì đa số dân nghèo, mà tỉnh nghèo thì cần nguồn thu, thế thì dân nghèo bị tận thu. Các địa phương giàu thì đa số dân khá giả, lại không có nhu cầu thu phí xe máy, như TPHCM chẳng hạn. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định nếu có quy định mới về mức thu này thì nhất định HĐND TPHCM sẽ áp dụng mức thu bằng 0.

Phản biện việc thu phí xe máy, Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu một ý rất đáng để suy nghĩ, đó là nên thu cho được tài sản tham nhũng thì dư sức để bù đắp lại những khoản người dân phải đóng góp một cách vô lý. Bà Quyết Tâm nói rất chính xác, một vụ án tham nhũng tiêu tan hàng ngàn tỉ đồng, phí xe máy có đáng gì mà nhọc nhằn dân chúng, mà vất vả quan chức.

Còn nữa, lãng phí là “cha” của tham nhũng vì đám quan tham “ăn một phá mười”. Xây công trình, dự án với số tiền trăm tỉ, ngàn tỉ, nhưng bỏ không cho mưa nắng hủy diệt. Đi khắp nước Nam này, nơi nào cũng tồn tại sự lãng phí. Nếu như phòng chống được lãng phí thì không cần phải tận thu mấy đồng bạc lẻ của dân nghèo.

Mỗi năm, cán bộ quan chức đi công tác trong và ngoài nước rần rần, rộ rộ. Thu phí cả ngàn chiếc xe máy không đủ một cặp vé máy bay khứ hồi cho một ông quan đi tham quan nước ngoài mà học hỏi chẳng được bao nhiêu. Hãy giảm các loại chi tiêu đó đi để dân khỏi gánh thêm một khoản phí.

Cho nên, xét về mọi mặt, cần bãi bỏ quy định thu phí đường bộ đối với xe máy. Điều này sẽ rất hợp tình, hợp lý, hợp lòng dân

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!