Nâng cao chức năng giám sát - Luồng gió mới từ Quốc hội!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Nhiều năm qua, trước mỗi một nhiệm Quốc hội, cử tri cả nước đều nóng lòng chờ đợi những thay đổi và qua mỗi nhiệm kỳ, cơ quan nhà nước cao nhất này đều có những đổi mới tích cực…

Nâng cao chức năng giám sát - Luồng gió mới từ Quốc hội! - 1

Tuy nhiên, công bằng nhìn nhận, với 03 chức năng: Lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước thì chức năng "giám sát" chưa có được những thành tựu như cử tri mong đợi.

Song, đã có tín hiệu cho một luồng gió mới cho lĩnh vực này.

Tại phiên thảo luận về tình hình giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri; kết quả tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội ngày 18.8, UB Thường vụ Quốc hội cho biết sẽ đều đặn xem xét nội dung này hàng tháng.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thẳng thắn nhận xét rằng các cơ quan chưa nói đến giải quyết được việc gì mà chọn việc gì đưa ra xem xét cũng không có. Ông đặt câu hỏi phải chăng đơn thư gửi tới Quốc hội, các cơ quan chỉ... chuyển?

"Từ khi tôi về đây đến giờ đã là tháng thứ 4, vẫn chưa thấy các cơ quan xúc tiến việc giải quyết khiếu nại tố cáo gì. Chưa nói giải quyết, tháo gỡ được vụ việc gì không mà chọn, đưa ra việc gì để xem xét, giám sát đã không có. Vậy đơn thư người dân gửi tới Quốc hội, các cơ quan chỉ có một động tác là chuyển đơn?". Ông Huệ trăn trở đồng thời khẳng định: "Phải truy đến cùng trách nhiệm, không thể để hàng trăm điểm bức xúc tồn đọng mãi… Phải làm cho đến nơi đến chốn việc chứ không người dân dễ cảm thấy là đại biểu, các cơ quan của Quốc hội vô cảm khi có những vụ việc không làm hết trách nhiệm".

Chủ tịch Vương Đình Huệ còn kể lại bức xúc của mình thời kỳ làm Bí thư Thành ủy: "Hồi tôi ở Hà Nội, giải quyết vụ nhà 8B Lê Trực hay vụ bãi rác ở Sóc Sơn, không thấy Thường vụ Quốc hội hay cơ quan nào của Quốc hội vào cuộc cùng chúng tôi. Tôi chưa thấy bất cứ vụ việc khiếu kiện nào của công dân được Quốc hội đặt ra, giải quyết gì cả. Phải nhìn thẳng vào vấn đề như thế".

Đây là những phát biểu hết sức thẳng thắn và trách nhiệm của người đứng đầu Quốc hội.

Nhớ lại hôm khai mạc phiên họp thứ hai của UB Thường vụ Quốc hội sáng 17/8, về Dự án Luật Thi đua khen thưởng (sửa đổi), ông Vương Đình Huệ nói:

"Thực tế vừa qua kể cả trong thi đua khen thưởng cũng… "chạy": "chạy" danh hiệu, bằng khen, giấy khen, "chạy" danh hiệu anh hùng... Có trường hợp vừa trao danh hiệu anh hùng xong đã phải xử lý người nhận danh hiệu".

Có lẽ cũng như cả nước, người viết bài này hi vọng, mong đợi và đã cảm thấy một luồng gió mới thổi từ Quốc hội mà khởi đầu là phát huy mạnh mẽ chức năng giám sát bằng sự thẳng thắn quyết liệt của Người đứng đầu Quốc hội!