Không "ngủ quên" bởi chúng ta đang bị bao vây từ nhiều phía!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Đại dịch Covid - 19 sau khi hoành hành ở Trung Quốc, tràn sang châu Mỹ, quay về châu Âu và giờ đây đang vòng lại châu Á.

Không ngủ quên bởi chúng ta đang bị bao vây từ nhiều phía! - 1

Ấn Độ thất thủ, "vươn lên" thứ 2 sau Mỹ trong bảng xếp hạng. Không chỉ các bệnh viện quá tải, các nhà hỏa thiêu cũng đang rơi vào tình trạng tương tự. Thi thể người chết vì Covid-19 chồng chất ở bệnh viện và ở các nhà xác mặc dù các lò hỏa thiêu đã hoạt động hết công suất.

Ở bang Karnataka, miền nam Ấn Độ, chính quyền địa phương thậm chí buộc phải cho phép các gia đình tự hỏa táng hoặc chôn cất người thân qua đời vì Covid-19 ở ruộng, vườn.

Mỹ, Anh và các nước Liên minh châu Âu (EU) đã phải hỗ trợ khẩn cấp cho Ấn Độ từ ôxy, trang thiết bị y tế đến thuốc men để đối phó với "sóng thần" Covid-19.

Đến 02 giờ ngày 27.4, Ấn Độ có tới 176.202,194 người nhiễm, 197.756 tử vong, đất nước như chìm trong tang tóc.

Tại Đông Nam Á, tình hình cũng không kém phần nguy hiểm.

Thái Lan đang trải qua "ngày đen tối". Theo số liệu của Bộ Y tế Thái Lan, trong ngày 26/4, nước này ghi nhận gần 2.577 ca mắc mới và 11 ca tử vong do Covid-19. Đây là ngày thứ hai liên tiếp, Thái Lan ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 kỷ lục.

Đến 02 giờ ngày 27.4, nước này ghi nhận hơn 57.508 ca mắc, trong đó 148 trường hợp đã tử vong. Đáng lo ngại hơn, dịch bệnh vẫn đang có nguy cơ lây lan mạnh.

Tại Việt Nam, covid - 19 vẫn đang được khống chế. Song, điều rất đáng lo ngại, tại hai quốc gia láng giềng lân cận là Lào và Campuchia, diễn biến đang rất phức tạp.

Tại Lào, 02 giờ ngày 27.4, Lào đã ghi nhận có hơn 436 ca mắc Covid-19. Trong đó 259 ca mắc mới từ trung tuần tháng 4 trở lại đây là lây nhiễm cộng đồng.

Trước nguy cơ dịch lây nhiễm ra diện rộng, ít nhất 10 tỉnh/thành phố của Lào, trong đó có nhiều tỉnh giáp với Thái Lan và Việt Nam như Bolikhamxay, Xieng Khuang, Khammuan, Attapeu và Salavan, Champasak, Bokeo, Xayabouri, thủ đô Vientiane đã ra lệnh phong tỏa, cấm người ra vào.

Tại Campuchia, 02 giờ ngày 27.4 đã ghi nhận tổng cộng gần 10.555 ca mắc Covid-19 , trong đó 79 ca tử vong mặc dù chỉ mới gần đây, Campuchia là một trong những quốc gia có số người mắc Covid-19 thấp nhất thế giới.

Trước tình hình dịch lây lan nhanh, thủ đô Phnom Penh chính thức phong tỏa đồng thời khoanh các "vùng đỏ", cấm người dân ra khỏi nhà trừ các lý do cấp thiết về y tế.

Tại biên giới phía Bắc, nước láng giềng Trung Quốc tình hình hiện nay đang ổn định. Song, đây được coi là nơi khởi phát đại dịch nên nguy cơ lại có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long còn cho biết: "Nếu lần này dịch xâm nhập, có thể sẽ mang theo các biến chủng kép nCoV tại Ấn Độ hoặc biến chủng Anh tại Campuchia. Những biến chủng mang hai đột biến có khả năng lây nhiễm nhanh hơn, gây tử vong nhiều hơn so với các biến chủng trước. Do đó, khi có lây nhiễm trong cộng đồng, ổ dịch nhỏ thành ổ dịch lớn rất nhanh chóng, có thể sẽ tàn khốc hơn".

Trước những diễn biến phức tạp nói trên, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 26/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị và từng người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, nêu cao ý thức và trách nhiệm vì sức khỏe cộng đồng và cá nhân, tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Đây là thời điểm rất đáng lo ngại đặc biệt là sắp tới, Việt Nam kỉ niệm 30.4 và 1.5 thời gian nghỉ tổng số lên đến 04 ngày, sau đó là dịp nghỉ hè, nhu cầu du lịch tăng rất cao.

Tuy Việt Nam đã làm tốt trong các lần bùng phát trước, song không được phép "ngủ quên trên chiến thắng" bởi chúng ta đang bị bao vây từ nhiều phía, cần phải có phương án phòng chống từ trước và từ xa.