Hãy cứ tin vào “make in Việt Nam”!

(Dân trí) - “Make in Vietnam” – một khẩu hiệu mới về sản phẩm Việt Nam đã gây “bão” xã hội trong những ngày gần đây, ngay trước thềm Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Hãy cứ tin vào “make in Việt Nam”! - 1

Quả đúng như bà Tô Thị Thu Hương , Phó Vụ trưởng Vụ CNTT – Bộ TT&TT nhận định, rằng cụm từ tiếng Anh này có gì đó sai sai, song cũng chính vì thế mà nó có hiệu ứng truyền thông.

“Bởi lẽ, vì cảm thấy sai mà mọi người sẽ phải đọc lại và khi đọc lại họ sẽ ngẫm, thấy rằng: nếu là “made in Vietnam”, mang tính chất là sản xuất ở Việt Nam và không có sự chủ động. Còn thông điệp “make in Vietnam”, làm tại Việt Nam sẽ hàm nghĩa người Việt Nam chủ động, sáng tạo, thiết kế, tích hợp sản phẩm tại Việt Nam của người Việt Nam và phát triển, đóng góp vào công nghệ, phát triển cộng đồng công nghệ”- bà Hương lý giải.

Và theo đó, Bộ TT&TT tin rằng, cụm từ “make in Vietnam” vừa tạo hiệu ứng truyền thông vừa thể hiện khát khao, mong muốn, sự chủ động của người Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ và phát triển công nghệ.

Thông điệp đó tiếp tục được Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh tại diễn đàn nói trên vào sáng ngày 9/5: “Make in Vietnam - sẽ là tuyên bố của chúng ta. Sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam”.

Việc này thể hiện ngay từ khẩu hiệu (slogan) đã cho thấy quyết tâm rất lớn của việc phát triển doanh nghiệp Việt, sản phẩm Việt, đó là điều mà người dân mong đợi.

Khi mỗi ngày thức dậy, chỉ cần nhìn vào những vật dụng trong gia đình, từ quần áo, TV, tủ lạnh cho đến xe máy, ô tô… mà lần theo xuất xứ cũng rất khó tìm ra sản phẩm nào hoàn toàn là “made in Vietnam”, tôi nghĩ rằng, tuyên bố nêu trên của ông Nguyễn Mạnh Hùng thực sự lay động và đánh thức niềm hi vọng, niềm tự hào dân tộc của người dân Việt.

Dù là muộn, nhưng chúng ta vẫn tự hào đã có thể sản xuất được điện thoại rồi ô tô mang thương hiệu Việt.

“Đã qua 30 năm lắp ráp gia công, đến nay chúng ta đã cơ bản làm ra sản phẩm Việt, người việt có đủ tố chất tốt. Chúng ta cần tuyên bố rõ ràng về phát triển công nghệ Việt: sáng tạo ở Việt, thiết kế ở Việt Nam - Make in Vietnam” – lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn ngày 9/5.

“Cơ hội đến và không bao giờ quay lại, cái chúng ta cần làm là hành động, hành động và hành động kịp thời. Phát triển công nghệ Việt đưa đất nước đến thịnh vượng Việt. Các doanh nghiệp công nghệ chính là người đưa động lực đổi mới sáng tạo, thực hiện thành công đổi mới sáng tạo quốc gia”, vẫn là lời Thủ tướng.

Nếu đúng như với những cam kết, những tuyên bố nói trên của lãnh đạo bộ ngành, Chính phủ trong việc dốc sức hỗ trợ “make in Vietnam” thì có thể, không lâu nữa, tôi tin rằng, đội ngũ doanh nghiệp tham gia sáng tạo, thiết kế, sản xuất sản phẩm tại Việt Nam sẽ còn hùng hậu hơn. Bởi tôi chắc chắn, doanh nghiệp Việt không thiếu sự sáng tạo và người Việt cũng không hề thiếu tài năng!

Bích Diệp