Cần một chiến dịch “Bàn tay sạch”

(Dân trí) - Báo chí đưa tin ông Tamino Kakinuma – Giám đốc Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản khai nhận đưa hối lộ 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) cho một số quan chức quản lý dự án ngành đường sắt Việt Nam. Tin từ Nhật mà “rung chuyển” ở Việt Nam.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Hối lộ kiểu “xuyên quốc gia” này không mới, bởi vì trước đó đã có vụ Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) thú nhận dưa hối lộ cho một quan chức Việt Nam hàng trăm nghìn USD trong dự án Đại lộ Đông – Tây (TPHCM). Vụ hối lộ đã được xét xử, người phạm pháp đã vào đếm lịch trong tù thay vì đếm tiền trong két. Nay, sắp lộ diện những gương mặt mới. Ai đây nhỉ!

 

Trả lời câu hỏi này trước hết là phản ứng của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng. Ông Thăng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan có liên quan đến dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 và ông đã dứt khoát sẽ xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã đưa ra một quan điểm rất chính xác, xử lý nghiêm vụ này sẽ góp phần củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản hiện nay, đồng thời cũng khẳng định quyết tâm thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và yêu cầu của nhân dân về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

 

Với những vụ việc này, có giấu giếm cũng không được, bưng bít cũng không xong. Phải làm thật công khai, minh bạch. Không xử lý những kẻ tham nhũng trong vụ này, thì khó lòng ăn nói với nước bạn. Chưa kể, dân sẽ không chịu nếu có sự bao che.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng tỏ rõ sự quyết tâm làm cho ra vụ này, tuy nhiên có những việc vượt quá thẩm quyền của ông. Ngoài những chuyện nội bộ ngành giao thông, để điều tra hành vi vi phạm pháp luật phải là công việc của ngành công an.

 

Với vụ này, có dấu hiệu nhận hối lộ, manh mối cũng đã rõ, nguồn chứng cứ có từ nước bạn, muốn làm thì không thể không xong. Nhưng, hãy coi chừng, đừng để cho một “ông anh” nào can thiệp...

 

Thêm một chuyện nữa. 16 tỉ đồng cầm từ phía đối tác có lẽ không thể có ai đó ăn một mình, mà khả năng là một “nhóm lợi ích” cùng chia. Hốt cho được cả nhóm, đừng để sẩy một ai.

 

Cần khản cấp thực hiện chiến dịch “bàn tay sạch” để dẹp loạn tham nhũng trong các dự án xây dựng giao thông. Ông Đinh La Thăng hãy tỏ rõ bản lĩnh trong lúc này, dân đang tin tưởng và chờ đợi ở ông.

 

“Hốt liền, đừng nói nhiều”. Đây không còn là câu nói và ý chí của Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn bá Thanh, mà là mệnh lệnh của dân.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!