Bạn đọc Dân trí ngạc nhiên về một công văn “lạ”

(Dân trí) - Người viết bài này vẫn không khỏi băn khoăn, lý do gì khiến ông Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh lại “liều” đến mức thế nhỉ và liệu Quảng Ninh có thiếu “nhân tài” đến thế không?

Bạn đọc Dân trí ngạc nhiên về một công văn “lạ” - 1

Xin nói luôn, đó là công văn của Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị UBND tỉnh này xin cho hai cán bộ được tại vị thêm một năm do ông Vũ Văn Khánh - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh ký.

Báo Dân trí cho biết, ông Vũ Văn Khánh gửi công văn để xin cho ông Nguyễn Văn Thống, Trạm trưởng Trạm Quản lý vận tải quá cảnh đường bộ Việt - Trung và ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh được tại vị đến năm 2018.

Lí do mà ông Vũ Văn Khánh đưa ra là vì Sở này đang rất cần một lãnh đạo trạm có năng lực, giàu kinh nghiệm để triển khai nhiệm vụ tại các cửa khẩu Hoành Mô (huyện Hải Hà), cầu Bắc Luân...

Còn lí do đưa ra đối với trường hợp ông Lê Hồng Thắng là bởi ông Thắng đang giữ trọng trách quản lý tới 90 cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn; chưa kể sắp tới còn chuẩn bị tiếp nhận thêm tới 52 cảng, bến thủy nội địa từ Cục Đường thủy nội địa bàn giao nên việc giữ lại ông Thắng để giải quyết những vướng mắc cho việc bàn giao là rất cần thiết.

Công văn cũng đề cập đến tầm quan trọng của ông Thắng hiện đang tham mưu giúp việc cho Phó Giám đốc Sở, Tổ trưởng của Tổ công tác tỉnh về thực hiện rà soát quy định tiêu chuẩn quản lý phương tiện, tàu du lịch vận chuyển, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Ngay lập tức, nhiều bạn đọc Dân trí đã bày tỏ sự ngạc nhiên về nội dung công văn này như bạn Vinh Nguyễn viết: “Đã là tổ chức thì việc luân chuyển cán bộ phải có kế hoạch và quy trình rồi. Ai đi, ai đến thay đều phải rõ ràng chứ? Xin ở lại một năm nữa để làm gì nhỉ?”.

Bạn Nguyễn Xuân Dũng bày tỏ: “Nếu quả thực Quảng Ninh thiếu người như vậy, cả nước vô số nhân tài sẵn sàng ngồi vào vị trí đó đấy…”.

Bạn Hà Trọng Lượng băn khoăn: “Chắc là Quảng Ninh hết cán bộ làm được việc rồi nên Giasm đốc sở GTVT mới xin UBND tỉnh để hai vị cán bộ này lại. Mai kia, hai vị cán bộ này nghỉ hưu không biết lấy ai làm thay?!”…

Việc nhiều bạn đọc bày tỏ sự băn khoăn là có lý của nó. Người viết bài này chỉ ngạc nhiên, chết thật, sao giữa lúc “nước sôi, lửa bỏng”, Hội nghị Trung ương đang bàn “nát nước, nát cái” về công tác xây dựng mô hình tổ chức tổng thể của hệ thống chính trị nhằm giảm bộ máy công chức đang “khổng lồ”, “dân nào nuôi nổi” như lời của ông Trần Du Lịch mà ông Khánh lại đưa ra đề nghị này thì quả là… “ngạc nhiên chưa?”.

Cái công văn này còn gián tiếp nói lên rằng lãnh đạo ở đây chưa hoàn thành một nhiệm vụ rất quan trọng là đào tạo, bồi dưỡng lực lượng kế cận, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ.

Với lại, cơ quan này xin được, cơ quan kia cũng xin được, từ đó tạo một tiền lệ xấu trong công tác cán bộ vốn đã nhiều khúc mắc hiện nay.

Không khó để đoán rằng, đề xuất của Giám đốc Khánh sẽ bị UBND Quảng Ninh từ chối bởi nhiều lý do, trong đó đặc biệt là tại Diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 6 hôm 11/10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Rà soát, quy định chặt chẽ hơn về biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức; chú ý quy định số lượng cấp phó tối đa của mỗi tổ chức phù hợp với đặc điểm của từng cấp, từng ngành, tùng địa phương”.

Song, người viết bài này vẫn không khỏi băn khoăn, lý do gì khiến ông Giám đốc sở GTVT Quảng Ninh lại “liều” đến mức thế nhỉ và liệu Quảng Ninh có thiếu “nhân tài” đến thế không?

Bùi Hoàng Tám