Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản

Minh Hương

(Dân trí) - Nhà tắm Koganeyu tại thành phố Sumida, Nhật Bản, được thiết kế theo phong cách độc đáo để các vị khách nam và nữ có thể gửi tình cảm tới nhau dù ở trong những khu vực tắm riêng biệt.

Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản - 1

Khu vực tắm gội và ngâm mình trong nhà tắm Koganeyu. (Ảnh: Archdaily)

Thời xưa, nhà tắm công cộng Nhật Bản sento đóng vai trò nơi tụ tập, giao lưu của người dân trong cộng đồng. Ngày nay, 95% các gia đình Nhật Bản có nhà tắm riêng. Điều này khiến nhiều sento buộc phải đóng cửa do nhu cầu khách sụt giảm.

Trong tình hình đó, Koganeyu, chủ một sento tại thành phố Sumida, quyết định cải tiến nhà tắm của mình cho phù hợp với xu hướng và phong cách hiện đại. Phương châm của Koganeyu là biến sento của mình thành nơi kết nối cộng đồng qua việc cải tổ những khu vực chưa sử dụng trong nhà tắm thành nơi tụ tập cho giới trẻ.

Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản - 2

Các vị khách thư giãn, ngâm mình tại nhà tắm Koganeyu. (Ảnh: Archdaily)

Các khu vực như phòng xông hơi, phòng chứa đồ, phòng máy vốn chưa được tận dụng nay được thiết kế lại để thành nơi vui chơi cho khách hàng khi tới nghỉ ngơi tại nhà tắm Koganeyu. Các quầy bar, sauna trong nhà tắm cũng được thêm thắt những tiện nghi mới nhằm phục vụ mục đích này. 

Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản - 3

Khu vực để đồ trong nhà tắm Koganeyu được sắp xếp gọn gàng. (Ảnh: Archdaily)

Các nhà thiết kế dựng thêm một bức tường ngăn cách giữa khu vực phòng tắm của nam giới và nữ giới. Điều đặc biệt ở bức tường này thể hiện sự dụng tâm và tinh tế của người Nhật là lối thiết kế bức tường ngăn không chạm tới trần nhà mà có một khoảng hở lên tới trần. 

Đây là lối thiết kế tường ngăn rất phổ biến tại các sento trên toàn Nhật Bản để giúp các thành viên trong gia đình thuận tiện liên lạc với nhau hơn, chẳng hạn như khi các thành viên nam và nữ cần gọi nhau ra về sau buổi tắm hay đơn giản để mang lại cảm giác gần gũi hơn khi biết rằng người thân của mình đang ở bên kia vách tường ngăn.

Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản - 4

Khu vực để đồ, thay trang phục của khách. (Ảnh: Archdaily)

Các nhà thiết kế nhà tắm Koganeyu đã thêm thắt nhiều chi tiết nhằm xóa nhòa đi ranh giới giữa phòng tắm nam và nữ theo chủ đề “gửi tình yêu của bạn tới người thân”. 

Toàn bộ chiều rộng của nhà tắm nam và nữ đều được trang trí với những bức tranh tường núi Fuji. Đây là hình ảnh thường thấy trong các nhà tắm sento Nhật Bản. Nổi bật trên phông nền núi Fuji là nhiều khung cảnh khác diễn tả câu chuyện về chủ đề xóa nhòa ranh giới giữa đàn ông và phụ nữ. 

Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản - 5

Khu vực nhà tắm dành cho nam giới. (Ảnh: Archdaily)

Điều thú vị là du khách không thể ngắm toàn bộ bức tranh tường núi Fuji nếu chỉ đứng tại khu phòng tắm nam hoặc phòng tắm nữ. Chính vì vậy, các nhà thiết kế đã thêm những bức rèm xẻ trong phòng thay đồ của hai giới để thể hiện chủ đề gửi tình yêu của bạn tới người thân yêu đang ở bên kia bức tường. 

Hàng tay vịn của bức rèm được thiết kế xuyên suốt từ phòng tắm nam sang phòng tắm nữ mang lại cho du khách cả hai giới cảm giác rằng, dù họ không thể nhìn thấy người thân, họ vẫn có thể cùng nắm tay trên một chiếc tay vịn và gửi tình cảm tới người kia. 

Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản - 6

Khu vực lễ tân tại nhà tắm Koganeyu. (Ảnh: Archdaily)

Bức tường ngăn khu vực phòng tắm nam và nữ kết thúc ở khu vực lễ tân bandai. Khu vực này có quầy bar để du khách thuộc cả hai giới có thể tụ họp, trò chuyện. Các kiến trúc sư đã dụng tâm thiết kế tông màu ấm áp mềm mại trong khu vực này để tạo nên không gian truyện trò đầy ấm cúng, kết nối những trái tim đến gần nhau hơn. Những nhà tắm sento Nhật Bản không chỉ là nơi để thư giãn, nghỉ ngơi mà còn là nơi kết nối cộng đồng và trao gửi tình yêu thương. 

Nhà tắm công cộng ‘xóa nhòa mọi khoảng cách’ tại Nhật Bản - 7

Các vị khách chuyện trò khi tới thư giãn tại nhà tắm Koganeyu. (Ảnh: Archdaily)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm