Kiểm toán Nhà nước: Tiềm ẩn rủi ro thất thoát, tham nhũng trong quản lý đất đai

(Dân trí) - Sau khi chỉ rõ loạt bất cập trong quản lý đất đai tại nhiều địa phương, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 334 tỷ đồng, gồm: Tăng thu 288 tỷ đồng, xử lý khác 46 tỷ đồng.

Kiểm toán Nhà nước: Tiềm ẩn rủi ro thất thoát, tham nhũng trong quản lý đất đai - 1
Kiểm toán Nhà nước cho biết công tác quản lý đất trong năm 2018 còn nhiều hạn chế, tiềm ẩn rủi ro lãng phí, thất thoát, tham nhũng.

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018. Qua đó cơ quan kiểm toán cho biết công tác quản lý đất trong năm 2018 còn nhiều hạn chế, tiềm ẩn rủi ro lãng phí, thất thoát, tham nhũng.

Cụ thể, Kiểm toán Nhà nước cho biết tại TP. Đà Nẵng đã để xảy ra tình trạng ban hành quyết định thu hồi đất khi dự án chậm triển khai sai thẩm quyền.

“UBND Quận Liên Chiểu tự giao đất cho 2 dự án đầu tư Trường Đào tạo Du lịch và Dịch vụ trên đất thuê 50 năm(20.438m2) từ năm 2009 đến nay chưa triển khai, UBND quận đã ban hành 02 Quyết định thu hồi đất 2 dự án này không đúng thẩm quyền theo quy định tại Điều 37 Luật đất đai 2003 và Điều 66 Luật đất đai 2013 mà chưa đề xuất UBND thành phố rút giấy phép đầu tư theo đúng quy định”, báo cáo của cơ quan kiểm toán nêu rõ.

Còn tại Ninh Bình; Thanh Hóa, Thái Bình, Kiểm toán Nhà nước phát hiện có trường hợp sử dụng đất chưa đúng mục đích được giao, thuê đất nhưng các cơ quan có thẩm quyền chưa có biện pháp xử lý theo quy định.

Ngoài ra, có một số đơn vị đang sử dụng đất vào mục đích sản xuất kinh doanh hoặc diện tích sử dụng thực tế cao hơn so với hợp đồng thuê đất nhưng địa phương chưa lập bộ tiền thuê đất theo quy định; còn chênh lệch giữa thời gian sử dụng đất và thời điểm tính tiền thuê đất theo hợp đồng thuê đất dẫn đến thiếu tiền thuê đất phải nộp tại tỉnh Lào Cai.

Tỉnh Quảng Ninh; Quảng Ngãi; Đồng Nai thì được Kiểm toán Nhà nước nêu rõ “chưa điều chỉnh lại đơn giá thuê đất đối với trường hợp hết chu kỳ ổn định đơn giá thuê đất theo quy định”.

Hay tại tỉnh Kon Tum (huyện Ia H’Drai), các dự án đầu tư điều chỉnh quy hoạch nhưng chưa xác định giá đất sau điều chỉnh quy hoạch để huy động vào ngân sách; xác định giá đất thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không thông qua đấu giá hoặc giá khởi điểm đối với trường hợp giao đất qua đấu giá còn thấp hơn giá đất tại bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành là chưa phù hợp quy định

Cũng theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nưc, có trường hợp chưa xác định lại tiền thuê đất phải nộp đối với các đơn vị được nhà nước cho thuê đất thu tiền hàng năm nhưng đơn vị cho thuê lại theo hình thức thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê trước ngày 01/7/2014 theo quy định tại Nghị định số 135/2016/NĐ-CP; còn trường hợp xây dựng nhà trên đất nông nghiệp hoặc đất được quy hoạch là đất trồng cây xanh. Trường hợp này xảy ra tại tỉnh Đắk Lắk (TP. Buôn Ma Thuột).

Bên cạnh đó theo Kiểm toán Nhà nước, hầu hết các khu đất doanh nghiệp đang sử dụng thuê đất khi chuyển mục đích sử dụng sang đất ở đô thị đều không thông qua đấu giá và giá trị quyền sử dụng đất định giá không sát giá thị trường gây nên thất thoát NSNN.

Ngoài ra, UBND TP. Đà Nẵng giao 133 lô đất để hoàn trả 213 lô đất đã mượn của CTCP Đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung để bố trí tái định cư không đúng theo chủ trương ban đầu tại Thông báo số 88/TB-UBND ngày 20/5/2013 của UBND TP. Đà Nẵng.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 334 tỷ đồng, gồm: Tăng thu 288 tỷ đồng, xử lý khác 46 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2017, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 10.584 tỷ đồng, gồm: Tăng thu 5.259 tỷ đồng, xử lý khác 5.325 tỷ đồng.

Nguyễn Mạnh