Cơn sốt nồi cơm tí hon ở xứ hoa anh đào

Dân trí

Kích thước siêu nhỏ của những nồi cơm điện này cho thấy xu hướng sống độc thân ngày càng phổ biến tại nước Nhật.

Thiết bị gia dụng này chỉ có kích thước bằng một hộp khăn giấy bình thường và là một sản phẩm đáng tự hào của Nhật Bản. Mục tiêu mà nồi cơm điện một người này nhắm tới là những người sống một mình - một thị trường đang tăng chóng mặt bởi xu hướng lựa chọn cuộc sống độc thân.

Yoshi Ikeda, một nhân viên văn phòng, cho hay đó là sản phẩm hoàn hảo đối với anh. "Tôi chỉ sống một mình, vì vậy nó là một thiết bị thực sự hữu ích", Yoshi Ikeda chia sẻ.

Nhu cầu đối với những đồ dùng nhà bếp này tăng mạnh khi các biện pháp giãn cách xã hội khiến nhiều người Nhật phải ở nhà một mình thay vì đi ăn với bạn bè. Cuộc khủng hoảng do virus corona gây ra đã khiến thói quen của phần lớn người dân tại các vùng được đặt trong tình trạng khẩn cấp thay đổi rất nhiều.

Cơn sốt nồi cơm tí hon ở xứ hoa anh đào - 1

Tại Nhật, nồi cơm điện 1 người đang trở nên phổ biến hơn. Ảnh: Yanko Design.

Tại Nhật, theo điều tra dân số, gần 35% dân số sống một mình vào năm 2015. Nếu đem ra so sánh trong, cùng năm đó con số này ở Mỹ, Anh lần lượt là 28% và 30%. Rõ ràng, đại dịch có thể khiến cuộc sống của hơn 44 triệu người chịu ảnh hưởng không mấy tích cực.

Thực tế, số người sống một mình ở Nhật Bản nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Á nào khác. Đây là hiện tượng mà các nhà khoa học xã hội lý giải rằng một phần nguyên nhân có thể đến từ việc tuổi thọ tăng và tỷ lệ kết hôn giảm. Các nhà nghiên cứu cũng đã ghi nhận mối liên hệ giữa sự giàu có của một quốc gia và tỷ lệ dân số sống một mình. Ví như tại Hoa Kỳ, tỷ lệ người trưởng thành sống một mình gần như tăng gấp đôi trong 5 thập kỷ qua. Ở một số thành phố Scandinavia, những người sống một mình chiếm đa số.

Số lượng người sống tự lập ngày càng tăng đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều sự lựa chọn các sản phẩm đáp ứng nhu cầu và khẩu vị của họ. Cuối năm ngoái, Thanko - nhà sản xuất đồ gia dụng Nhật Bản - đã cho ra mắt sản phẩm nồi cơm điện dạng bento hai tầng và ngay lập tức nhận được sự chú ý của cộng đồng những người độc thân.

Thiết bị này được thiết kế để nấu một phần ăn duy nhất, hứa hẹn sẽ "biến cơm thừa trở thành dĩ vãng". Sản phẩm tâm đắc này của Thanko ra mắt vào ngày 14/12/2020. Kể từ đó, công ty tiêu thụ được hơn 50.000 chiếc.

Các dụng cụ nấu ăn đơn suất khác bao gồm vỉ nướng thịt, nồi nước xốt, máy làm takoyaki (bánh nhân bạch tuộc) và bếp hầm cũng nhận được nhiều quan tâm. Có thể nói, xu hướng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ một người đang trở nên phát triển hơn tại Nhật Bản, biến thnafh phong trào gọi là ohitorisama (dành cho một người).

Vương Lâm

Đáng quan tâm