Bất cập và giải pháp cho cư dân khi sống tại căn hộ

(Dân trí) - Khi thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh, giải pháp cho khu căn hộ cũng cần theo kịp xu hướng, giúp người dân và ban quản lý dễ dàng hơn trong việc trao đổi thông tin, cung cấp dịch vụ cho cộng đồng.

Trong thời buổi hiện đại, các gia đình nhỏ sinh sống tại các khu đô thị, đa phần đều chọn lựa sống tại các khu căn hộ với đầy đủ cơ sở vật chất như công viên, hồ bơi, phòng gym, khu tennis, khu vực picnic, chỗ đậu xe vv… để có thể phục vụ cho những nhu cầu sinh hoạt nhanh chóng và tiện lợi. . Việc chọn lựa sống tại các khu chung cư hiện đại có thể coi là là xu hướng tất yếu tại các khu đô thị lớn như Sài Gòn và Hà Nội với những lợi ích có thể kể đến như: tiện ích vượt trội, môi trường sống hiện đại hay cộng đông cư dân văn minh.

Tuy nhiên, với mật độ cư dân dày đặc trong một khu dân cư, nhiều bất cập nảy sinh khi muốn sử dụng các khu sinh hoạt chung là một lẽ hiển nhiên.

Khu dân cư càng đông đúc, nhu cầu sử dụng khu vực chung càng cao Dạo khắp các khu dân cư trong thành phố Hồ Chí Minh hay Hà Nội, người dân đều có nhu cầu sử dụng các khu vực chung như, sân tennis, vườn BBQ, phòng tập yoga, phòng karaoke… nhất là sau giờ làm nhưng việc đặt chỗ luôn là vấn đề.

Anh Dũng, sinh sống tại một căn hộ cao cấp tại quận 2 cho biết “Tôi rất thích sống trong chung cư , nhưng việc đặt chỗ thường không thuận tiện cho lắm. Tôi thường xuyên đi công tác xa, cuối tuần muốn đăt vườn BBQ để ăn uống cùng bạn bè, nhưng lại không thể đặt giữ chỗ online trước, mà phải về tận nơi để làm việc với lễ tân và đặt cọc, đến lúc đó thì cũng chẳng còn chỗ trống nữa.”

Không chỉ thế, sinh sống tại các khu chung cư, để duy trì cơ sở vật chất tốt sẽ cần các dịch vụ quản lý về vệ sinh,bảo vệ, hay vận hành bảo trì., Việc thanh toán các phí dịch vụ như điện, internet, nước, phí quản lý, vv… hoặc các dịch vụ bên ngoài đều có giới hạn khi tiếp cận cư dân, các hóa đơn được gửi trong hộp thư của cư dân ngay tại sảnh, hoặc qua email cho từng căn hộ. Vì bận công việc, quên kiểm tra hộp thư, hoặc đi công tác, nhiều người gặp vấn đề khi không nhớ thời gian thanh toán. Chị Trang, nhân viên của một công ty đa quốc gia than phiền “Em hay đi công tác, có khi bận việc quá quên mất không kiểm tra hộp thư, cũng không nhớ được phí nào mình trả rồi hay chưa trả, đến lúc công ty ngừng cung cấp dịch vụ do hai tháng không đóng tiền thì mới biết”.

Có thể nói, ngoài các tiện ích của một khu căn hộ đem lại, cũng có nhiều bất cập mà cư dân phải chịu khi sống chung môi trường cộng đồng chung. Đây là một bài toán không nhỏ dành cho các nhà đầu tư, ban quản lý nhằm tìm ra giải pháp thích hợp để hỗ trợ cư dân.

Giải pháp cho cư dân trong thời đại công nghệ 4.0

Khi thời đại công nghệ thông tin phát triển mạnh, giải pháp cho khu căn hộ cũng cần theo kịp xu hướng, giúp người dân và ban quản lý dễ dàng hơn trong việc trao đổi thông tin, cung cấp dịch vụ cho cộng đồng.

Bà Trần Minh Ái – Giám đốc bộ phận Quản lý bất động sản, Savills HCMC, một người đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý bất động sản chia sẻ “Trong suốt thời gian vận hành quản lý cho các tòa nhà, khu căn hộ, chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn của cư dân trong việc tiếp nhận thông tin minh bạch từ Ban quản lý, cũng như minh bạch trong việc đặt chỗ các khu vực sinh hoạt chung, hoặc nhận thông tin hóa đơn, chỉ trả hóa đơn. Điều này thôi thúc chúng tôi phải suy nghĩ ra phương pháp quản lý khu dân cư hiệu quả và đơn giản, thuận tiện nhất cho họ sử dụng. Nhờ công nghệ hiện đại, kết hợp với kinh nghiệm lâu năm của Savills trong lĩnh vực quản lý bất động sản, chúng tôi đã đưa ra giải pháp thông qua ứng dụng (app) SPMS, áp dụng cho các tòa nhà Savills quản lý và nhận nhiều phản hồi tích cực.”

Bất cập và giải pháp cho cư dân khi sống tại căn hộ - 1
Ứng dụng quản lý BĐS SPMS trên điện thoại

SPMS là một hệ thống phần mềm quản lý thân thiện với người dùng, có thể được sử dụng trên ứng dụng điện thoại và website. SPMS mang tới nhiều tính năng dành cho cư dân như yêu cầu sửa chữa, đăng ký khách đến thăm, điền mẫu đơn trực tuyến, đặt lịch sử dụng tiện ích, theo dõi lịch sự kiện, thanh toán trực tuyến; cũng như tính năng dành cho đội ngũ quản lý như tiếp nhận yêu cầu sửa chữa, quản lý nhân sự, thông báo phí, quản lý phản hồi của cư dân vv… Hiện nay SPMS đã được áp dụng tại hơn 33 dự án do Savills quản lý, và sắp triển khai thêm 27 dự án. Một trong số các cư dân sử dụng ứng dụng này, bác Tùng hào hứng chia sẻ “Tôi không ngờ ứng dụng này dễ sử dụng đến như vậy, theo dõi sự kiện của chung cư, cũng như thanh toán hóa đơn, yêu cầu sửa chữa căn hộ đều sắp xếp rất khoa học, được đáp ứng nhanh.”

“Tôi hài lòng khi Ban quản lý như Savills hiểu nhu cầu thực tế của cư dân, và hỗ trợ tích cực trong việc tạo ra môi trường sống thoải mái, tiện nghi thông qua kênh giao tiếp nhanh này.” Ông cho biết thêm.

Song song với sự phát triển tất yếu của các chung cư, căn hộ, nhu cầu sinh hoạt và sử dụng tiện ích gia tăng, để đáp ứng phần nào dịch vụ hỗ trợ dân cư tốt nhất, các ứng dụng quản lý bất động sản đã ra đời, SPMS là một ví dụ điển hình. Nó giúp ích không chỉ cho cư dân mà còn cho ban quản lý, chủ đầu tư có một kênh giao tiếp minh bạch, chủ động, hỗ trợ môi trường sống cộng đồng hiện đại, thoái mái. Đây cũng là một tiện ích mới cung cấp cho cư dân, thúc đẩy xu hướng sinh sống tại các khu căn hộ cao cấp, tiện nghi giữa nhịp sống đô thị bận rộn ngày nay.

C. Minh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm