Thi công QL 28 đoạn qua Đắk Nông: Chậm chạp và nhiều sai phạm

(Dân trí) - Chỉ với hơn 20km thi công tuyến đường tránh ngập Thủy điện trên QL 28 đoạn qua xã Đắk Som (huyện Đắk G’long, Đắk Nông) nhưng trong suốt hơn 5 năm qua, con đường này vẫn đang thi công dở dang, nham nhở. Điều đáng nói là nhiều nhà thầu đã chiếm dụng hơn 21,3 tỷ đồng tiền vốn thi công.

Quốc lộ 28 là tuyến giao thông quan trọng giữa Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nối liền từ TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) đến thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông). Tuy nhiên, đoạn thi công QL 28 qua tỉnh Đắk Nông gặp cản trở vào năm 2009, do hồ Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 tích nước, khi chạy phát điện đã làm ngập tuyến đường qua huyện Đắk G’long.

Thi công QL 28 đoạn qua Đắk Nông: Chậm chạm và nhiều sai phạm.
Thi công QL 28 đoạn qua Đắk Nông: Chậm chạm và nhiều sai phạm.
Thi công QL 28 đoạn qua Đắk Nông: Chậm chạm và nhiều sai phạm.

Vào cuối năm 2009, Bộ GTVT đã giao cho Sở GTVT Đắk Nông triển khai dự án tuyến tránh ngập thủy điện. Trải qua hơn 5 năm, tiến độ thi công tại tuyến đường này vẫn ì ạch, nham nhở gây khó khăn khi lưu thông qua đây.

Vào đầu tháng 3/2015, cùng với phản ánh của người dân, chúng tôi thực tế tại QL 28 đoạn qua Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) do Công ty CP Xây dựng công trình giao thông An Bình nhận thi công gói thầu số 9, đường đất đá lởm chởm, bụi mịt mù, nhiều đoạn đường đất chưa được tiến hành thi công, trên đường một vài công công nhân đang thi công ì ạch, tiến độ chậm, trong khi đoạn đưng chưa làm còn rất nhiều.

Ngưi dân lưu thông qua đây gặp không ít khó khăn, họ cũng khó chịu vì tiến độ thi công “rùa bò”, cản trở giao thông của người dân qua khu vực.

Ông K’Siu (ngụ xã Đắk Som) có rẫy sát huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) thường phải lưu thông qua tuyến đường để đi làm, cho biết: “Suốt mấy năm trời, thi công cũng chẳng thấy xong, nên vào mùa mưa thì đường lây lội, trơn trượt đến mùa khô thì bụi mù trời, chỉ mong các nhà thầu thi công nhanh cho dân đỡ khổ”.

Các nhà thầu thi công tuyến tránh Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 không chỉ thi công chậm chạp, không đúng tiến độ mà con để xảy ra nhiều sai phạm trong hoạt động tài chính khi đã chiếm dụng số tiền vốn dành cho thi công.

Cụ thể, theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, từ tháng 8/2010 đến tháng 5/2014, Sở đã có nhiều văn bản đôn đốc các nhà thầu thực hiện hoàn ứng. Trong đó, có 3 đơn vị không thực hiện có hành vi chiếm dụng trên 17,4 tỷ đồng, nên Sở GTVT đã khởi kiện ra TAND huyện Đắk G’long vào ngày 20/11/2014 vừa qua.

Thi công QL 28 đoạn qua Đắk Nông: Chậm chạm và nhiều sai phạm.
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Nông yêu cầu làm rõ trách nhiệm trong việc thi công tuyến đường này.

Ngày 14/1/2015, Thanh tra tỉnh Đắk Nông đã có kết luận số 07/KL-TTr, trong đó cho rằng việc thi công bị chậm trễ là do những sai phạm từ chủ đầu tư  lẫn một số nhà thầu. Trong đó có 3 nhà thầu là Công ty ĐT&XD Công trình giao thông 874, Công ty ĐT&XD Công trình giao thông 875 và Công ty TNHH Xây dựng Yến Ngân có hành vi chiếm dụng số tiền vốn, Thanh tra mời làm việc nhưng không hợp tác. Riêng 2 nhà thầu là Công ty CP Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương và Công ty CP Xây dựng 189  đã có biên bản cam kết sẽ thanh toán số tiền chiếm dụng hơn 5,7 tỷ đồng cho chủ đầu tư nhưng khả năng thu hồi rất khó khăn.

Bên cạnh đó, kết luận của Thanh tra tỉnh còn nêu rõ trách nhiệm, khuyết điểm của Sở GTVT tỉnh Đắk Nông trong việc quản lý và sử dụng vốn, ngoài việc để cho các nhà thầu chiếm dụng hơn 21,3 tỷ đồng tại dự án tuyến đoạn tránh ngập thủy điện Đồng Nai 3 và 4. Sở còn chưa giải ngân chưa kịp thời số tiền trên 2,5 tỷ đồng; để xảy ra nợ đọng số vốn trên 29,6 tỷ đồng và để xảy ra sai phạm trong nghiệm thu, thanh quyết toán 1 công trình, 2 gói thầu.

Trước những vi phạm nêu trên, ngày 5/2/2015 UBND tỉnh Đắk Nông đã ra công văn yêu cầu Sở GTVT kiểm điểm đối với các cá nhân và tập thể có liên quan; lên kế hoạch cụ thể phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời thu hồi số vốn bị các nhà thầu chiếm dụng để hoàn trả ngân sách nhà nưc trước ngày 30/6/2015. Sở có trách nhiệm đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án đang dở dang, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Giao cục thuế và Sở GTVT có giải pháp truy thu số tiền thuế GTGT 2% các nhà thầu chưa thực hiện với số tiền trên 734 triệu đồng thu về ngân sách tỉnh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông, cho biết về tiến độ thi công: Hiện chỉ còn khoảng 500m đường đất giáp huyện Di Linh (Lâm Đồng) là chưa thi công xong, còn các đoạn còn lại đã thảm nhựa và bê tông. “Chúng tôi đang đẩy nhanh thi công để cuối tháng 3 năm nay sẽ hoàn thành tuyến đường tránh ngập Thủy điện Đồng Nai 3 và 4”, ông Viện nhấn mạnh.

Về việc xử lý các sai phạm, ông Viện cho biết thêm: Nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh chúng tôi đã họp để các cá nhân, đơn vị sai phạm làm kiểm điểm, giải trình để khắc phục những tồn tại. Rà soát, điều chỉnh các quy định quản lý nội bộ, phân công nhiệm vụ cụ thể trách nhiệm từng bộ phận, cá nhân. Chấn chỉnh công tác giám sát công trình, tổ chức nghiệm thu, quản lý chất lượng, tiến độ công trình chặt chẽ hơn.

Giám đốc Sở GTVT cũng nhấn mạnh: “Sở sẽ kiên quyết xử lý các sai phạm xảy ra và bản thân tôi cũng nhận hình thức kiểm điểm về trách nhiệm”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Trương Nguyễn