Ninh Bình: Hàng loạt sai phạm tại dự án “khủng” đội vốn hơn chục lần
(Dân trí) - Chỉ định gói thầu xây lắp, tăng quy mô dự án dẫn đến tăng tổng mức đầu tư lên hơn 13 lần, chậm tiến hộ hơn 10 năm… là hàng loạt sai phạm tại dự án “khủng” vừa phát lộ tại Ninh Bình.
Kiểm toán Nhà nước vừa chỉ rõ hàng loạt sai phạm tại Dự án nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng trên địa bàn xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Theo tìm hiểu của PV Dân trí, Dự án nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng do Sở Du lịch Ninh Bình làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Bích Động là đơn vị thi công.
Sau thời gian kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ: Tại dự án này, thiết kế cơ sở đã không đưa ra phương án thiết kế để so sánh nhằm lựa chọn phương án đầu tư tối ưu, đảm bảo kỹ thuật cũng như tiết kiệm chi phí đầu tư.
Chủ đầu tư dự án trình UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung mở rộng dự án cũ với lý do để phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và bổ sung thêm 11 hạng mục ngoài quy mô dự án cũ dẫn đến tăng tổng mức đầu tư lên hơn 13 lần (từ 8,3 tỷ đồng lên hơn 117 tỷ đồng). Cũng tại dự án này, dự tạo các hạng mục lớn hơn tổng mức đầu tư điều chỉnh (hơn 122 tỷ đồng/117 tỷ đồng).
Việc chỉ định thầu gói xây lắp dự án nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng trái với Khoản 3, Điều 4, Nghị định 88/1999/NĐ-CP ngày 1/9/1999 cả Chính phủ về đấu thầu và Điều 20 Luật Đấu thầu số 61/2005/QH11.
Bên cạnh đó, dự án “khủng” đội vốn hơn chục lần tại Ninh Bình này được Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ đến nay đã chậm tiến độ hơn 10 năm. Được biết, dự án nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng sau nhiều năm triển khai, hiện nay nguồn vốn đã bố trí là hơn 115 tỷ đồng.
Ban đầu quy mô dự án có 2 hạng mục đã thi công và hoàn thành vào tháng 7/2006, tuy nhiên UBND tỉnh Ninh Bình đã không quyết toán dự án này để lập dự án mới mà sử dụng tên dự án này để mở rộng dự án điều chỉnh qua 4 lần với 11 hạng mục khác nhau.
Theo Kiểm toán Nhà nước, Dự án nạo vét tuyến giao thông thủy Bích Động – Hang Bụt, Thạch Bích – Thung Nắng chậm tiến độ còn do nguyên nhân điều chỉnh, bổ sung nhiều lần do thay đổi thiết kế.
Cụ thể, ngày 1/8/2005 UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 1680/QĐ-UBND phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư là 8,3 tỷ đồng; ngày 25/12/2006 UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định 2889/QĐ-UBND điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên 70,1 tỷ đồng; ngày 3/8/2007 UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định 1820/QĐ-UBND tăng quy mô dự án;
Ngày 22/10/2008 UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định 1927/QĐ-UBND tăng tổng mức đầu tư dự án lên 78,1 tỷ đồng; năm 2013 UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định 588 kéo dài thời gian thực hiện đến năm 2015;
Đến ngày 15/12/2016 UBND tỉnh Ninh Bình tiếp tục có Quyết định 1734/UBND-QĐ tăng tổng mức đầu tư dự án lên 117,8 tỷ đồng và kéo dài thời gian thực hiện đến hết năm 2020.
Tại dự án này đã phát lộ nhiều sai phạm trong những năm qua được dư luận đặc biệt quan tâm, các cơ quan báo chí cũng đã phản ánh nhiều, nhưng đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo sát sao để chủ đầu tư lẫn đơn vị thị công khắc phục, dẫn đến dự án “khủng”, với số tiền hàng trăm tỷ đồng này vẫn đang ngổn ngang dang dở.
Ghi nhận của PV Dân trí tại tuyến du lịch Bích Động – Hang Bụt. Tuyến du lịch này thuộc dự án nêu trên, được triển khai nạo vét bùn, đào đất với chiều dài lên đến cả cây số. Từ nhiều năm nay, dự án này đã dừng triển khai nhiều hạng mục. Nhiều hạng mục tại đây đã bắt đầu xuống cấp, bỏ hoang.
Đây là dự án sử dụng ngồn vốn ngân sách Nhà nước, tuy nhiên nhiều năm qua Công ty Bích Động được UBND tỉnh Ninh Bình cho phép đứng ra quản lý, khai thác, bán vé tham quan du lịch tại tuyến Bích Động – Hang Bụt và Thạch Bích – Thung Nắng.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Việt Thắng, Phó Giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ dự án là do trong quá trình thực hiện, dự án nhiều lần được điều chỉnh quy mô. Bên cạnh đó, trong nhiều năm triển khai dự án, nguồn vốn chưa đáp ứng đủ, nhiều hạng mục còn chưa GPMB xong.
Cũng theo Phó Giám đốc Ban Quản lý Quần thể danh thắng Tràng An, hiện chủ đầu tư là Sở Du lịch đã điều chỉnh lại dự án và được Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh. Chủ đầu tư đã giảm trừ giá trị dự án theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước. Dự kiến cuối năm 2020 dự án này sẽ hoàn thành.
Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.
Thái Bá