Bạn đọc viết:
An toàn đường sắt Hà Nam, những điều cần phải nói
(Dân trí) - Mặc dù là một trong mười tỉnh thành được biểu dương về giảm thiểu số vụ và số người chết do tai nạn giao thông trong năm 2010 - 2011. Nhưng vấn đề ATGT tại Hà Nam còn nhiều điều đáng bàn, đặc biệt ATGT đường sắt.
Những vụ tai nạn thảm khốc
Nhắc tới những vụ tai nạn giao thông giữa đường sắt với đường ngang trên địa bàn tỉnh Hà Nam người ta lại nhớ ngay vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại thôn Kiều, xã Tiên Tân (Duy Tiên, Hà Nam). Vừa đỗ cấp III, ba em học sinh ở xã Tiên Hiệp đi lên Phủ Lý mua sách vở chuẩn bị cho năm học mới, khi về đến địa phận xã Tiên Tân do không chú ý khi băng qua đường sắt, 3 em bị tàu tông thẳng làm 2 trong số 3 em học sinh tử vong tại chỗ, một em bị thương nặng. Trước vụ tai nạn thương tâm trên một tuần, cũng trên địa bàn xã Tiên Tân khi đi xe đạp tới cầu Kiều một người đàn ông cũng bị tàu tông chết ngay tại chỗ.
Ngày 19/8/2010 cũng trên địa bàn xã Tiên Tân, xe tải mang biển kiểm soát 20KT - 0038 thuộc binh đoàn 12 Bộ Quốc phòng, do tài xế Nguyễn Hải Âu, sinh năm 1969 điều khiển chợ vật liệu xây dựng khi băng qua đường ngang dân sinh do không sát nên đã bị tàu mang kí hiệu SE8 chạy hướng thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội tông thẳng, làm tài xế tử vong.
Trước đó tại địa bàn xã này cũng đã có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra giữa đường ngang dân sinh và đường sắt biến nơi đây trở thành nhiều điểm đen về tai nạn giao thông, và là nỗi kinh hoàng cho những chuyyến tàu Bắc - Nam khi qua đây.
Ngày 6/8/2011, trên địa bàn thành phố Phủ Lý cũng xảy ra một vụ tai nạn vô cùng nghiêm trọng, sau cú va chạm khủng khiếp giữa tàu TN6 chạy hướng Nam - Bắc với xe tải mang biển kiểm soát: 90T - 6816 làm 3 toa tàu bay khỏi đường ray, đầu xe tải bẹp giúm. Vụ tai nạn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt trong nhiều giờ liền, nhiều chuyến tàu trong thời điểm trên đều bị huỷ, giao thông trên quốc lộ 1A ùn tắc hàng giờ. Rất may khoảng 300 hành khách đi trên chuyến tàu đó chỉ bị một phen hoảng loạn, đội cứu hộ đã phải điều 3 xe cẩu hạng nặng tới để tham gia công tác cứu hộ.
Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên?
Chị Chung - một người dân sống ngay sát một đường ngang, nối giữa đường Trần Thị Phúc với quốc lộ 1A, thuộc thành phố Phủ Lý chia sẻ: Mỗi ngày có tới hàng nghìn phương tiện đi qua đây, có hôm xe chết máy ngay trên đường sắt mà trong lúc đó tàu đang chạy tới, may mà người đi đường xúm lại giúp không là nguy to. Mới đây có một phụ nữ khi đi đón con bằng xe đạp khi qua đường ngang dân sinh do thiếu quan sát bị tàu tông chết, kéo đi mấy chục mét, tôi trông mà sợ. Nhà tôi cũng ở sát đường sắt nên tôi luôn trông mấy đứa nhỏ không cho chúng ra khỏi nhà đấy".