1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Sẽ cấm một số loại xe trên con đường “oằn mình cõng xe container”

(Dân trí) - Đại diện Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết, tới đây xe ô tô 4 trục trở lên sẽ phải di chuyển theo giờ trên tuyến đường tỉnh 391 (ĐT 391) chạy qua địa bàn huyện Tứ Kỳ. Tuyến đường này thời gian đã bị dòng phương tiện ngày đêm “cày nát” khi tìm cách “né” trạm thu phí trên QL5.

Sắp tới, xe ô tô 4 trục trở lên sẽ bị hạn chế di chuyển theo giờ trên tuyến đường tỉnh 391
Sắp tới, xe ô tô 4 trục trở lên sẽ bị hạn chế di chuyển theo giờ trên tuyến đường tỉnh 391

Báo Dân trí mới đây đã đăng tải bài viết: “Đường tỉnh oằn mình “cõng” xe container thay quốc lộ 5” phản ánh thực trạng về tuyến ĐT 391 chạy qua địa bàn huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương) thời gian gần đây đang phải oằn mình “cõng” hàng ngàn lượt xe container, xe tải hạng nặng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Nguyên nhân được xác định là dòng xe đi vào con đường này để “né” trạm thu phí trên quốc lộ 5.

Liên quan đến nội dung này, PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đình Long – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Hải Dương. Ông Long cho biết, mới đây Sở GTVT tỉnh Hải Dương đã có cuộc họp với đại diện Ủy ban ATGT quốc gia, Vụ ATGT Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam và các đơn vị chức năng liên quan để bàn bạc thống nhất việc tổ chức lại giao thông trên tuyến ĐT 391.

Tại cuộc họp, các bên đã thống nhất các phương án như sau:

Đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Tổng Công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính xem xét điều chỉnh giảm mức phí xe container tại các trạm thu phí trên QL5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để tăng lưu lượng xe, nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 5, đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Do tuyến ĐT 391 có lưu lượng vượt quá khả năng, năng lực thiết kế, để đảm bảo lưu lượng, năng lực thông xe và an toàn giao thông đề nghị giao Sở GTVT thiết lập biển báo hạn chế xe từ 4 trục trở lên theo giờ cao điểm khi có nhiều người và học sinh từ các nhà máy, xí nghiệp, các trường học tham gia giao thông (thời gian cụ thể do Sở GTVT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khảo sát, nghiên cứu cụ thể) trên ĐT 391 để bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu công trình. Sở GTVT chỉ đạo rà soát các vị trí nhà chờ xe buýt, xe chạy tuyến cố định trên tuyến bảo đảm ATGT.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, Sở GTVT, UBND huyện Tứ Kỳ, Công an huyện Tứ Kỳ, Công an Thành phố Hải Dương tiếp tục tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT trên ĐT 391. Công an huyện Tứ Kỳ, phòng PC67 có kế hoạch tăng cường lực lượng kiểm tra trên tuyến vào các giờ xe từ 4 trục trở lên được phép lưu hành, đặc biệt vào thời gian ban đêm từ 22h đến 5h.

Văn phòng Ban ATGT tỉnh chủ trì phối hợp các đơn vị thuộc UBND huyện Tứ Kỳ tiếp tục tuyên truyền cho lái xe, nhân dân, các doanh nghiệp, các trường học hai bên đường nâng cao ý thức bảo vệ an ninh trật tự, ATGT trên địa bàn.

Theo số liệu do Sở GTVT tỉnh Hải Dương cung cấp, lượng xe trung bình lưu thông trên tuyến ĐT 391 năm 2015 là: 806 xe con/ngày đêm (Trong đó: xe con 114, xe tải nhẹ 240, xe tải trung 2 trục 180, xe tải nặng 3 trục 25, xe tải 4 trục trở lên 37, xe khách nhỏ 146, xe khách lớn 64 xe con quy đổi/ngày đêm). Riêng xe container là 9 xe/ngày đêm.

Lưu lượng xe trung bình 3 tháng đầu năm 2016: 6.481 xe con quy đổi/ngày đêm (Trong đó: xe con 943, xe tải nhẹ 968, xe tải trung 2 trục 830, xe tải nặng 3 trục 305, xe tải 4 trục trở lên 2513, xe khách nhỏ 516, xe khách lớn 406 xe con quy đổi/ngày đêm). Riêng xe container là 628 xe/ngày đêm.

Trong 3 ngày 24, 25, 26/3/2016 Sở GTVT tổ chức đếm xe đột xuất, kết quả lưu lượng xe là 9.731 xe con quy đổi/ngày đêm (Trong đó: xe con 1.000, xe tải nhẹ 1.127, xe tải trung 2 trục 605, xe tải nặng 3 trục 143, xe tải 4 trục trở lên 5.831, xe khách nhỏ 348, xe khách lớn 676 xe con quy đổi/ngày đêm). Riêng xe container là 1.458 xe/ngày đêm (lưu lượng container nhiều nhất tập trung vào các thời gian 5h - 7h là 185 xe; 12h - 16h là 378 xe; từ 2h - 4h là 314 xe).

Như vậy, lưu lượng xe con quy đổi thực tế gấp hơn 3 lần so với lưu lượng thiết kế của ĐT 391 (tối đa là 3.000 xe con quy đổi/ngày đêm theo TCVN 4054:2005) và có xu hướng ngày càng tăng. Lưu lượng xe quy đổi tăng chủ yếu do xe container tăng đột biến mà nguyên nhân đã nói ở trên.

Nguyễn Dương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm