Những trạm thu phí bỏ hoang giữa Sài Gòn
(Dân trí) - Những trạm thu phí được dựng lên không còn được sử dụng hiện trơ mình phơi nắng phơi sương, không một bóng nhân viên, gây cản trở lưu thông…
Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 là công trình trọng điểm nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TPHCM.
Dự án do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) thực hiện, công trình được khởi công từ năm 2000 và đến năm 2003 hoàn thành một số hạng mục như xây dựng mới cầu Bình Triệu 2 và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường xung quanh bến xe miền Đông.
Từ năm 2004, Cienco5 tổ chức thu phí giao thông một chiều qua cầu Bình Triệu 2 (từ quận Thủ Đức vào trung tâm TP).
Khi Cienco5 không còn khả năng thu xếp vốn để hoàn tất các hạng mục còn lại của dự án do chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận cho UBND TPHCM chấm dứt hợp đồng BOT với Cienco5 và tiến hành điều chỉnh dự án - dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2).
Trên cơ sở đó, UBND TPHCM đã có công văn điều chỉnh BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) là 7 tiểu dự án.
Đến năm 2006, UBND TPHCM chọn Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP (CII) làm nhà đầu tư dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, quyền tổ chức thu phí được chuyển từ Cienco 5 sang CII.
Khi cầu Bình Triệu 1 xuống cấp, UBND TPHCM cho phép CII thực hiện đầu tư trước phần 1 của dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 2) bằng hợp đồng BOT. Sau khi nâng cấp cầu Bình Triệu 1, CII tổ chức thu phí hoàn vốn đầu tư tại trạm thu phí giao thông cầu Bình Triệu 2 (từ ngày 1/7/2009) và cầu Bình Triệu 1 (từ ngày 1/8/2013).
Đến tháng 7/2015, CII dừng thu phí tại 2 tại 2 trạm nêu trên để duy tu, nâng cấp hệ thống thu phí. Tuy nhiên, đã 2 năm trôi qua, trạm thu phí ngày càng xuống cấp và không có dấu hiệu hoạt động trở lại. Việc tồn tại các trạm thu phí, theo giải thích của CII là để sau này tiếp tục thu phí khi hoàn thành các tiểu dự án còn lại.
Lớp bụi dày đóng trên bảng giá thu phí.
Bên trong một bốt thu phí bỏ hoang.
Những bốt thu phí đang cản trở lưu thông từng ngày
Trong khi đó, các tiểu dự án của dự án cầu đường Bình Triệu 2 vẫn “án binh bất động” như nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (quận Thủ Đức), mở rộng đường Nguyễn Xí (từ cầu Đỏ đến nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ) và xây dựng nút giao thông ngã năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh), nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm.
Một trong những nguyên nhân khiến dự án chưa triển khai là vấn đề giải phóng mặt bằng.
Trạm thu phí Thủ Thiêm ở đầu hầm vượt sông Sài Gòn (quận 2) được xây dựng năm 2011. Trạm thu phí được đặt tại đầu hầm phía quận 2, cách cửa hầm 340 mét, phục vụ tổ chức thu phí cho cả hai chiều lưu thông qua hầm với 10 làn thu phí.
Trạm thu phí đường hầm sông Sài Gòn được xây dựng để thu phí phục vụ việc duy tu, bảo trì đường hầm này.
Đến tháng 9/2012, Sở Giao thông Vận tải TPHCM tổ chức cho thu phí thử nghiệm (không thu tiền) trong khoảng một tháng bằng cách quẹt thẻ. Tuy nhiên, đầu năm 2013, khi quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, Bộ Giao thông vận tải đã dừng thu phí đối với các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách Nhà nước và trả nợ vay.
Đường hầm sông Sài Gòn được xây dựng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản nên thuộc diện được xóa bỏ thu phí. Dù vậy, trạm thu phí này vẫn nằm trên đường từ đó đến nay...
Hệ thống camera bên ngoài trạm thu phí vẫn còn đầy đủ
Bài: Quốc Anh
Ảnh và Clip: Phạm Nguyễn