Quảng Ninh
Các cửa hàng nuôi dưỡng tour du lịch "0 đồng" đang có dấu hiệu hoạt động trở lại!
(Dân trí) - Sau hơn một năm kể từ khi chính quyền tỉnh Quảng Ninh mạnh tay dẹp bỏ, mới đây nhiều cửa hàng kinh doanh tại khu du lịch Bãi Cháy lại xuất hiện tình trạng từ chối người Việt Nam vào mua, phát thẻ cho khách Trung Quốc, cửa trước đa số đóng kín nhưng đưa khách vào cửa sau…Điều này cho thấy, những cửa hàng chỉ bán cho khách Trung Quốc nhằm nuôi dưỡng tour du lịch "0 đồng" đang có dấu hiệu hoạt động trở lại.
Từng bị mạnh tay dẹp bỏ
Từ một chiếc vòng cao su bình thường, một vòng ngọc trai “rởm” hay một miếng trầm hương kém chất lượng… những người bán hàng thuộc các cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh không hiểu bằng cách nào đó đã khiến khách du lịch thi nhau mua với giá trên trời mà vẫn hỉ hả tưởng mình mua được quà tặng cho người thân với giá hời.
Đây cũng là một chiêu theo nhận định của một số doanh nghiệp làm du lịch lâu năm ở TP. Móng Cái để “móc túi” du khách được coi một trong những đặc điểm để nhận diện tour du lịch “0” đồng. Và chỉ khi về đến nhà tại Trung Quốc, những du khách bạo tay mua hàng tại những cửa hàng trên mới té ngửa biết mình đã bị lừa. Vòng cao su khách du lịch mua tới vài chục triệu theo quảng cáo là chữa bách bệnh chỉ là một miếng cao su bình thường, vòng ngọc trai hay trầm hương thì đều kém chất lượng.
Còn theo một số hướng dẫn viên Du lịch người Móng Cái có thâm niên hàng chục năm trong nghề thì để bù lỗ, doanh nghiệp nhận tour như trên đã chọn 6 dịch vụ gồm: Ăn, nghỉ, xe ôtô, điểm tham quan, giải trí và mua sắm. Trong đó các điểm mua sắm với những mặt hàng kém chất lượng được coi là nơi bù lỗ, thậm chí thu lời nhanh nhất. Và từ đó các điểm bán hàng chỉ bán cho người Trung Quốc (Ngôi nhà mơ ước) mọc lên "như nấm sau mưa" tại TP. Móng Cái, Hạ Long.
Điều đang nói theo một số hướng dẫn viên, những cửa hàng này đều đứng tên người Việt nhưng lại do người Trung Quốc điều hành. Đặc biệt, các mặt hàng được bán tại đây được giới thiệu là hàng Việt nam nhưng thực chất là hàng có xuất xứ Trung Quốc”. Và đương nhiên lợi nhuận khổng lồ từ những cửa hàng này đều chảy vào túi người Trung Quốc.
Tỉnh Quảng Ninh cũng từng nhận định, trong nhiều năm trở lại đây, các doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc liên tục ép các doanh nghiệp Du lịch Việt Nam nhận khách với mức giá thấp, thậm chí có những chương trình du lịch với giá “0 đồng". Dẫn đến các doanh nghiệp lữ hành nhận khách buộc phải đưa khách đến đến các điểm bán hàng lưu niệm, ép khách mua thêm các tour với giá cao, gây bức xúc cho khách và ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam.
Trước thực trạng trên, cùng với việc báo chí vào cuộc phản ánh về tour du lịch “0 đồng" với những diễn biến ngày càng phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); trường hợp vượt thẩm quyền báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng loạt ra quân làm trong sạch môi trường du lịch. Dẹp bỏ tất cả các cửa hàng nuôi dưỡng tour du lịch trên.
Có dấu hiệu hoạt động trở lại
Sau gần một năm án binh bất động, mới đây trên địa bàn TP. Hạ Long lại bắt đầu xuất hiện nhiều điểm kinh doanh sử dụng chiêu trò cũ khiến dư luận cho rằng, loại cửa hàng kinh doanh nhằm nuôi dưỡng tour du lịch “0 đồng” đã hoạt động trở lại.
Khoảng gần một tháng trở về đây, ngay phía bên phải đường vào khu du lịch Tuần Châu (TP. Hạ Long) bỗng xuất hiện một điểm kinh doanh khá đặc biệt với một ngôi nhà cấp 4 rộng chừng 300m2. Nói là đặc biệt bởi ngôi nhà tiếng là điểm kinh doanh nhưng lại nằm sâu trong rừng bạch đàn, đường vào rất lầy lội... Phía trước cửa hàng khá vắng vẻ, chỉ có vài thanh viên vẻ bặm trợn lảng vảng và cửa ra vào duy nhất bằng kính thủy lực cũng được khóa bằng chiếc khóa to tướng cho thấy có vẻ như cửa hàng này không hoạt động. Thế nhưng chỉ cần quá bộ vài bước chân ra phía sau thì tại đây không khí lại rất nhộn nhịp, xe du lịch loại 45 chỗ đỗ chật cứng, khách Trung Quốc đang ùn ùn xuống xe rồi được đưa vào cửa sau của chính ngôi nhà này.
Tương tự tại khu Marina Hạ Long cũng vậy, tất cả phía ngoài mặt tiền của khu vực này trước đây vốn sầm uất giờ vắng tanh. Tuy nhiên chỉ cần đi sâu một chút, tới khu vực bãi đỗ xe gần sát khu chiếu phim thì tại đây, hàng chục chiếc xe loại 45 chỗ đã đỗ kín mít. Theo quan sát của chúng tôi, cứ mỗi khi có xe du lịch tới là 2 người đàn ông trong trang phục bảo vệ của cửa hàng Đồng Tâm Quảng Ninh, cơ sở chuyên bán đá quí lại chạy ra, trên tay cầm rất nhiều thẻ để phát và mời chào khách vào cửa hàng. Tuy nhiên khi tôi đi vào thì bị chính một trong hai bảo vệ này cản lại. Tôi thắc mắc thì người này giải thích, cửa hàng chỉ bán cho người Trung Quốc.
Đi sâu vào trong là cửa hàng Hưng Đường Thăng Long, với biển hiệu đề chuyên kinh doanh trầm hương cũng đang rất đông khách. Tại đây, cũng xuất hiện vài thanh niên với ánh mắt dò xét đứng ngay tại ở khu vực thang máy đưa khách lên lên cửa hàng. Lúc này lượng khách Trung Quốc đến đây rất đông, nhiều nhân viên nữ đang tổ chức phát thẻ cho khách vào cửa hàng. Và đương nhiên người Việt Nam cũng bị từ chối không cho vào trong cửa hàng.
Tại khu vực QL 18, đoạn đối diện cổng vào khu du lịch quốc tế Tuần Châu, nơi trước đó vốn được coi là đại bản doanh của “ngôi nhà mơ ước” sau một thời gian im ắng cũng đã hoạt động trở lại. Thời điểm chúng tôi có mặt dù đã gần trưa nhưng trước cửa điểm kinh doanh Công ty TNHH 1 TV An Phúc Quảng Ninh nhân viên vẫn đang kiên nhẫn đứng chờ để đón khách. Khi xe chở đoàn khách đến, các nhân viên này lập tức ào ra phát thẻ và đưa khách vào trong.
Tương tự, tại cửa hàng bên cạnh, mặc dù phía trước cửa đóng then cài không hàng quán, không có dấu hiệu của hoạt động nhưng chỉ cần đi vòng vào phía sau thôi là sẽ thấy vố số ô tô loại 45 chỗ đỗ tại đây. Cùng với đó là cánh cửa nhỏ luôn mở cho người Trung Quốc vào nhưng đóng với người Việt Nam và đám thanh niên bặm trợn lượn lờ, canh gác.
Theo ghi nhận của phóng viên, trên địa bàn TP. Hạ Long hiện có chừng 5 đến 6 điểm kinh doanh hoạt động kiểu như thế này. Phương thức hoạt động của các cửa hàng này cũng rất giống nhau. Cửa trước khóa, cửa sau mở đón khách, cắt cử lực lượng bảo vệ, cảnh giới rất sát sao, xe đến lái xe thả khách xuống rồi điều khiển xe đến nơi đỗ kín đáo…và đều không cho người Việt Nam vào trong.
Dư luận cho rằng, để làm rõ những biểu hiện kinh doanh mờ ám của các điểm bán hàng trên cần sự vào cuộc của chính quyền, các cơ quan quản lý địa phương... tránh tình trạng để bùng nổ hàng loạt các cửa hàng kiểu như thế này rồi mới lại ra quân dẹp bỏ.
An Nhiên