1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Mỹ nâng cấp B-2 Spirit với ghế phóng thế hệ mới

Không quân Mỹ quyết định nâng cấp máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit với nhiều hạng mục, trong đó có trang bị ghế phóng thế hệ mới ACES-5.

Không quân Mỹ (USAF) đã giao việc nâng cấp B-2 cho các công ty AMI Industries Inc và United Technology Corp. Aerospace Co. Giới chức quân sự Mỹ đánh giá, gói nâng cấp mới sẽ giúp cải thiện đáng kể hệ thống trao đổi thông tin, phần mềm điều khiển của các hệ thống trên khoang, cũng như kết cấu tàng hình và vũ khí của máy bay B-2 Spirit.

Các thông tin cụ thể liên quan không được tiết lộ. Tuy nhiên, hạng mục được coi là rất quan trọng trong gói nâng cấp này chính là việc trang bị cho B-2 loại ghế phóng thế hệ mới ACES-5 và sẽ giúp đơn giản hóa việc bảo trì bộ phận vốn rất khó tháo lắp trên máy bay B-2 này.

Mỹ bảo dưỡng máy bay B-2.
Mỹ bảo dưỡng máy bay B-2.

Những ghế phóng ACES-5 có nhiệm vụ bảo vệ đầu và cổ một cách thụ động, nó đóng vai trò như một bóng ôm và đệm hỗ trợ cổ và đầu tránh sự va đập với độ cao dòng gió kết hợp với các sóng điện.

Chân thụ động và cánh tay hạn chế: Các ghế ACES-5 bao gồm chân thụ động và các cánh tay tựa giúp giữ chân tay của các phi công gần với cơ thể, tránh tác hại khi họ đang bị đẩy ra khỏi máy bay ở tốc độ cao và ngăn ngừa chấn thương khi vùng vẫy mà có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng thậm chí dẫn đến cái chết.

Hiệu suất dù được nâng cấp: Để bảo vệ tốt hơn cho các phi công, dù đã được nâng cấp để làm chậm tốc độ gốc, giảm thiểu dao động đáng kể, giảm tỉ lệ thương tích khi hạ cánh cho các phi công đến 50%. Trong lịch sử, 43% tất cả các chấn thương đều liên quan đến sự cố của quá trình “nhảy dù”.

Động cơ tên lửa thông minh: trong một chuỗi phóng, không phải tất cả các phi công đều giống nhau. Thông thường, các tay đẩy cho các phi công nữ thường kém an toàn hơn và họ thường nhẹ hơn các phi công nam.

Đây là sự kết hợp với gói bình ổn gimbal độc đáo của ACES-5, tối ưu hóa động cơ tên lửa chỉ và đảm bảo giải phóng mặt bằng địa hình tối đa. Hai sáng kiến đã giảm rủi ro thương tích còn 1%, vượt cả Air Force có nguy cơ thương tích 5% cho các phi công có trọng lượng từ 103 -245Ibs.

Để so sánh, thiết kế chỗ ngồi ngoài có thể vượt quá 18G để kích thước có thể mở rộng. Theo một nghiên cứu của USAF, các ghế khác (trong đó có ghế Martin-Baker) có tỉ lệ thương tật lên đến gần 30. Ghế phóng máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của USAF được nâng cấp với cấu hình được cải tiến vì sự tương đồng đến 70% với ACES II.

Với thiết kế chỗ ngồi kiểu modun có bốn miếng cải thiện tiếp cận với các thành phần bên trong ghế của ACES-5, toàn bộ chỗ ngồi có thể lấy ra và dễ dàng lắp đặt vào buồng lái mà không cần sử dụng thiết bị cần cẩu. Với những ưu điểm của ACES-5, ghế phóng này được xem là giải pháp tốt nhất trang bị trên máy bay B-2 hiện nay, một đại diện của USAF cho biết.

Cùng với gói nâng cấp trên, trong vài năm qua, USAF đã có nhiều gói nâng cấp tăng cường khả năng tác chiến của máy bay B-2. Gần đây nhất là vào năm 2014, các máy bay ném bom tàng hình B-2 của Không quân Mỹ đã được nâng cấp hệ thống quản lý vũ khí hợp nhất thuộc chương trình FSP-1.

Hệ thống phần mềm quản lý vũ khí mới giúp đơn giản hóa hoạt động tác chiến của B-2 vốn rất phức tạp do phải quản lý cùng lúc nhiều chủng loại vũ khí thuộc nhiều thế hệ khác nhau.

Clip Mỹ thử nghiệm ghế phóng ACES-5:

Mỹ nâng cấp B-2 Spirit với ghế phóng thế hệ mới

Theo Đan Nguyên

Đất Việt