1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Siêu Bộ, siêu “loạn” xe công

(Dân trí) - Theo nguồn tin của Dân trí, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương vừa mới nhận được các yêu cầu rà soát, sắp xếp lại lượng xe công của Bộ Tài chính. Ở 2 "siêu bộ" này, việc tự xác định “nhầm” tiêu chuẩn, định mức khiến lượng xe công dư thừa lên đến hàng trăm chiếc.


Bộ Nông nghiệp hiện dư thừa hàng trăm chiếc xe công

Bộ Nông nghiệp hiện dư thừa hàng trăm chiếc xe công

Bộ càng lớn, vi phạm càng nhiều

Theo kết quả rà soát tại Bộ NN&PTNT, số xe phục vụ công tác chung theo tiêu chuẩn, định mức quy định của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc là 276 xe. Đối chiếu với định mức này, số xe hiện có của Bộ NN&PTNT thừa 176 xe so với báo cáo của Bộ là 452 xe.

Khi xác định định mức xe phục vụ công tác chung, Bộ NN&PTNT trang bị cho 34 trường 2 xe/đơn vị trong khi theo quy định, Hiệu trưởng của các trường này có hệ số phụ cấp chức vụ là 0,9 nên chỉ được trang bị tối đa 1 xe/đơn vị. Ngoài ra, tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp Việt Nam cũng thừa 1 xe do chỉ được trang bị tối đa 2 xe/đơn vị; Hay tại 5 Trung tâm thuộc các Viện của Bộ NN&PTNT theo quy định không đủ tiêu chuẩn trang bị xe nhưng cũng được xếp 1 xe/đơn vị.

Không chỉ lượng xe công phục vụ công tác chung dư thừa lớn, xe ô tô chuyên dùng của Bộ này cũng thừa tới 39 xe. Cụ thể, theo định mức đã thoả thuận với Bộ Tài chính, số xe chuyên dùng được sử dụng tại Bộ NN&PTNT là 204 xe nhưng theo báo cáo của Bộ này, số lượng xe chuyên dùng lên tới 243 xe.

Điều đáng nói, để xử lý số xe chung dư thừa, Bộ NN&PTNT đề nghị các đơn vị thuộc Cục, Viện thuộc Bộ có hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo dưới 0,7 được tiếp tục sử dụng số xe hiện có. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị Bộ Tài chính bác bỏ do sai với quy định chỉ cơ quan, tổ chức, đơn vị có chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp từ 0,7 trở lên mới được trang bị xe ô tô phục vụ công tác chung.

Bộ Công Thương xác định vượt định mức xe cho lãnh đạo

Theo Quyết định 32 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương chỉ được cấp xe công phục vụ chức danh cho 11 lãnh đạo, bao gồm Bộ trưởng, 6 Thứ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng và 3 Cục trưởng có hệ số phụ cấp chức vụ là 1,25. Dù vậy, khi xác định định mức, Bộ Công Thương tính lên 12 xe, vượt 1 xe so với tiêu chuẩn.


Ai đến làm việc tại Bộ Nông nghiệp đều thấy lượng xe biển xanh đỗ bên trong trụ sở rất lớn

Ai đến làm việc tại Bộ Nông nghiệp đều thấy lượng xe biển xanh đỗ bên trong trụ sở rất lớn

Đối với xe ô tô phục vụ chung, số xe theo báo cáo của Bộ Công Thương là 192 xe, thấp hơn 35 xe so với số liệu tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước là 227 xe. So với định mức xe ô tô phục vụ công tác chung (135 xe) thì số xe hiện có của Bộ Công Thương thừa 57 xe.

Mặc dù thừa xe nhưng Bộ Công Thương vẫn tiếp tục đề nghị trang bị thêm cho đơn vị thiếu xe ô tô so với định mức. Trả lời đề nghị này, Bộ Tài chính cho rằng “không phù hợp” và đề nghị Bộ Công Thương điều chuyển trong nội bộ tuân thủ theo đúng quy định.

Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Công Thương điều chỉnh lại định mức xe ô tô phục vụ công tác chung của các đơn vị thuộc Bộ tối đa là 135 xe, giảm 30 xe so với định mức Bộ Công Thương tự xác định.

Bộ Tài chính cũng chỉ ra rằng, Bộ Công Thương xác định sai định mức là do trang bị vượt chỉ tiêu từ 1 xe lên 2 xe cho 25 trường cao đẳng thuộc Bộ và trang bị “nhầm” 5 xe cho 5 trung tâm thuộc các Cục, Viện đáng lẽ ra không thuộc đối tượng được dùng xe công.

Tình trạng mua sắm, sử dụng xe công ở các bộ, ngành, địa phương hiện nay có thể nói "đụng đâu sai đó". Trong đợt rà soát, sắp xếp lượng xe công do Bộ Tài chính đã và vẫn đang tiến hành, hầu như nơi nào đã thực hiện rà soát, đều có nhiều vi phạm về tiêu chuẩn, định mức mua sắm, sử dụng xe theo Quyết định 32/QĐ-TTg mà Thủ tướng Chính phủ đã ký, ban hành.

Phương Dung

Thăm dò ý kiến Vừa qua Dân trí đã có loạt bài về tình trạng bê bối, buông lỏng quản lý về mua sắm, sử dụng xe công ở nhiều bộ, ngành, địa phương.
Chính phủ, Bộ Tài chính phải chấn chỉnh, xử lý nghiêm những sai phạm về quản lý xe công Bãi bỏ chế độ mua sắm xe công, chuyển sang áp dụng chế độ khoán xe công, trừ một vài trường hợp lãnh đạo cao cấp Thực hiện chế độ thuê dịch vụ xe công, trừ một số chức danh lãnh đạo cao cấp Ý kiến khác
Siêu Bộ, siêu “loạn” xe công - 3
Siêu Bộ, siêu “loạn” xe công - 4