Quảng Bình:
Giá xăng dầu tăng "chóng mặt", ngư dân thêm chật vật
(Dân trí) - Khó khăn vì đại dịch Covid-19 và giá xăng dầu tăng cao khiến nghề đánh bắt cá của ngư dân Quảng Bình thêm chật vật, nhiều tàu cá lại phải nằm bờ.
Thêm nhiều khó khăn
Từ đầu năm đến nay, giá xăng, dầu trong nước đã tăng 4 đợt và đang ở mức cao nhất trong gần 10 năm qua. Điều này khiến nhiều ngư dân tại Quảng Bình buộc phải cho tàu nằm bờ.
Ngư dân Võ Minh Thông, chủ tàu cá QB 92651TS ở xã Đức Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) buồn bã cho biết, thời điểm này năm ngoái, sau khi làm lễ "mở biển", tàu của ông đã vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa. Nhưng năm nay vì nhiều khó khăn nên ông Thông và bạn tàu vẫn đang phải ở nhà.
Theo ông Thông, khó khăn lớn nhất mà ngư dân gặp phải lúc này là giá xăng, dầu tăng cao, điều này kéo theo chi phí cho một chuyến biển tăng lên nhiều lần.
"Trước đây, chi phí mỗi chuyến đi biển vào khoảng 120-130 triệu đồng, tôi thu về khoảng từ 180-200 triệu đồng. Anh em ngư dân cũng lãi từ 50-70 triệu đồng. Nhưng giờ dầu lên giá, mỗi chuyến tốn gần 8.000 lít, chi phí vì thế mà tăng lên đến 220-230 triệu đồng/chuyến. Càng đi chỉ có lỗ", ông Thông trần tình.
Tàu nằm bờ cũng là cảnh ngộ chung của nhiều ngư dân trong toàn tỉnh Quảng Bình do giá xăng, dầu "leo thang". Theo ngư dân Hoàng Quang Nam (SN 1981), chủ tàu cá QB 91405TS, ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, sản lượng đánh bắt trên biển của ngư dân ngày càng giảm, trong khi đó giá bán thủy hải sản vẫn ở mức thấp do ảnh hưởng dịch Covid-19.
"Nếu giá xăng, dầu tiếp tục ở mức cao, thậm chí còn tăng thì tàu đánh cá của chúng tôi còn phải nằm bờ dài ngày. Nhiều người nóng ruột muốn ra khơi nhưng nếu đi thì lỗ nặng, khó càng chồng khó. Ngư dân ai cũng vay tiền tỷ đóng tàu với hy vọng kiếm miếng cơm, manh áo, giờ nguồn thu không có mà tiền lãi ngân hàng thì vẫn là gánh nặng hàng tháng", anh Nam chia sẻ.
Tàu nằm bờ chờ xăng, dầu xuống giá
Theo ghi nhận của PV Dân trí tại xã biển Cảnh Dương, đây là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền nhiều nhất trên địa bàn huyện Quảng Trạch với 594 chiếc, trong đó có hơn 320 tàu đánh bắt xa bờ (công suất từ 90 CV trở lên).
Hàng năm, sau lễ ra quân đánh bắt ngày 15/1 âm lịch, hầu hết tàu cá trên địa bàn xã Cảnh Dương sẽ vươn khơi bám biển khai thác thủy, hải sản. Nhưng từ thời điểm sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, đội tàu xa bờ của ngư dân Cảnh Dương vẫn chưa thể "mở biển" đầu năm do thời tiết không thuận lợi và giá xăng, dầu tăng cao.
Trao đổi với Dân trí, ông Nguyễn Ngọc Tiếp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cảnh Dương cho hay, đến thời điểm này, hơn 90% tàu cá địa phương vẫn nằm bờ, một phần do giá xăng, dầu liên tục tăng nên ngư dân lo ngại thu không đủ bù chi. Chủ tàu không dám ra khơi, kéo theo hàng ngàn lao động nghề biển cũng mất việc làm.
"Để giúp bà con yên tâm bám biển khai thác thủy, hải sản, chúng tôi kiến nghị các cơ quan chức năng sớm có chính sách bình ổn giá xăng, dầu để hỗ trợ ngư dân vươn khơi. Xăng, dầu có giảm giá thì may ra tàu mới ra khơi trở lại được", ông Tiếp kiến nghị.
Theo thống kê từ Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Bình, địa phương này hiện có hơn 6.790 tàu thuyền tham gia đánh bắt thủy, hải sản, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Ngoài các chi phí: Nhân công, thực phẩm… thì nhiên liệu chiếm từ 60-70% chi phí của mỗi chuyến biển.
Giá xăng, dầu tăng cao, cùng với giá đầu ra thủy sản không ổn định đã tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn. Hiện tại, cùng với khó khăn do giá xăng, dầu tăng, nhiều tàu đánh bắt xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình chưa vươn khơi cũng do thời tiết không thuận lợi và thiếu bạn thuyền.