Thứ tư, 09/05/2018 - 18:34

Xe lắp ráp "thâu tóm" thị phần bán ra, xe nhập về Việt Nam giảm 50%

Dân trí Thị trường xe nội địa "nằm trọn" trong tay các ông lớn lắp ráp trong nước, trong khi đó các loại xe nhập tiếp tục gặp khó khi về Việt Nam, khiến lượng tiêu thụ giảm đi trông thấy.
 >> Bất ngờ xe nhập Mexico; thuế về 0%, giấc mơ mua xe giá rẻ vẫn xa vời
 >> Sính ngoại: Dân Việt đổ 11 tỷ USD mua xe nhập, ô tô cũ tiếp tục “đóng băng”
 >> Xe Thái chiếm áp đảo, nỗi lo độc quyền xe nhập

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ xe nhập 4 tháng qua giảm gần 47%, trong khi đó xe trong nước tăng 8%, xe lắp ráp trong nước đang "nắm gần trọn thị trường xe hơi tại Việt Nam với khoảng 84% lượng xe bán ra.

Tiêu thụ xe trong nước 4 tháng qua tăng hơn 5.000 chiếc và lấy lại thị phần tiêu thụ xe cả nước trên 84%.
Tiêu thụ xe trong nước 4 tháng qua tăng hơn 5.000 chiếc và lấy lại thị phần tiêu thụ xe cả nước trên 84%.

Cụ thể, hết tháng 4/2018, xe lắp ráp trong nước bán ra đạt 67.960 chiếc, tăng khoảng 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước (tăng khoảng 8%). Trong khi đó, xe nhập khẩu 4 tháng qua chỉ đạt 12.722 chiếc, giảm gần 11.200 chiếc, khoảng 47%.

Trước đó năm 2017, xe lắp ráp trong nước chỉ chiếm khoảng 60 - 70% tổng lượng xe tiêu thụ, trong khi đó, có thời điểm xe nhập chiếm từ 30-40% thị phần xe bán ra do xe Thái Lan, Ấn Độ và Indonesia nhập về ồ ạt.

Báo cáo của VAMA đưa ra nhóm các doanh nghiệp có doanh số bán cao trong Hiệp hội như Honda bán được trên 6.300 chiếc xe, tăng gần 2.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Kia và Mazda của Trường Hải cũng có doanh số bán cao hơn 20.000 chiếc xe, tăng hơn 3.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước, các thương hiệu Mitsubishi, Suzuki đều có doanh số bán 4 tháng đầu năm tăng khoảng từ 400 chiếc đến 800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Về nhóm liên doanh xe có doanh số bán giảm, đứng đầu là Ford Việt Nam, với doanh số chỉ đạt 6.700 chiếc, giảm 2.700 chiếc so với cùng kỳ năm trước, đứng thứ 2 là Toyota và GM Việt Nam, với doanh số giảm đều đạt 900 chiếc so với cùng kỳ năm trước, giảm ít nhất là doanh nghiệp lắp ráp thương hiệu Nissan, giảm gần 700 chiếc.

Mặc dù Toyota vẫn là một trong những doanh nghiệp bán xe đứng hàng đầu Việt Nam với doanh số đạt trên 16.700 chiếc, chỉ đứng sau Trường Hải với hai thương hiệu (Kia - Mazda) nhưng tuy nhiên doanh số của Toyota thời gian gần đây đã bị cạnh tranh rất mạnh mẽ bởi chính các doanh nghiệp lắp ráp tư nhân khác.

Đơn cử như các mẫu xe của Toyota hiện nay đang chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ của không chỉ các dòng xe Honda mà còn bị cạnh tranh từ sự đa dạng của các dòng xe lắp ráp của Tập đoàn Thành Công như Hyundai Grand i10, SantaFe, Tucson...), của Trường Hải như Mazda 2, 3, 6, CX5 cùng nhiều thương hiệu Kia như Morning, Cetato, Sorento, Sedona...

Trong các thương hiệu xe hơi tiêu thụ tháng 4 và 4 tháng đầu năm, nhiều người quan tâm đến các chủng loại xe nhập như CRV, Jazz hay Civic của Honda. Hết 4 tháng đầu năm, lượng CRV bán được hơn 2.600 chiếc, Jazz lính mới trên thị trường cũng bán được hơn 240 chiếc.

Thương hiệu xe vừa giảm giá trong tháng 4 với hơn 164 triệu đồng/chiếc là Mitsubishi Pajero doanh số khá ít, cũng chỉ bán được vỏn vẹn 3 chiếc xe. Trong khi đó, Fortuner dù tung ra 5 biến thể khác nhau nhưng 4 tháng qua cũng chỉ bán được 38 chiếc, do lượng xe nhập của hãng này chưa về được Việt Nam.

Nguyễn Tuyền