Đồng Tháp:

Tư lệnh ngành giao thông quyết tâm đầu tư đồng bộ logistics vùng ĐBSCL

(Dân trí) - Hôm qua (18/12), Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức hội nghị “Phát triển logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải vùng ĐBSCL”.

Theo Bộ GTVT, vùng ĐBSCL có điều kiện thuận lợi về kết nối giao thông với các vùng miền cả nước, các nước trong khu vực ASEAN và thế giới. Những năm qua, Nhà nước ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông ở ĐBSCL, nhiều công trình giao thông trọng yếu được hoàn thành, như: cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu, cầu Hàm Luông, cầu Mỹ Lợi, cầu Năm Căn, cầu Cổ Chiên, cầu Đầm Cùng… giúp cho giao thông thông suốt, đi lại thuận lợi, nhanh chóng.

Song song đó, việc hoàn thành Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và Phú Quốc đã thu hẹp khoảng cách giữa các tỉnh trong vùng với cả nước và quốc tế. Ước tính kinh phí Trung ương đầu tư các công trình giao thông đã hoàn thành ở ĐBSCL giai đoạn 2010- 2015 khoảng 58.415 tỷ đồng. Nhờ cải thiện hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hành khách, vận chuyển hàng hóa giai đoạn 2010- 2016 đạt khoảng 4.657 triệu lượt khách và 468 triệu tấn hàng hóa…

Hạ tầng giao thông vận tải của vùng ĐBSCL còn nhiều bất cập là rào cản lớn nhất để hàng hóa vùng đất này... bay xa
Hạ tầng giao thông vận tải của vùng ĐBSCL còn nhiều bất cập là rào cản lớn nhất để hàng hóa vùng đất này... "bay xa"

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, vùng ĐBSCL hiện có 4 phương thức vận tải là “đường bộ, đường biển, đường thủy nội địa và hàng không” đã và đang đảm nhận vai trò tích cực cho sự phát triển chung của vùng. Tuy nhiên, hệ thống logistic vẫn còn kém phát triển; vấn đề liên kết vùng cũng chưa được quan tâm đúng mức, các trục giao thông chính nhằm gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ hàng hóa còn hạn chế…

Theo nghiên cứu, chi phí logistics ở Việt Nam là 20,9% GDP, trong đó chi phí cho vận tải chiếm 56%. Như vậy, việc đầu tư phát triển giao thông vận tải sẽ là nền tảng cơ bản thúc đẩy phát triển logistics và gia tăng giá trị của các mặt hàng thế mạnh của vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ĐBSCL và cả nước.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Logistisc Việt Nam - đánh giá: “Gần 80% hàng hóa của vùng ĐBSCL vẫn phải tiếp chuyển qua các cảng ở Đông Nam Bộ, làm chi phí của doanh nghiệp tăng lên từ 5-10 USD/tấn…”.

Tại Hội nghị Bộ GTVT đưa ra nhiều giải pháp để phát triển hệ thống logistics cho vùng ĐBSCL phát triển trong thời gian tới
Tại Hội nghị Bộ GTVT đưa ra nhiều giải pháp để phát triển hệ thống logistics cho vùng ĐBSCL phát triển trong thời gian tới

Các doanh nghiệp vận tải đề xuất nghiên cứu hình thành tuyến vận chuyển container trên sông Vàm Cỏ Đông, cải tạo các luồng sông để tàu lớn đi lại dễ dàng…

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhìn nhận: “Hệ thống giao thông ở ĐBSCL có cải thiện nhưng chưa đáp ứng nhu cầu, sự kết hợp chưa chặt chẽ làm phát sinh chi phí vận tải hàng hóa. Trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ đề xuất, tham mưu Chính phủ hoàn thiện thể chế; đẩy mạnh cải cách hành chính; hình thành các trung tâm logistics, ưu đãi nguồn vốn cho lĩnh vực này…

Ngoài ra, cần phát huy vận tải đa phương thức, kết hợp đường thủy, đường bộ, kho bãi… để tăng tính cạnh tranh. Bên cạnh đó, nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống logistics ở ĐBSCL nhằm giảm giá thành, giúp hàng hóa cạnh tranh trên thị trường. Nghiên cứu hình thành những trung tâm logistics phụ để thu gom hàng hóa sau đó vận chuyển về trung tâm logistics chính, từ đây xuất khẩu đi quốc tế…”.

Nguyễn Hành