1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Vành đai 3 TPHCM "khát" vật liệu, khó đảm bảo tiến độ

Phương Nhi

(Dân trí) - Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, qua kết quả khảo sát và làm việc với các địa phương trong vùng, nguồn vật liệu xây dựng vành đai 3 đang khan hiếm, đặc biệt là vật liệu đắp.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa báo cáo UBND TP về tình hình thực hiện các dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 trên địa bàn thành phố.

Theo Sở GTVT, qua kết quả khảo sát và làm việc với các địa phương trong vùng, nguồn vật liệu xây dựng đang khan hiếm (đặc biệt là vật liệu đắp) và khó đảm bảo cung cấp theo tiến độ thực hiện dự án.

Do đó, Sở kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sớm chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long sớm xem xét, giải quyết các vướng mắc nguồn vật liệu cát đắp.

Đồng thời, các bộ ngành chủ trì hướng dẫn các địa phương về trình tự, thủ tục liên quan đến khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, đảm bảo nhà thầu có thể khai thác được ngay các vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, cần hướng dẫn các địa phương hỗ trợ nhà thầu trong xác định giá bồi thường, thuê đất để khai thác mỏ vật liệu xây dựng trên cơ sở quy định pháp luật, theo chỉ đạo của Thủ tướng hồi đầu tháng 3.

Vành đai 3 TPHCM khát vật liệu, khó đảm bảo tiến độ - 1

Cao tốc TPHCM hướng về Long Thành, kết nối với vành đai 3 TPHCM (Ảnh: Hải Long).

Về tình hình thực hiện các dự án thành phần trên địa bàn TPHCM, ngoài khó khăn về nguồn vật liệu, địa phương còn gặp vướng mắc đối với việc sử dụng 2 khu đất ở huyện Củ Chi và Hóc Môn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, phục vụ tái định cư cho dự án. Sở GTVT thông tin, hiện chưa có quyết định thu hồi 2 khu đất trên.

Đồng thời, các khu tái định cư như chung cư C8 (TP Thủ Đức), chung cư 10ha (quận 12), khu dân cư 30ha Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh)... chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật hoặc đã xuống cấp, hư hỏng cần sửa chữa, không đảm bảo để người dân tái định cư có thể sử dụng ngay khi bố trí.

Sở kiến nghị Ban chỉ đạo, chỉ đạo các Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính sớm giải quyết các vướng mắc nêu trên. Về kế hoạch thực hiện thời gian tới, dự kiến bàn giao mặt bằng từ tháng 6-12/2023, khởi công công trình vào 30/6/2023.

Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai TPHCM có tổng chiều dài khoảng 76,34km, đi qua TPHCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An và được chia thành 8 dự án thành trên từng địa phương. Tổng mức đầu tư dự án hơn 75.300 tỷ đồng. 

Vành đai 3 TPHCM dự kiến cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu. Trong đó, cát đắp nền hơn 7,2 triệu m3, cát xây dựng gần 1,5 triệu m3, đá xây dựng 4,4 triệu m3 và đất đắp nền hơn 1,6 triệu m3.

Ngày 2/2, Sở TN&MT TP đã tổ chức cuộc họp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang về việc đảm bảo nguồn cung vật liệu để xây dựng vành đai 3.

Ngày 9/2, TN&MT kiến nghị UBND TP gửi văn bản đến UBND các tỉnh thành, cho phép khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án vành đai 3 TPHCM.

Giữa tháng 2, UBND TPHCM có văn bản gửi UBND 5 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Vĩnh Long, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp, đề nghị có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại các mỏ cát của địa phương, để phục vụ cho dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TPHCM.