1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

TPHCM lại "đổi ý", cho phép quảng cáo trên xe buýt

(Dân trí) - UBND TPHCM dự kiến sẽ sửa đổi quyết định số 39/2009/QĐ-UBND ngày 5/6/2009 để cho phép ngành giao thông được khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt, tạo nguồn thu góp phần giảm chi kinh phí trợ giá.

TPHCM lại đổi ý, cho phép quảng cáo trên xe buýt
Nếu được duyệt từ năm 2008, TP đã thu được hàng trăm tỷ đồng từ hoạt động quảng cáo trên xe buýt để bù vào chi phí trợ giá cho xe buýt hoạt động

Với mục tiêu phát triển hệ thống vận tải công cộng trên toàn TP, từ năm 2003 TPHCM đã đầu tư xây dựng cả trăm tuyến xe buýt với hàng ngàn đầu xe, phục vụ hàng trăm triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, ngoài số tiền đầu tư xây dựng hệ thống ban đầu, mỗi năm ngân sách TP phải tiêu tốn một khoản rất lớn để trợ giá cho hệ thống này hoạt động.

Để giảm thiểu chi phí trợ giá, từ năm 2008, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề nghị UBND TP cho phép ngành giao thông khai thác quảng cáo thương mại trên hệ thống xe buýt của TP. Theo tính toán của Sở GTVT thì với khoảng 3.000 xe buýt của TP sẽ mang về chừng 100 tỷ đồng tiền quảng cáo.

Tuy nhiên, đề xuất này đã không được chấp thuận và TP yêu cầu Sở GTVT nghiên cứu kỹ hơn. Trong thời gian đó, đến tháng 6/2009 UBND TP đã ban hành quyết định 39/2009/QĐ-UBND về ban hành quy định về hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.

Quyết định trên quy định các vị trí, địa điểm, khu vực cấm hoạt động quảng cáo, bao gồm: nơi dành riêng cho việc cổ động chính trị; trên các mặt bên ngoài phương tiện giao thông, phương tiện vận tải… Như vậy, theo quy định này việc quảng cáo trên xe buýt là bị cấm.

Do đó, đề xuất quảng cáo trên xe buýt bị nâng lên, đặt xuống suốt mấy năm trời không quyết được. Trong khi đó, ngân sách TP phải chịu đựng khoản trợ giá cho xe buýt hoạt động ngày càng tăng cao. Cụ thể, năm 2008 trợ giá hơn 574 tỷ đồng, năm 2009 hơn 697 tỷ đồng, năm 2010 hơn 734 tỷ đồng, năm 2011 là 1.268 tỷ đồng và năm 2012 dự kiến sẽ là 1.500 tỷ đồng.

Mãi đến năm 2011, TP mới chấp thuận cho Sở GTVT nghiên cứu lại việc quảng cáo trên xe buýt bằng việc soạn thảo Đề án xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt. Tuy vậy, đến nay đề án vẫn chưa hoàn thành.

Mới đây, TP tiếp tục chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định lại đề án này để trình UBND TP thông qua. TP cũng dự kiến sẽ bổ xung, sửa đổi quyết định 39/2009/QĐ-UBND để đề án này có cơ sở triển khai hợp pháp.

Tùng Nguyên