1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TPHCM: Kiến nghị di dời Bến xe Miền Tây

(Dân trí) - Theo quy hoạch trước đây, UBND TPHCM dự kiến dời Bến xe Miền Tây về xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Mới đây, UBND TP lại kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh quy hoạch, dời Bến xe Miền Tây về khu E Phú Mỹ Hưng.

TPHCM: Kiến nghị di dời Bến xe Miền Tây
Sau nhiều lần bàn cãi, nay TPHCM lại xin chuyển Bến xe Miền Tây về khu E Phú Mỹ Hưng (ảnh: Đình Thảo)

Về Phú Mỹ Hưng

Theo thông báo của Văn phòng UBND TPHCM, UBND TP đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch vị trí Bến xe Miền Tây mới về vị trí tại Khu E Phú Mỹ Hưng (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) với quy mô trong khoảng từ 16ha đến 20ha. Vị trí điều chỉnh thuộc một trong năm khu đất của Khu đô thị mới Nam Sài Gòn.

Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng được quy hoạch thành 5 khu (đánh ký hiệu A, B, C, D, E). Ngoài khu A là trung tâm đô thị mới đã phát triển ra hình, ra dáng thì các khu còn lại dánh cho chức năng làng đại học, trung tâm kỹ thuật cao, lưu thông hàng hóa… hầu hết vẫn là đất trống. Trong 4 khu còn lại, chưa phát triển thì có 2 khu (D, E) được quy hoạch làm trung tâm lưu thông hàng hóa; trong đó, khu D rộng 85 ha, khu E rộng 115 ha.

Với kiến nghị mới này, Bến xe Miền Tây sẽ được đặt tại khu E, nơi được quy hoạch làm trung tâm lưu thông hàng hóa I của khu vực Nam Sài Gòn. Khu này trải dài trên diện tích rộng 115ha tại giao lộ Quốc lộ 1 và đại lộ Nguyễn Văn Linh gồm 5 khu: khu thương mại quốc tế, khu thương mại đại lộ Nguyễn Văn Linh, khu kho bãi công nghiệp, khu cảng và trung chuyển hàng hóa, khu dân cư hỗn hợp.

Trước đây, khi đề xuất chọn vị trí này làm Bến xe Miền Tây, UBND TP vấp phải sự phản đối của công ty Phú Mỹ Hưng, đơn vị xây dựng và khai thác khu đô thị này. Tuy nhiên, với những lợi ích khi đặt Bến xe Miền Tây tại đây, UBND TP đã đề nghị Phú Mỹ Hưng cắt hơn 16 ha đất dành để xây bến xe ra khỏi ranh của khu đô thị mới, TP sẽ cấn trừ tiền thuế đất Phú Mỹ Hưng đã chi trả.

Nhiều điểm lợi

Theo UBND TPHCM, khu E Phú Mỹ Hưng ở vị trí rất thuận lợi trong việc lưu thông từ mọi hướng bằng đường thủy và đường bộ. Do đó, việc điều chỉnh quy hoạch vị trí Bến xe Miền Tây mới về đây sẽ bảo đảm sự kết nối, liên thông của hệ thống giao thông công cộng, kể cả các phương thức vận tải sức chở lớn trên các trục đường Quốc lộ 1, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và đại lộ Nguyễn Văn Linh hiện hữu, đồng thời bảo đảm kết nối các dân cư mới tại khu vực.

UBND TP đánh giá vị trí này là 1 vị trí đắc địa, kết nối được với các tỉnh miền Tây và tuyến Monorail sẽ hình thành trong tương lai tại huyện Bình Chánh. Theo ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP thì thành phố cũng từng làm việc với Ngân hàng Thế giới về việc đầu tư dự án xe buýt nhanh tại khu vực này và Ngân hàng Thế giới cũng đồng tình với phương án chọn vị trí khu E Phú Mỹ Hưng để xây dựng Bến xe Miền Tây.

Như vậy, nếu xây dựng Bến xe Miền Tây tại đây sẽ giúp hành khách có thể di chuyển từ trung tâm TP đến bến xe và đi từ bến xe về trung tâm thành phố bằng nhiều loại hình phương tiện khác nhau sẽ hình thành trong tương lai, rất thuận tiện cho hành khách.

Ngoài ra, theo UBND TP thì đặt bến xe tại vị trí này có thể kết nối được các chùm đô thị dọc theo trục đường Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt. Lợi dụng trục đại lộ Võ Văn Kiệt có sẵn đi lên phía bắc và đông bắc của TP có thể giúp kết nối với khu vực Thủ Thiêm và bán đảo Thanh Đa - Bình Quới. Như vậy, vị trí này sẽ phát huy hiệu quả cao nhất về mặt quy hoạch tổ chức giao thông.

Tùng Nguyên