Thứ ba, 10/07/2018 - 15:04

Thái Bình:

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an ninh tại trạm BOT Tân Đệ

Dân trí Trước diễn biến phức tạp về tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ (tỉnh Thái Bình), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí này.
 >> Vụ tài xế bị hành hung ở BOT Tân Đệ: Không phải do “xã hội đen”?
 >> BOT Tân Đệ: Cứ có người phản đối là xả trạm

Ngày 9/7/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến về việc bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí cầu Tân Đệ, tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, xét báo cáo của Bộ GTVT tại văn bản số 6483/BGTVT-ĐTCT ngày 18/6, về tình hình thu phí tại trạm thu phí cầu Tân Đệ, đoạn chạy qua Quốc lộ 10, thuộc địa bàn huyện Vũ Thư, Thái Bình, Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công an, GTVT, Thông tin và Truyền thông và UBND tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm Công điện 82 về bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT, trong đó có trạm thu phí cầu Tân Đệ.

Cảnh hỗn loạn ở BOT Tân Đệ hơn 1 tháng qua xảy ra liên triền miên, nhà điều hành liên tục xả trạm
Cảnh hỗn loạn ở BOT Tân Đệ hơn 1 tháng qua xảy ra liên triền miên, nhà điều hành liên tục xả trạm

Vào đầu tháng 6/2018, tại trạm thu phí BOT Tân Đệ, nhiều lái xe đi qua trạm thu phí này đã phản ứng không trả phí và cho xe chạy qua. Một số tài xế cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.

Bắt đầu từ thời điểm này, BOT Tân Đệ ngày một “nóng” hơn, nhiều cuộc đối thoại giữa người dân, lái xe với chủ đầu tư BOT là công ty CP Tasco diễn ra nhưng đều không đi đến tiếng nói chung. Sau những cuộc đối thoại không có kết quả này, việc người dân tiếp tục phản đối vẫn diễn ra trên BOT Tân Đệ.

Để tránh tình trạng ách tắc giao thông trên quốc lộ 10, đoạn chạy qua trạm thu phí BOT Tân Đệ vì tình trạng người dân và tài xế tập trung phản đối trạm, nhà điều hành BOT Tân Đệ đã cho xả trạm lúc có người phản đối và thu phí lúc “bình yên”.

Theo báo cáo của Bộ GTVT cho hay, Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT triển khai thực hiện từ năm 2007 với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 715,72 tỷ đồng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 7/2012, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Thời gian thu phí theo Hợp đồng dự kiến 21,33 năm.

Một số người đỗ xe, mắc màn ngay lối đi của trạm BOT Tân Đệ (ảnh: Người dân cung cấp)
Một số người đỗ xe, mắc màn ngay lối đi của trạm BOT Tân Đệ (ảnh: Người dân cung cấp)

Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế qua trạm, thời gian thu phí đã được Bộ GTVT và Nhà đầu tư điều chỉnh theo quy định, đến thời điểm ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng tháng 10/2016, thời gian thu phí của đoạn tuyến từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ dự kiến 10 năm 3 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 6/2019).

Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào Dự án.

Hạng mục tuyến tránh Đông Hưng có chiều dài 6,5km, tổng mức đầu tư 434,207 tỷ đồng và sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. Dự kiến, khi tuyến tránh Đông Hưng hoàn thành đưa vào khai thác sẽ phân bổ doanh thu tại trạm Tân Đệ (khoảng 40%) để hoàn vốn cho tuyến tránh.

Thời gian thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh Đông Hưng khoảng 3 năm 01 tháng (từ tháng 1/2018 đến tháng 01/2021). Thời gian thu phí cho toàn bộ dự án (bao gồm cả hạng mục tuyến tránh Đông Hưng) khoảng 11 năm 9 tháng.

“Việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án là theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai đúng quy định của pháp luật. Thông tin về trạm thu phí đã hết thời hạn vào tháng 5/2018 là không chính xác.” - Bộ GTVT nêu rõ trong văn bản báo cáo Thủ tướng.

Minh Tuyến