1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM vào mùa mưa

Rút đề xuất “phạt gấp đôi” tại Hà Nội và TPHCM

(Dân trí) - Tiếp thu ý kiến từ Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã rút đề xuất về việc có thể tăng đến 100% mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại Hà Nội và TPHCM ra khỏi Dự thảo nghị định.

Rút đề xuất “phạt gấp đôi” tại Hà Nội và TPHCM - 1
Vi phạm an toàn giao thông vẫn hàng ngày diễn ra tại Hà Nội (ảnh: Phúc Hưng).

Trao đổi với Dân trí, một lãnh đạo Vụ Pháp chế (Bộ GTVT) cho biết, trong quá trình lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do Bộ GTVT xây dựng, Bộ Tư pháp đã không tán thành đề xuất mức phạt áp dụng tại 2 địa phương là Hà Nội và TPHCM có thể tăng đến 100% so với mức quy định chung.

Về quy định này, Bộ Tư pháp lập luận, điều 52 Hiến pháp năm 1992 quy định mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật nên người có hành vi vi phạm pháp luật nói chung và vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ nói riêng đều bình đẳng trước các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định chế tài.

Nguyên tắc bình đẳng này đòi hỏi cơ chế áp dụng pháp luật thống nhất trên toàn quốc, tránh việc cùng một hành vi vi phạm nhưng chủ thể thực hiện ở mỗi nơi lại bị áp dụng quy định xử phạt khác nhau.

Theo Bộ Tư pháp, việc phân biệt mức xử phạt tiền khác nhau nói trên không phù hợp với điều kiện kinh tế của TP Hà Nội và TPHCM do số lượng khá lớn người có thu nhập thấp, thậm chí là thuộc diện nghèo.

Bên cạnh đó số lượng người ngoại tỉnh tham gia giao thông ở Hà Nội và TPHCM cũng rất lớn, do vậy mức phạt cao sẽ được áp dụng đối với cả những đối tượng này, như vậy sẽ gây ra sự bất bình đẳng và không khả thi.

Sau khi nhận được văn bản của Bộ Tư pháp, Bộ GTVT đã rút lại đề xuất có thể tăng đến 100% mức phạt vi phạm giao thông tại Hà Nội và TPHCM. Hôm nay, dự thảo nghị định sẽ được trình Chính phủ.

Với phần kiến nghị về 2 thành phố là Hà Nội và TPHCM (việc tăng mức phạt có thể đến gấp đôi so với quy định chung - PV), Bộ GTVT sẽ đưa vào phần “những vấn đề còn ý kiến khác nhau” để Chính phủ quyết định.

Phúc Hưng