1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không thể mãi quanh quẩn với bịt - mở ngã tư!

(Dân trí) - Dù Lãnh đạo Sở Giao thông đã giải thích về việc “rào chắn” các ngã tư, một số đại biểu vẫn chưa “thông” cách làm này, đồng thời đề nghị, không thể quanh quẩn mãi việc che chắn các ngã tư mà cần tìm giải pháp tổng thể…

Tại phiên chất vấn sáng 14/7, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, ông Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc tổ chức rào chắn tại các nút giao, dân gian nói là bịt ngã tư, còn khái niệm chuyên ngành gọi là quay đầu theo đảo giao thông hình elip dẹt khi chưa thể tổ chức đảo giao thông tròn.

Cũng theo ông Hùng, do phương tiện giao thông tăng nhanh 10 -15%/năm tại một số điểm quay đầu của elip dẹt có bán kính nhỏ đã ùn ứ. Vừa qua thành phố điều chỉnh lại 3 nút, gồm: Giảng Võ - La Thành, Nguyễn Chí Thanh - Láng, La Thành - Nguyễn Chí Thanh.

Tuy nhiên, qua đánh giá, khảo sát, năng lực thông xe sau khi khôi phục lại đèn vẫn không đảm bảo. Đã có một số ý kiến đề nghị khôi phục lại việc rào chắn và Sở đã có văn bản lấy ý kiến các viện khoa học cũng như người dân.
 
Không thể mãi quanh quẩn với bịt - mở ngã tư! - 1
Giám đốc sở GTTT, ông Nguyễn Quốc Hùng

Đại biểu Đào Xuân Mùi lại thẳng thắn cho rằng, việc rào chắn tại các ngã tư đã tạo nên sự méo mó, mất mỹ quan đô thị. Theo ông Mùi, tại các ngã tư biện pháp ưu tiên lần lượt phải là giao khác mức, đèn tín hiệu 3 chiều, đèn thông thường, không có đèn (biện pháp cuối cùng là sơ khai).

“Cái sắp xếp trên ông có đồng ý không, tại sao lại dùng giải pháp cuối cùng vừa tốn kém, lãng phí?”, ông Mùi “vặn” lại Giám đốc sở GTVT.

Đại biểu Ngô Văn Ny đánh giá, việc “đóng - mở” tại các ngã tư chỉ thuận lợi cho người đi ô tô, trong khi người đi bộ, người già, trẻ em, người khuyết tật không sang đường được.

Cho rằng hạ tầng của thành phố thấp kém, đại biểu Nguyễn Việt Hưng chỉ ra rằng, việc đầu tư xe buýt to dài là không hợp lý. Khi các phương tiện này quay đầu tại  các “đảo elip” thường gặp rất nhiều khó khăn và gây ùn tắc giao thông.

Đại biểu Vũ Đức Tân đánh giá, “dở nhất” của thành phố là quy hoạch giao thông. “Chúng ta không thể chỉ quanh quẩn che chắn mà phải giải quyết tổng thể”, ông Tân nói.
 
Giám đốc sở Giao thông vận tải, Nguyễn Quốc Hùng lý luận, phải đầu tư gần một ngàn tỷ đồng mới có nút trực thông tại ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt. Về các hình thức tổ chức giao thông tại các ngã tư nói chung, theo ông Hùng, cách nào cũng có những ưu điểm, nhược điểm riêng.

Lấy nút Nguyễn Chí Thanh - Láng làm dẫn chứng, ông Hùng cho biết, lượng phương tiện giao thông đi theo tuyến Nguyễn Chí Thanh chiếm tới 75% cả nút, trong khi lượng phương tiện theo tuyến Láng chỉ chiếm 25%. Với việc tổ chức “đảo elip” dài 500m (chặn tuyến Láng - PV), dòng phương tiện chính theo tuyến Nguyễn Chí Thanh được ưu tiên, còn các phương tiện theo hướng phụ là đường Láng phải quay đầu…

Về việc xe buýt quá khổ, ông Hùng cho biết, Sở đang phối hợp với các ngành để có điều chỉnh, đảm bảo những tuyến phố lớn đi xe buýt lớn. Tiếp thu ý kiến của đại biểu, song ông Hùng cũng cho rằng, sự thay đổi trên đòi hỏi kinh phí lớn.
 
Không thể mãi quanh quẩn với bịt - mở ngã tư! - 2
Đại biểu Đào Xuân Mùi: rào chắn tại ngã tư làm mất mỹ quan đô thị

Đại biểu Bùi Xuân Hộ băn khoăn khi ách tắc thường xuyên diễn ra và không hiểu Sở có giải pháp gì từ nay đến Đại lễ để giải quyết. Ông Hộ cũng lo ngại khi nhiều trục đường vẫn đang đào bới, bề bộn, không biết khi nào hoàn thành.

“Cách thức tổ chức chỉnh trang đô thị không chấp nhận được vì rất ì ạch và chất lượng rất tồi”, đại biểu Tô Yên Khánh bổ sung. Theo bà Khánh, Thành phố giới hạn 30/7 hoàn thành nên có việc chạy tiến độ dẫn tới chất lượng không đảm bảo.

Giám đốc Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận, việc chỉnh trang diễn ra trên diện rộng với nhiều chủ đầu tư nên không đồng bộ. Ông Hùng khẳng định, chậm nhất 15/8 mọi công tác chỉnh trang phải hoàn thành, trong đó 30/7 hoàn thành cơ bản.

Về mối lo ngại ùn tắc dịp Đại lễ, ông Hùng cho biết, năm 2010 Sở có kế hoạch liên ngành chống ùn tắc, trong đó có phương án cho từng dịp cụ thể.

Cấn Cường