1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hầm đường bộ Ngã Tư Vọng, Hà Nội: Nếu thi công tiếp sẽ mang tội!

Quy hoạch một đằng, nhưng chủ đầu tư lại làm một nẻo, chính điều này khiến Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển giao thông đô thị Hà Nội phải dừng thi công công trình <a href=" http://dantri.com.vn/Sukien/2006/4/109546.vip"> hầm đường bộ Ngã Tư Vọng</a>, Hà Nội.

Hầm đường bộ Ngã Tư Vọng dài 206m, hầm rộng 6m, cao 3m với 4 cầu thang lên, xuống. Tổng mức đầu tư 16,5 tỉ đồng. Hạng mục chính thức khởi công từ 26/12/2001 và đã thi công được 86m (chi 5,5 tỉ đồng).

 

Theo đúng quy hoạch, toàn bộ 4 cửa hầm nút giao thông Ngã Tư Vọng, Hà Nội sẽ nằm... giữa đường. Công trình đã bị ngừng thi công. Như vậy 5,5 tỉ đồng đã bỏ ra chắc chắn phải đắp chiếu 3 năm nữa khi dự án vành đai 2 hoàn thành. Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết:

 

Nút giao thông này chính thức triển khai từ năm 2000. Theo dự kiến ban đầu, hạng mục 4 cửa hầm sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng sau 6 tháng. Tuy nhiên đến nay, hạng mục không thể thực hiện, bởi lẽ đồ án thiết kế không khả thi. Tiếp đến chúng tôi (chủ đầu tư), tư vấn, nhà thầu đã không lường trước được công tác GPMB quá phức tạp. Hơn nữa, đường vành đai 2 triển khai quá nhanh. Nếu cứ tiếp tục thực hiện thi công 4 cửa hầm này, chắc chắn sẽ... mang tội.

 

Như vậy, chủ đầu tư đã không nắm rõ quy hoạch?

 

Khi dự án thực hiện thì chỉ giới mở rộng đường vẫn đang trong đồ án nghiên cứu. Và để giải quyết bức xúc về giao thông cho nên phải thực hiện ngay một số hạng mục như xây cầu vượt, hầm bộ hành. Đến nay theo quy hoạch, đường vành đai 2 sẽ mở rộng lên 53m thì việc làm 4 cửa hầm như thiết kế ban đầu là không phù hợp.

 

Thưa ông, còn hạng mục hầm đã thi công tới 86m thì bảo quản ra sao hay lấp đi?

 

Tôi có thể khẳng định đây là hầm chịu lực nên độ an toàn rất cao. Cửa hầm chúng tôi sẽ tạm bịt lại. Toàn bộ kinh phí sẽ lấy từ ngân sách. Tuy nhiên, tôi khẳng định hạng mục vẫn sẽ triển khai khi hoàn thành đường vành đai 2 vào năm 2009.

 

Để xảy ra sự việc này, không lẽ chủ đầu tư vô can?

 

Chúng tôi sẽ kiểm điểm và nghiêm túc rút kinh nghiệm. Tiếp đến tư vấn cũng đã không lường trước hết các dự án thi công trong khu vực nội đô.

 

Theo Quang Hiệu
Lao Động